Tin tức tiếng Anh

Tìm hiểu về Irish accent – tiếng Anh giọng Ireland với loạt ví dụ siêu bổ ích

Thường được miêu tả như một kiểu giọng với ngữ điệu cùng những từ lóng có phần kỳ lạ những cũng vô cùng quyến rũ, accent Anh – Ireland có những đặc trưng thú vị như thế nào? Cùng Patado tìm hiểu ngay trong bài viết về Irish accent – tiếng Anh giọng Ireland với loạt ví dụ siêu bổ ích ngay dưới đây nhé!

Tất tần tật về các loại accent tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay

Bạn đã biết gì về accent Anh – Singapore? Cùng khám phá nhé

Bỏ túi thông tin hấp dẫn về tiếng Anh chuyên ngành hàng không, cập nhật mới nhất

Tổng quan về Irish accent

Irish accent hay tiếng Anh giọng Ireland mà Patado sẽ đề cập tới trong bài viết ngày hôm nay là giọng đặc trưng của người Bắc Ireland (thuộc Vương Quốc Anh) cũng như một bộ phận người dân nói tiếng Anh của Cộng hòa Ireland (một quốc đảo có vùng biên giới giáp với Bắc Ireland).

Tuy hai khu vực này thuộc hai quốc gia khác nhau về mặt lý thuyết, tuy nhiên họ đều sử dụng tiếng Anh và tiếng Ireland trong giao tiếp và các hoạt động hành chính, công vụ nên giọng Anh của họ sẽ có đặc điểm chung là bị ảnh hưởng bởi tiếng Ireland hay còn được xem như là tiếng Goidelic.

irish accent

Bên cạnh đó, tiếng Anh – Ireland cũng mang một số nét đặc trưng của British accent hay giọng Anh – Anh nhưng cũng vẫn có được nét riêng và thậm chí có sự phong phú đáng kể về phương ngữ. Và trên thực tế, các nhà khoa học sử dụng thuật ngữ “Hiberno – English ” nhằm gọi chung cho các biến thể khác nhau của tiếng Anh Ireland. Vậy nên, Patado sẽ mang tới cho các bạn những thông tin tổng quan nhất về Irish accent tiêu chuẩn và phổ biến nhất.

Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những accent thuộc gia đình “quý tộc” Anh Quốc gồm Scotland và xứ Wales nữa:

Nằm lòng Scottish accent – tiếng Anh giọng Scotland cực đặc trưng với ví dụ siêu thú vị

Đừng bỏ lỡ loạt thông tin về Welsh accent – tiếng Anh giọng Wales cực bổ ích

Giờ thì cùng xem accent này có những đặc trưng gì nhé!

Đặc trưng của Irish accent

Để bạn có thể hình dung tiếng Anh giọng Ireland nghe nhữ thế nào, Patado đã liệt kệ ra một số ví dụ điển hình ngay dưới đây

Ví dụ minh họa cho Irish accent

Chắc hẳn sau khi xem đoạn video trên bạn sẽ vô cùng bối rối khi không biết liệu có phải mình đang được nghe tiếng Anh hay không. Video trên là minh họa rõ ràng nhất về một giọng Anh “đậm chất” Ireland hay cũng có thể nói người đàn ông trong video có Irish accent rất nặng, ngay cả giọng của biên tập viên cũng vậy nhưng có phần dễ nghe hơn một chút.

Bạn chắc chắn sẽ cần phải bật phần phụ đề để có thể nắm rõ được các thông tin nhắc đến trong phần tin tức này bởi lẽ ngay cả những người có tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ cũng khó có thể nghe rõ được.

Hãy cùng xem phiên bản “nhẹ hơn” của accent với video dưới đây nhé!

Đây là một trích đoạn trong bộ phim “Wolfwalker” – 1 trong 3 bộ phim thuộc series “Irish Folklore Trilogy” (truyện dân gian Ireland) của cặp đôi đạo diễn Tom Moore và Ross Stewart. Bộ phim không chỉ là tổng hợp của những hình ảnh, đồ họa nên thơ của đồng quê núi rừng Ireland hay những bản nhạc bắt tai mà còn mang những ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống của con người với thiên nhiên.

Ngoài ra, với bản chất là một chuyện kể Ireland nên giọng lồng tiếng cho phim đều đậm chất Irish accent, do đó, đây sẽ cũng sẽ là một học liệu thú vị cho bạn muốn tìm hiểu về ngôn ngữ này.

Và nếu bạn vẫn cảm thấy 2 video tương đối “khó nhằn” thì cùng xem cuộc trò chuyện ngắn của Saoirse Ronan và Jimmy Fallon trong “The tonight show starring Jimmy Fallon” ngay dưới đây. Đây có thể nói là phiên bản “dễ nghe” nhất trong 3 ví dụ minh họa mà Patado mang tới cho bạn và đối với tiếng Anh – Ireland nói chung.

Bạn có thể nhận thấy được sự khác biệt rõ ràng giữa giọng Anh – Mỹ của Jimmy và giọng có Irish accent của Saoirse – ngôi sao của loạt phim đình đám “Little Women”, “Ammonite” hay “Lady Bird”. Vậy cùng Patado thử phân tích qua một số đặc trưng của Irish accent nhé!

Đặc trưng của giọng Anh – Ireland

  • Chú ý tới các phiên âm

So với việc phát âm có phần cường điệu như tiếng Anh – Mỹ, việc phát âm nói chung và cách đọc các phụ âm nói riêng trong tiếng Anh – Ireland có phần nhẹ nhàng, thả lỏng cơ miệng hơn đáng kể.

Điển hình như:

    • Âm /ai/ trong các từ như “I“, “bye“, “kind”,… hay trong hầu hết các từ có chứ chữ cái “i” thì âm này sẽ được đọc gần giống như âm /ɔɪ/ trong từ “oil” hoặc oi-ee. Vậy nên chúng ta sẽ đọc các từ trên như “Oi“, “boi“, “koind“,…
    • Âm /au/ xuất hiện trong các từ có chưa cụm “ow” như “flower“, “how”, “cow” hay các từ như “sour”, “hour”,…sẽ được phát âm như âm /e/ hay el-uh, từ đó chúng ta có “flell-er“, “hell-uh“, “sell-er“,…
    • Từ “a” sẽ được phát âm như “ahh” hay “aw” thay vì “ay” như tiếng Anh Mỹ
    • Âm “e” trong “end” sẽ được phát âm gần giống với âm “a

Lưu ý chung khi đọc các nguyên âm đó là cơ miệng của phạt tương tối thư giãn, và thường vòm miệng của bạn sẽ tạo thành một vòm nhỏ hơi đưa về phía trước một chút, như khi bạn nói từ “u” trong tiếng Việt vậy.

  • Âm “r”

Như bạn đã biết thì trong tiếng Anh – Mỹ âm “r” được phát âm vô cùng rõ ràng với phần lưỡi uốn cong trong vòm miệng, còn trong tiếng Anh – Anh thì hầu như người ta bỏ qua phát âm âm này. Vậy trong tiếng Anh – Ireland thì sao.

Thay vì phát âm như “ar” thì để chuẩn Ireland, chúng ta sẽ phát âm thành “air“. Hoặc cách hay hơn đó là thử tạo khuôn miệng như đang vừa mở rộng hàm sau đó tạo thành một nụ cười giống như khi ta phát âm từ “oe” trong tiếng Việt, từ đó ta có “gairden“, “weik” (work),….

Hơn nữa, người Ireland vẫn nhấn mạnh vào âm “r” tương đối rõ, thay vì bỏ qua nó như người Anh, thậm chí âm này còn được đọc theo hình thức rung lưỡi.

  • Các phụ âm được phát âm mạnh

irish accent

Đây là một nét tương đồng với tiếng Anh – Anh khi mà các nguyên âm được bật mạnh từ cổ họng của chúng ta. Các từ như “d” sẽ được đọc như “j” – Due trở thành Jew, hay “t” sẽ được đọc như “ch” – “Youtube” trở thành “youchoop“.

Bạn có thể tham khảo cách đọc này trong phần đặc trưng của giọng Anh – AnhPatado đã tổng hợp.

  • Bỏ qua đuôi “g”

Trong tiếng /anh có vô số các từ kết túc bằng đuôi “-ing” tuy nhiên sẻ chẳng người Ireland nào thừa nhận sự tồn tại của chữ cái “g” ở cuối các từ này, ít nhất là trong văn nói. Sẽ không lạ khi các từ “morning“, hay “doing“, “thinking” được đọc thành “mornin“, “doin” và “thinkin” khi một người có trong Ireland nói tiếng Anh cả.

Bí quyết cho bạn muốn học tiếng Anh giọng Ireland

Khách quan mà nói, Irish accent thực sự là một giọng tiếng Anh rất khó để nghe, chưa kể tới việc học, thực hành hay luyện tập nói. Tuy nhiên nếu như bạn chăm chỉ luyện tập thì chẳng gì là không thể. Dưới đây là một số cách để bạn có thể tham khảo, phục vụ cho việc luyện nói tiếng Anh giọng Ireland của mình.

Nắm vững ngữ pháp và từ vựng

Như trong bất cứ bài viết nào chia sẻ về cách luyện accent, Patado luôn đề cập tới việc bạn cần củng cố thật tốt vốn tiếng Anh cơ bản của mình. Bởi lẽ việc nắm rõ được ngữ pháp, từ vựng cơ bản sẽ gỡ bỏ gánh nặng cho quá trình học ngoại ngữ của bạn.

Một khi chúng ta có lượng kiến thức tiếng Anh vừa đủ thì chúng ta trước hết sẽ nghe được các phương ngữ, accent tốt hơn, sau nữa là chúng ta sẽ không bị “loạn” bởi lượng kiến thức mới cần phải tiếp thu.

Vậy nên đừng vội tìm học accent ngay khi vừa bắt đầu quá trình học Anh ngữ của mình, bạn có thể làm điều đó trong suốt quá trình học sau này. Bởi trên thực tế, việc luyện accent không thực sự quan trọng tới vậy, miễn sao việc giao tiếp của bạn khiến người nghe có thể hiểu tốt.

Chú ý tới các đặc trưng của accent

Khi bạn đã đủ tự tin với vốn tiếng Anh của mình, bạn có thể tập trung khai thác các đặc trưng của Irish accent như Patado đã liệt kê ở trên. Bạn có thể thực hành nghe nhiều hơn các tài liệu sử dụng accent này, và thực hiện phương pháp “Shadowing”.

Đây là một cách thức hiệu quả đối với việc học bất cứ ngôn ngữ nào. Việc bạn cần làm là nghe nhiều và bắt chước, nhẩm đọc theo những gì được nghe. Thậm chí bạn nên bắt chước nhưng với phần quá lên một chút để cơ miệng và lưỡi của bạn có thể làm quen với khẩu hình khi phát âm theo loại accent này.

Sử dụng một số các từ chuẩn Ireland

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, để nghe thật là “Irish” thì bản thân cách bạn sử dụng từ vựng cũng cần giống như người bản xứ vậy. Giống như việc bạn học cách nói giọng miền Nam nhưng bạn lại sử dụng các từ như “lạc”, “ngô”, “con lợn”,…thì là không thành công rồi.

Bạn có thể tìm đọc và tập sử dụng các từ cảm thán trong khi nói của người Ireland như thay vì uhm, ugh, thì người Ireland hay sử dụng từ “em”. Bên cạnh đó cách người Ireland gọi tên một số sự vật cũng vô cùng khác biệt so với nước Anh hay Mỹ.

Trên hết, việc thực hành nói và sử dụng các từ này thường xuyên sẽ luon là chìa khóa để bạn có thể làm chủ được Irish accent. Mong rằng những chia sẻ của Patado sẽ phần nào giúp bạn có được thành công trong quá trình học ngoại ngữ của mình.

Đừng quên tìm đọc các bài viết vô cùng bổ ích khác về học tập ngoại ngữ, tiếng Anh và IELTS vô cùng bổ ích khác trên website của Patado bạn nhé.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay