Vocab & Grammar

Trọn bộ từ vựng tiếng anh theo chủ đề phổ biến nhất năm 2022

Trọn bộ từ vựng tiếng anh theo chủ đề phổ biến nhất năm 2022. Từ vựng tiếng Anh luôn là trở ngại lớn nhất của những người mới bắt đầu học. Hiện nay có rất nhiều tài liệu trên internet để tham khảo. Tuy nhiên, phần lớn các từ vựng đều sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái trộn lẫn từ nhiều chủ đề khác nhau, khiến việc ghi nhớ càng trở lên khó khăn hơn rất nhiều. Hiểu được điều đó, PATADO đã giúp các bạn tổng hợp đầy đủ tài liệu học từ vựng IELTS theo chủ đề thông dụng nhất có phiên âm rõ ràng để bạn dễ dàng nắm bắt và áp dụng.

Tham khảo thêm:

I, Tầm quan trọng của từ vựng tiếng Anh

1, Từ vựng là xương sống của tiếng Anh giao tiếp

Từ vựng là một phần vô cùng quan trọng mà bất cứ ai học tiếng Anh cũng không thể bỏ qua, vậy từ vựng tiếng Anh là gì mà lại quan trọng đến thế? Từ vựng là tập hợp những từ mới trong một ngôn ngữ mà chúng ta biết tới, vốn từ vựng là công cụ cơ bản, hữu dụng trong giao tiếp và thu nhận kiến thức. Trong tiếng Anh có khoảng 750.000 từ vựng, đây là một con số vô cùng lớn, vậy với người nước ngoài học tiếng Anh thì bao nhiêu từ vựng là đủ?  Theo nghiên cứu người ta nói rằng với một người nước ngoài thì vốn từ vựng tầm 3.000 từ đã được coi là khá ấn tượng và cũng đủ để giao tiếp với người bản địa. Từ vựng là nguyên liệu trong hoạt động giao tiếp, vốn từ vựng càng phong phú thì cuộc đối thoại của bạn càng trôi chảy và thu hút hơn.

Chính những điều trên đã giải thích cho câu hỏi tại sao từ vựng là xương sống trong giao tiếp tiếng Anh.

2, Từ vựng phong phú giúp phát triển các kỹ năng khác

Giao tiếp là nhân tố ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động hàng ngày của chúng ta và trong giao tiếp tiếng Anh cũng vậy. Nếu bạn có được vốn từ dồi dào phong phú, và hiểu sâu sắc về từ vựng thì nó sẽ hỗ trợ bạn phát triển, hoàn thiện các kỹ năng khác của bản thân một cách hiệu quả hơn.

Nhiều từ vựng sẽ giúp bạn truyền đạt thông tin một cách chính xác, hiệu quả hơn. Đọc thông viết thạo cũng sẽ giúp kỹ năng đọc hiểu của bạn tiến bộ hơn.

II, Lí do khó ghi nhớ từ vựng tiếng Anh

Những lí do bạn khó hoặc không thể nào ghi nhớ trong quá trình học từ vựng TOEIC, từ vựng IELTS theo chủ đề đó là:

1, Không có cách học hiệu quả nên dễ quên

Với những ai có trí nhớ tốt thì việc ghi nhớ từ vựng là rất dễ dàng, nhưng không phải ai cũng may mắn có được điều đó. Đối với những bạn có não cá vàng thì khi học từ vựng tiếng Anh chắc chắn sẽ gặp tình trạng học trước quên sau. Thực tế cho thấy rằng việc học từ vựng không hoàn toàn quyết định bởi trí nhớ, vậy nên đừng cố nhồi nhét và bắt ép bản thân mình ghi nhớ từ vựng một cách gượng ép mà hãy tìm ra cho mình một phương pháp học đúng đắn, điều đó sẽ tạo ra hiệu quả học tập cao hơn rất nhiều.

2, Học không theo chủ đề

Việc học từ vựng một cách lẻ tẻ, rời rạc quả thực là một sai lầm, bởi tính ra vốn từ vựng tiếng Anh mà bạn cần phải học là một kho tàng khổng lồ. Tuy nhiên nếu bạn biết cách học theo chủ đề thì bạn chỉ cần học tầm khoảng 20 chủ đề chính là có thể tự tin giao tiếp được rồi, điều này nghe có vẻ  dễ dàng hơn phải không?

3, Không chịu tìm tòi từ vựng (tra cứu từ điển)

Học từ vựng tiếng anh qua từ điển

Học từ vựng tiếng anh qua từ điển

Từ điển là một kho tàng kiến thức chi tiết, đầy đủ và chính xác nhất. Nó sẽ cung cấp cho chúng ta từ vựng với nhiều ý nghĩa khác nhau một cách sâu sắc. Nhưng thực tế lại không ít người lười tra cứu. Nếu vậy thì làm sao có thể học giỏi tiếng Anh được? Tra cứu từ vựng qua các cuốn từ điển sẽ rất dễ gây nhàm chán, vậy PATADO chỉ cho các bạn cách tra từ vựng thú vị hơn bằng cách sử dụng từ điển tiếng anh online nó sẽ giúp các bạn học dễ dàng và hiệu quả hơn.

4, Không biết cách phân bổ thời gian hợp lý

Để có được thành công trong việc học từ vựng Tiếng Anh chắc chắn không thể thiếu quá trình nỗ lực và kiên trì đều đặn. Chính bởi thế, việc học tiếng Anh tùy hứng không theo một quy luật hay một thời gian biểu hợp lý cũng sẽ không thể mang đến hiệu quả tốt.

III, Phương pháp học từ vựng tiếng Anh dễ dàng hiệu quả

Cách học từ vựng tiếng anh

Cách học từ vựng tiếng anh

1, Tạo niềm yêu thích với tiếng Anh và đặt mục tiêu cho bản thân

Làm bất kỳ một việc gì từ là những việc nhỏ nhất, để đạt được hiệu quả tốt thì nhất định phải có đam mê, yêu thích nó. Việc học tiếng Anh cũng vậy. Hãy tạo niềm yêu thích với môn học, đặt mục tiêu và tạo động lực cho bản thân.

Ví dụ, bạn muốn làm cho một công ty nước ngoài thì ắt hẳn bạn phải biết cách giao tiếp với họ, mà muốn giao tiếp được thì bạn phải có một vốn từ vựng phong phú, chính điều đó sẽ tạo ra cho bạn một động lực để cố gắng mỗi ngày trong việc học tập tiếng Anh.

2, Học theo lộ trình bài bản

Học là phải có niềm đam mê, hứng thú điều đó là tất nhiên rồi. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn học theo ngẫu hứng, không kế hoạch mà cần có một lộ trình học bài bản cho việc học từ vựng tiếng Anh.

– Ví dụ bạn đặt ra mục tiêu sau 2 tuần bạn sẽ học được 100 từ vựng tiếng Anh cơ bản, như vậy sau 1 tháng số từ bạn tích lũy đã lên tới 200 từ.

Những tháng sau bạn có thể nâng số từ vựng của mình tăng dần lên 400, 500  từ. Duy trì như vậy thì chỉ trong 6 tháng bạn đã có thể đạt được mức 3000 từ vựng cơ bản để có thể giao tiếp với người nước ngoài.

– Lộ trình này cũng tùy vào khả năng của mỗi người để có thể đặt ra mục tiêu phù hợp. Trong thực tế có không ít bạn đã đặt ra mục tiêu học 50 từ mỗi ngày, như vậy sau 1 tháng các bạn đã có 1500 từ, thế thì chẳng bao lâu sau các bạn có thể đạt mức 5000 – 6000 từ vựng, ở mức này các bạn có thể giao tiếp như người bản xứ rồi. Rất đáng ngưỡng mộ đúng không nào? Hãy cùng đưa ra cho mình một lộ trình hợp lý nhé.

3, Thường xuyên cập nhật bổ sung lượng từ vựng tiếng Anh

– Các bạn có thể bổ sung vốn từ vựng tiếng Anh của mình qua việc đọc sách, báo hay xem phim bằng tiếng Anh, bằng cách này các bạn vừa thêm được lượng từ vựng lớn lại không bị nhàm chán. Nhưng đừng vội mà thấy sách nào cũng đọc, phim nào cũng xem, đó là một sai lầm trầm trọng. Hãy bắt đầu từ những chủ đề cơ bản, quen thuộc nhất với mình nhé.

– Học qua các app tiếng Anh cũng là một cách hay để bổ sung vốn từ vựng của mình. Hiện nay có rất nhiều các app học tiếng Anh hay mà các bạn có thể tải về điện thoại di động của mình, các bạn có thể sử dụng nó bất cứ lúc nào rảnh, vừa tiện lợi lại vừa thú vị.

4, Học một cách thông minh (sơ đồ tư duy)

Học từ vựng tiếng anh bằng sơ đồ tư duy

Học từ vựng tiếng anh bằng sơ đồ tư duy

Học từ vựng một cách thông minh thông qua việc vẽ sơ đồ tư duy, điều này sẽ giúp cho các bạn ghi nhớ từ vựng một cách nhanh chóng, khó quên qua các hình ảnh đẹp mắt dễ nhìn, không những thế nó còn dạy cho bạn cách tư duy, sự tưởng tượng phong phú khi xây dựng lên một sơ đồ tư duy với sự liên kết chặt chẽ giữa các từ vựng. Khi nhìn vào sơ đồ ta không chỉ biết được nghĩa của từ mà còn biết cách sử dụng, loại từ của từ vựng đó.

5, Thực hành ghi nhớ bằng cách làm các bài test

– Việc làm bài test thường xuyên không chỉ giúp các bạn đánh giá trình độ của bản thân mà còn nhắc lại từ vựng với bạn. Và tất nhiên càng gặp nhiều bạn sẽ càng nhớ lâu.

– Ngoài ra các bạn hãy trang bị sẵn những tài nguyên học từ vựng tiếng Anh với độ tin cậy và chuẩn xác cao. Các bạn có thể tìm đến các trang web học từ vựng tiếng Anh hỗ trợ học từ vựng trực tuyến của các đơn vị chính thống, uy tín hoặc cũng có thể là các app học tiếng Anh được phát hành từ các đơn vị uy tín.

IV, Tổng hợp từ vựng tiếng Anh theo chủ đề

*** Vì sao nên học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề?

Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề là một phương pháp học vô cùng hiệu quả và khoa học. Khi học từ vựng theo chủ đề, các bạn hãy ưu tiên lựa chọn những chủ đề đơn giản, quen thuộc trong đời sống hàng ngày.

Như vậy, khi bạn nhìn mọi thứ xung quanh, hay trong những tình huống giao tiếp hàng ngày, bạn có thể nhớ và sử dụng chúng ngay tức thì. Từ vựng khi được liên kết với nhau qua hình ảnh, âm thanh… sẽ giúp não bộ của chúng ta lưu trữ thông tin tốt hơn, lâu hơn.

Ngoài ra, học từ vựng theo chủ đề cũng sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn bản chất của một từ đó thay vì học “vẹt”, để từ đó dễ dàng hơn trong việc suy luận đoán nghĩa của từ và ghi nhớ chúng.

1. Nhóm từ vựng tiếng anh theo chủ đề về đời sống thường ngày

Chủ đề 1: Giáo dục là một chủ đề rất thông dụng trong xã hội, thường xuyên được nhắc đến trong nhiều cuộc hội thoại

Chủ đề 2: Sức khỏe – chủ đề không thể bỏ qua trong các câu hội thoại hỏi thăm thường ngày

Chủ đề 3: Nắm bắt trọn bộ từ vựng về nghề nghiệp để có thể dễ dàng giao tiếp trong mọi cuộc trò chuyện

Chủ đề 4: Gia đình – Chủ đề được hỏi thăm thường xuyên trong các cuộc giao tiếp

Chủ đề 5: Mối quan hệ – Mỗi một mối quan hệ đều có những từ vựng khác nhau. Đây là những nhóm từ “chất” nhất mà Patado tổng hợp.

Chủ đề 6: Bộ từ vựng đầy đủ thường xuyên sử dụng về chủ đề quần áo

Chủ đề 7: Trọn bộ từ vựng chủ đề ẩm thực – ăn uống

Chủ đề 8: Các từ vựng về giấc ngủ

Chủ đề 9: Để duy trì đời sống hàng ngày, chắc chắn không ai trong chúng ta là không phải Shopping. Đây trở thành thuật ngữ quá quen thuộc của mỗi người.

Chủ đề 10: Hơn 80 từ vựng cực thú vị về đặc điểm, tính cách con người

Chủ đề 11: Nhà bếp – sự quan tâm đặc biệt của các bà nội trợ

2. Nhóm từ vựng chủ đề về khoa học – xã hội

Chủ đề 1: Khoa học

Chủ đề 2: Công nghệ

Chủ đề 3: Môi Trường

Chủ đề 4: Tội phạm

Chủ đề 5: Xã hội

3. Nhóm từ vựng chủ đề về nghệ thuật – giải trí

Chủ đề 1: Âm nhạc

Chủ đề 2: Nghệ thuật

Chủ đề 3: Giải trí

Chủ đề 4: Nghỉ lễ

Chủ đề 5: Sách và phim ảnh

4. Nhóm từ vựng chủ đề về thể thao

5. Nhóm từ vựng chủ đề thông dụng khác

6. Học thêm 1000 từ vựng cực thông dụng để nâng cao vốn từ vựng của bạn

Mong rằng những chia sẻ phương pháp học và những mẹo hữu ích trong quá trình bổ sung vốn từ vựng tiếng anh trên đây. Người học sẽ có thể tích lũy thêm kinh nghiệm học từ vựng IELTS hiệu quả và nâng cao kiến thức của mình. Nếu bạn muốn tìm hiểu, nghiên cứu và trải nghiệm thêm cách thức học luyện thi IELTS online. Hãy để Patado hỗ trợ bạn trên con đường chinh phục “ngọn núi” IELTS nhé. Bạn có thể trực tiếp gọi đến 024.6285.5588 để nhận tư vấn nhanh nhất.

5/5 - (2 bình chọn)
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay