Tin tức tiếng Anh

Tìm hiểu về Singaporean accent – tiếng Anh giọng Singapore cực thú vị

Hẳn khi nhắc tới accent tiếng Anh, bạn thường nghĩ ngay tới một số loại accent phổ biến như British accent, American accent, Aussie accent,…Vậy bạn đã biết về accent Anh – Singapore hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng đọc bài viết dưới đây của Patado về Singaporean accent đi kèm với loạt ví dụ minh họa cực thú vị nhé!

Tất tần tật về các loại accent tiếng Anh phổ biến nhất cập nhật 2021

Tìm hiểu về Irish accent – tiếng Anh giọng Ireland với video minh họa chi tiết

IELTS là gì? Trọn bộ thông tin mới nhất về kỳ thi IELTS năm 2021 tại Việt Nam

Tổng quan về Singaporean accent

Singapore là một quốc đảo nhỏ bé thuộc Đông Nam Á có diện tích 712km2, chỉ nhỉnh hơn diện tích của đảo Phú Quốc nước ta. Đây cũng là một quốc gia quy tụ dân cư, văn hóa từ nhiều nơi trên thế giới.

Ngôn ngữ được sử dụng chủ yếu ở quốc gia này là: tiếng Anh, tiếng Tami, tiếng Trung và tiếng Mã Lai, trong đó tiếng Malay được chọn làm ngôn ngữ quốc gia. Thực tế ở quốc gia này tồn tại một khái niệm là “Singlish” nhằm chỉ việc kết hợp tất cả các ngôn ngữ tồn tại ở quốc gia này lại với nhau, chủ yếu là giữa tiếng Anh và các tiếng còn lại. Vậy nên đôi khi bạn sẽ rất khó nắm bắt được người nước này đang nói gì.

Trong bài viết này, Patado sẽ giúp bạn tìm hiểu tổng quan về Singaporean accent, tức các đặc trưng nổi bật của người Singapore khi nói tiếng Anh, bao gồm âm điệu, cách sử dụng âm,….mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp và tìm thấy tại các kênh truyền thông hay phim ảnh của nước này.

Đừng bỏ lỡ thông tin thú vị về Scottish accent – tiếng Anh giọng Scotland này nữa bạn nhé

Đặc trưng của Singaporean accent

Trước tiên chúng ta cùng tiến hành “nghiên cứu” một số ví dụ để có cái nhìn tổng quan về accent này nhé!

Ví dụ minh họa

Nếu bạn đã có tìm hiểu về văn hóa Singapore hẳn các bạn không thể bỏ qua channel “Wah! Banana” với hơn 1 triệu lượt subcribes trên Youtube này. Đây là một channel chuyên về các nội dung vô cùng hài hước, dí dỏm, hầu hết các video của nhóm này vô cùng thú vị, không chỉ lột tả được các tình huống trong cuộc sống mà còn cả về văn hóa nước này.

Các thành viên trong Wah! Banana có accent vô cùng đa dạng nhưng hầu hết để tăng tính hài hước, họ thường cường điệu hóa Singaporean accent của mình nên nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về accent này thì đây sẽ là một channel vô cùng lý tưởng.

Ngoài ra bạn cùng có thể tìm tới các video phỏng vấn bất ngờ người dân trên đường phố Singapore như dưới đây:

Trong video, cả cô nàng VJ lẫn những người được mời phỏng vấn đều sở hữu accent Singapore tương đối “nhẹ” và dễ nghe. Nhìn chung, giọng của VJ có thể được xem là giọng khá “phổ thông” và tương đối chuẩn tiếng Anh, ít chịu ảnh hường của accent.

Để phân biệt rõ hơn tiếng Anh Singapore với tiếng Anh thông thường, bạn có thể xem video dưới đây về cuộc trò chuyện của David Hoffmann với Christine (thành viên củ Wah! Banana). Trong đóm Christine sẽ chỉ cho David một số câu trò chuyện phổ biến tại Singapore, hay đúng hơn là Singlish.

Thông qua 3 video trên, bạn đã note lại được những đặc trưng nào về Singaporean accent rồi? Nếu chưa hoặc cảm thấy chưa đủ thì cùng đối chiếu với những gì mà Patado đã tổng hợp ngay trong phần sau đây.

Ngoài Singaporean accent, bạn có đã biết gì về Indian accent – tiếng Anh giọng Ấn

Đặc trưng

  • Loại bỏ trọng âm trong câu, từ

Trong giao tiếp với người Singapore hẳn bạn sẽ thấy hầu như người nước này có sử dụng duy nhất một tông giọng cho lời nói, từ ngữ của mình, hoặc cùng thấp hoặc cùng cao. Có thể nói là tông giọng của họ có chiều hướng đi ngang, thay vì lên xuống nhiều như tiếng Anh gốc.

  • Bỏ qua, thay thế một số âm

Chính bản thân người Singapore vẫn luôn tự nhận Singlish của họ là một thứ ngôn ngữ “lười”. Họ thường bỏ qua các “ending sound” hay các âm yêu cầu tương đối nhiều kỹ thuật khi phát âm như “th”, “ch”, “t”.

Ví dụ: với từ “teacher” các âm cần được nhấn nhá ở đây là “ch” và “r”, thì người Sing sẽ đọc từ này gần giống như “tee-chə”

Hay với các từ có ending sound rõ ràng như “pick”, “great”, “speech”, người Sing sẽ đều bỏ qua tất cả những ending sound đó.

Họ hầu như sẽ không phát âm toàn bộ một âm hoàn chỉnh trong tiếng Anh thông thường và đó cũng là lý do mà Singlish được cho là thứ tiếng lười

Cùng với đó, trong Singaporean accent, hầu hết các âm như “th“, “d” đều được đọc như âm “đ” như trong tiếng Việt của chúng ta vậy.

  • Thu gọn câu, cụm từ

Tiếp tục là một hệ quả của “ngôn ngữ lười”, không chỉ rút ngắn từ, người Singapore còn thu gọn cả các cụm từ, các câu ngắn, khiến chúng thâm chí còn ngắn hơn ban đầu.

Ví dụ: “nevermind” sẽ trở thành “nehmind”, hay “I don’t want it” => “dowan“, “excuse me” => “scuse“, “like that” => “liddat“,…

singaporean accent

  • Cấu trúc ngữ pháp

Một điểm gây ra nhiều khó khăn cho người nghe tiếng Anh giọng Sing đó là việc người Singapore thay đổi cấu trúc câu, hay đúng hơn là phiên dịch tiếng Anh từ tiếng Manadarin. Việc làm này gần giống với cách dịch “word by word” từ tiếng Mandarin sang tiếng Anh vậy.

Ví dụ: trong tiếng Anh phổ thông chúng ta sẽ nói “What is the time now“, còn trong Singlish người ta sẽ nói “Now what time

  • Chèn các cụm từ lóng (“lah, “wah”, “aiyoh”,….)

Tính chất này cũng bắt nguồn từ lý do kể trên, dịch từ tiếng Mandarin sang tiếng Anh. Người ta sẽ thêm vào câu các cụm như “lah, “wah”, “aiyoh”, “siao”, “sian”, “shiok”,… để tăng sắc thái diễn đạt cho câu. Nó cũng tương tự như cách người Việt Nam chúng ta sử dụng các thán từ, tình thái từ như “nhỉ”, “nha”, “nhé”, “ôi”, “hả”,…

Ví dụ:

    • Aiyoh, so expensive mah” trong đó “aiyoh” thể hiện sắc thái cảm thán như “OMF”, “ôi trời“, “trời ơi
    • How are you doing lah
    • Sian, I got a F for math test lah” từ “sian” hay “sion” đều thể hiện thái độ tiếc nuối, buồn bã
  • Lặp lại từ

Trái ngược với “tính lười”, người Singapore có thói quen lặp lại các động từ khi giao tiếp, đặc biệt khi trả lời một câu nghi vấn nào đó. Ví dụ “Do you want to take the chair away” – “Yeah, take take”.

Một trường hợp thường xuyên được nhắc đến là việc người ta sử dụng từ “can”. Sẽ không hiếm gặp các tình huống như trong hình ảnh minh họa dưới đây.

Cách để nghe và luyện accent

Luyện accent tuy không thực sự là một việc cần thiết cho quá trình học ngoại ngữ của bạn, tuy nhiên tùy theo sở thích và mong muốn của mỗi người, chúng ta hoàn toàn có thể luyện cho mình một accent nào đó. Dưới đây, Patado sẽ gợi ý cho bạn một số cách để luyện Singaporean accent.

  • Luyện nghe chăm chỉ

Việc đầu tiên và vô cùng cần thiết cho quá trình luyện accent đó là bạn cần củng cố kỹ năng nghe của bản thân. Nghe có tốt thì việc luyện nói của bạn mới thành công bởi lẽ trau dồi một accent đòi hỏi bạn cần trau chuốt kỹ năng giao tiếp của mình.

Để luyện nghe accent chuẩn chỉnh, Patado cũng đã có một bài viết vô cùng chi tiết dưới đây mà bạn có thể tham khảo:

Làm quen và nghe accent tiếng Anh thế nào mới tốt?

  • Học cách Shadowing

Shadow hẳn là một phương pháp đã quá phổ biến trong cộng đồng học tiếng Anh. Cách thức này yêu cầu bạn nghe và bắt chước theo thông tin, cách sử dụng ngôn từ mà bạn nghe được và luyện nói theo. Hình thức này dựa trên việc trẻ nhỏ học nói, nên đây chắc chắn là một gợi ý hoàn hảo cho bất cứ ai sợ những cách học phức tạp.

  • Cường điệu hóa cách nói khi luyện accent

Accent là một điểm vô cùng đặc trưng trong giọng nói tiếng Anh, nếu bạn muốn luyện accent cho thật chuẩn, bạn cần đảm bảo rằng mình sử dụng đúng các đặc trưng trong ngôn ngữ mà mình đang học. Và cách làm ở đây là cường điệu hóa giọng của bạn mỗi khi thực hành.

Thay vì nói, học phát âm như giao tiếp thông thường, bạn có thể nói quá lên, nhấn nhá các từ, sử dụng nhiều hơi và khẩu hình của mình nhiều hơn để một phần giúp các cơ hàm, miệng quen với việc phát âm này, phần khác để bạn ghi nhớ cách thức nói được rõ ràng, lâu hơn.

Mong rằng với những chai sẻ trên đây của Patado, bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích cho quá trình học accent nói chung và Singaporean accent nói riêng. Bạn cũng đừng quên tìm đọc các bài viết khác không kém phần bổ ích về tiếng Anh cũng như luyện thi IELTS của Patado nhé!

Tham khảo ngay một số bài viết sau:

Lộ trình học tiếng Anh giao tiếp từ A đến Z cho người mới bắt đầu

Tổng hợp tiếng Anh chuyên ngành hàng không cập nhật mới nhất 2021

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay