Tin tức tiếng Anh

Tìm hiểu về Australian accent – tiếng Anh giọng Úc kèm ví dụ minh họa

Nếu bạn là một người yêu thích ngoại ngữ, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua được những thông tin thú vị mà Patado sẽ đem đến cho bạn trong bài viết dưới đây về Australian accent – tiếng Anh giọng Úc kèm ví dụ minh họa cực siêu bổ ích.

Tất tần tật về các loại accent tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay

Bạn đã biết gì về accent  Anh – Singapore? Cùng tìm hiểu nhé!

Tất tần tật về tiếng Anh chuyên ngành hàng không ai cũng nên tham khảo

Tổng quan về Australian accent

Australian accent hay còn được gọi tắt là Aussie accent, là đặc trưng trong phát âm tiếng Anh của người Úc và đây cũng nằm trong top đầu những accent phổ biến và được biết đến nhiều nhất trên thế giới.

Nước Úc nằm thuộc Châu Đại Dương và chính bản thân nước Úc tạo nên châu lục này. Với khí hậu và cảnh quan tuyệt vời, nơi đây là môi trường sống của hàng loài động, thực vật hoang dã và hàng loạt các khu bảo tồn lớn trên thế giới. Bạn chắc hẳn không còn lạ với những tin tức về việc động vật hoang dã xuất hiện trong nhà của người dân nước Úc.

australian accent

Đất nước này sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức trong mọi hoạt động đời sống cũng như hành chính nhưng cũng giống như một số nước nói tiếng Anh khác, tiếng Anh Úc có những biến thể nhất định khiến chúng trở nên riêng biệt và từ đó chúng ta có Autralian accent như ngày nay.

Người ta thường dễ nhầm lẫn Aussie với Kiwi accent (tiếng Anh giọng New Zealand) do có một số điểm tương đồng nhất định. Tuy nhiên thông qua bài viết này, Patado sẽ chỉ rõ ra những đặc trưng của Australian accent để bạn có thể tránh khỏi nhầm lẫn nhé!

Đặc trưng của Australian accent

Để bạn có được hình dung khái quát về accent này, cùng xem một số ví dụ ngay dưới đây nhé!

Ví dụ minh họa

Cùng bắt đầu với video tổng hợp về những đoạn nói tiếng Anh của cô nàng Rosé thuộc nhóm nhạc Blackpink – Hàn Quốc. Nếu là một fan K-pop chính hiệu hoặc nếu là một Blink (tên gọi chung cho fan của Blackpink) hẳn bạn đã biết Rosé vốn sinh ra và lớn lên tại nước Úc xinh đẹp. Chính vì vậy mà cô nàng cũng có một chất giọng vô cùng Aussie.

Thực tế accent của Rosé tương đối nhẹ và dễ nghe, các từ được phát âm tương rõ ràng cùng với đó cô nàng cũng không sử dụng slang thường xuyên. Vậy nên hãy cùng xem video dưới đây về cuộc trò chuyện của Robert Irwin cùng với Jimmy Fallon để xem bạn có thể nhận ra được điểm gì thú vị không nhé.

Robert Irwin là cậu con trai thứ 2 của Thợ săn cá sấu quá cố của nước Úc (“The Crocodile Hunter”) – Steve Irwin. Khác với cái tên mà thế giới yêu mến đặt cho ông, cả ông lẫn gia đình đều là những nhà bảo tồn động vật nổi tiếng khắp toàn cầu. Nói tới Aussie accent chắc chắn người ta sẽ nghĩ tới ngay tới the Crocodiel hunter accent.

Kế thừa tinh thần và những giá trị tốt đẹp của bố, Robert – một cậu bé chỉ mới 13 tuổi tại thời điểm video này lên sóng, cũng đã có cho mình những thành tựu nổi bật trong việc bảo vệ các loài động vật hoang dã tại nước Úc.

Trong video ta sẽ nhận ra được sự khác biệt rõ rệt trong giọng chuẩn Mỹ của Jimmy với giọng Úc của Robert, không chỉ về phát âm mà còn cách gọi, cách sử dụng từ ngữ. Bạn có thể tìm kiếm các chương trình riêng của Robert để hiểu rõ hơn về công việc của cậu bé tài năng này cũng như để tìm hiểu kỹ hơn về Australian accent.

Vậy American accent là gì? Tìm hiểu ngay accent Anh – Mỹ cùng Patado nhé

Cuối cùng là video của người đẹp nước Úc Margot Robbie, trogn video này, bạn sẽ được cô nàng giới thiệu và giải thích một số slang thông dụng trong tiếng Úc.

Thông qua 3 ví dụ ở trên, bạn đã có được những ghi chép nào về đặc trưng của tiếng Anh giọng Úc rồi? Thử đối chiếu với những tổng hợp của Patado trong phần tiếp sau đây nhé!

Đặc trưng của Australian accent

  • Cách phát âm trong tiếng Úc
    • Âm “i” trong “I“, “might”, “night” hay “eye” sẽ được phát âm như “oi” trong từ oil”. Bạn không cần quá tập trung vào âm này hay đọc nhấn mạnh “oi” mà cần sử dụng một tông giọng nhẹ vừa phải với khuôn miệng tròn và khuôn hàm thả lỏng.
    • Âm “a” trong các từ như “say”, “day”, “mate” được chuyển thành “aye”. Cách đọc âm này gần giống như khi chúng ta phát âm từ “eye” nhưng khuôn miêng mở rộng tương đối sang hai bên để âm thanh phát ra có phần bẹt xuống. Từ đó chúng ta có “saye”, “daye”, “mayet”.
    • Âm “a” trong các từ như “that”, “cat”, “hat” sẽ được phát âm giống như “eh” trong từ “egg” nhưng một lần nữa, nhẹ nhàng hơn.

tiếng anh giọng úc

  • Lược bỏ âm
    • Thường người Úc sẽ lược bỏ chữ  cái “” ở cuối các từ có chứa nó. Điểm này giống với Scottish accent và Irish accent, từ đó chúng ta có các từ như “runnin”  – “running”, “kin”“king”, “rin”“ring”.
    • Ngắt âm: lại một điểm tương đồng với scottish accent, người Úc cũng thay thế âm “t” cuối các từ chứa nó bằng một đoạn ngắt hơi (glottal stop). Vậy nên thay vì đọc “right”, “might”, “cat” thì chúng ta đọc “roi-oh”,moi-gh” và “c-eh”
    • Lược bỏ âm “r” ở cuối từ và thay vào đó là một âm “ah”. Và chúng ta có “river” trở thành “riv-ah”, “letter” trở thành “lett-ah”.

Tìm hiểu thêm về 2 loại accent mà Patado đã đề cập ở trên trong bài viết dưới đây nhé

Nằm lòng Irish accent – tiếng Anh giọng Ireland cực thú vị kèm ví dụ minh họa

Thông tin tổng hợp bổ ích về Scottish accent – tiếng Anh giọng Scotland 

  • Sử dụng tông giọng “TWANG”

Twang thực chất là một kỹ thuật trong thanh nhạc hay còn được gọi là giọng mũi, nhưng trong học ngôn ngữ, chúng ta chỉ hiểu đơn giản là cách dùng âm phát ra từ mũi để bật ra âm thanh của một từ nào đó. Twang đặc biệt phổ biến trong tiếng Pháp và đối với tiếng Úc, chúng ta sẽ chỉ sử dụng phiên bản “nhẹ” của kỹ thuật này thôi.

Những người có Australian accent sẽ sử dụng twang thông qua việc mở rộng khuôn miệng như khi cười để khiến âm mũi được rõ ràng hơn.

Kèm theo đó, tông giọng của người Úc khi nói tương đối nhẹ nhưng nhanh và thường sẽ pha lần nhịp điệu trong đó, hay cũng có thể được gọi là một tông giọng vui tươi “playful”.

  • Hệ thống từ vựng, slang đa dạng

Nếu học tập và nghiên cứu nhiều về ngoại ngữ, chắc chắn bạn sẽ không lạ gì với những câu đùa về việc người Úc có riêng cho mình một hệ thống từ vựng riêng khác biệt so với phần còn lại nói tiếng Anh trên thế giới. Lý giải cho điều này là bởi, cách mà người nước này gọi sự vật hoàn toàn khác biệt.

aussie accent

Như bạn đã thấy trong video thứ 3 khi Margot giới thiệu về các slang đặc trưng trong tiếng Úc, các từ này trông như một thứ tiếng khác vậy, không giống với tiếng Anh mà chúng ta thường sử dụng.

Vậy có bí quyết nào cho việc luyện tập Aussie accent hay không?

Gợi ý cho việc luyện tiếng Anh giọng Úc

Nếu yêu thích và mong muốn luyện cho mình một chất giọng chuẩn Úc thì Patado có một số gợi ý sau đây.

Có cho mình nền kiến thức tiếng Anh tốt

Để có thể bắt đầu luyện tập một accent đặc trưng như Autralian accent, việc đầu tiên mà bạn cần chắc chắn đó là bản thân đã có căn bản tốt về tiếng Anh, không chỉ về ngữ pháp mà còn về cả nghe, nói.

Bởi lẽ trong quá trình học accent bạn sẽ cần vận dung chủ yếu kỹ năng nghe và cần rèn rũa khả năng nói, còn việc nắm chắc ngữ pháp sẽ giúp bạn hiểu rõ những gì được nghe và nói cho thật đúng. Hơn nữa, có kiến thức vững thì bạn mới có thể tránh được các tình huống “quá tải” trong lúc học.

Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Lộ trình học tiếng Anh giao tiếp từ A đến Z cho người mới bắt đầu

Học thông qua phim ảnh, kênh giải trí

Như đã đề cập, việc học accent thiên về nghe, nói nên tìm kiếm tài liệu học từ các nguồn như phim ảnh, kênh giải trí sẽ không những vô cùng thích hợp mà còn giúp việc học được thoải mái, giảm bớt áp lực hơn.

australian

Không khó để tìm các bộ phim, chương trình truyền hình sử dụng tiếng Anh giọng Úc để có thể xem và tham khảo, vấn đề cần lưu tâm ở đây là cách bạn khai thác các nguồn thông tin này. Đừng chỉ nghe thụ động, mà hãy kết hợp ghi chép và bắt chước theo những gì nghe được, giống như cách thức mà Patado để cập ngay dưới đây.

Bỏ túi cách thức làm quen và nghe accent tiếng Anh cực hữu ích

Shadowing

Shadowing là một phương pháp hữu hiệu không chỉ cho việc luyện tập Aussie accent của bạn mà còn cho việc học ngoại ngữ nói chung. Đối với phương pháp này, bạn cần nghe từng đoạn dữ liệu nhỏ, sau đó bắt chước lại cách mà người ta nói, đúng hơn là “nhại” theo những gì nghe được.

Việc bắt chước này cũng là cách mà trẻ con học nói và nó cũng giống với việc chúng ta tiếp thu một kiến thức mới vậy nên bạn hoàn có thể áp dụng và đạt được thành công nhất định.

Luyện tập thường xuyên

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là luyện tập thường xuyên. Kiến thức không thể chỉ được nạp vào rồi nằm yên một chỗ, chúng cần được ôn tập và thực hành để có thể được củng cố và giúp não bộ nhớ lâu hơn. Vậy nên đừng xem nhẹ việc học ôn mỗi ngày với những gì chúng ta đã bỏ thời gian ra để tiếp thu.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây của Patado, bạn đã có thêm những tham khảo hay cho quá trình học ngoại ngữ cũng như tìm hiểu và thực hành Australian accent của mình. Đừng quên tìm đọc các bài viết khác về tiếng Anh cũng như IELTS khác trên website của Patado nhé. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay