Tin tức tiếng Anh

Tìm hiểu về Scottish accent – tiếng Anh giọng Scotland kèm ví dụ chi tiết

Bạn đã biết gì về Scottish accent – tiếng Anh giọng Scotland? Bạn đã từng nghe qua loại accent này ở đâu? Hãy cùng Patado tìm hiểu về giọng tiếng Anh cực quyến rũ này thông qua bài viết kèm theo hàng loạt các ví dụ bổ ích ngay dưới đây nhé!

Tất tần tật về các loại accent tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay

Tìm hiểu về Indian accent – tiếng Anh giọng Ấn siêu thú vị chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ

Tất tần về tiếng Anh chuyên ngành may mặc cập nhật mới nhất 2021

Tổng quan về Scottish accent

Scottish accent – là giọng nói tiếng Anh đặc trưng của người Scotland – một nước thuộc Vương Quốc Anh (cùng với xứ Wales, Anh và Bắc Ireland). Đây là một trong những accent nổi bật và được cho là riêng biệt nhất trên thế giới. Vậy nguồn gốc của accent Scotland là từ đâu ?

Từ khi hình thành, đất nước Scotland đã có ngôn ngữ riêng là Gaelic – một biến thể của tiếng Celt cổ đại. Tuy nhiên cho tới thời gian khoảng năm 1500 sau Công nguyên, khi có sự thay đổi về địa lý, chỉ những người ở cao nguyên của Scotland còn giữ lại ngôn ngữ này. Và tại phần đồng bằng Scotland người ta bắt đầu sử dụng một phiên bản khác của tiếng Gaelic: tiếng Scotland, hay Scots.

SCOTTISH ACCENT

Chưa dừng lại ở đó, tới thể kỷ 18, người dân ở đồng bằng bắt đầu kết hợp tiếng Anh với tiếng Scots, từ đó chúng ta có được tiếng Anh – Scotland cho tới ngày nay. Và Scottish accent chúng ta được nghe ngày nay là tổng hợp của gốc Gaelic, âm vị học của tiếng Scots và thuật ngữ, bộ từ vựng của tiếng Anh.

Thực tế, đây cũng là một trong những accent khó để nghe, nhận biết cũng như để học nhất trên thế giới, nhưng hầu hết những người yêu thích tìm hiểu về ngôn ngữ đều dành một sự quan tâm tìm hiểu đặc biệt đối với giọng Scotland.

Ngoài Scottish accent, cùng tìm hiểu một số accent cùng đại gia đình Anh quốc khác dưới đây nhé

Bạn đã biết gì về Irish accent – tiếng Anh giọng Ireland

Bỏ túi thông tin bổ ích về Welsh accent – tiếng Anh giọng Wales cực thú vị

British accent – giọng Anh Anh, một trong những accent quyến rũ nhất thế giới 

Vậy điều gì đã khiến một accent chỉ mới được hình thành trong vòng 3 thế kỷ – được cho là mới nhất tại quần đảo Anh nhận được nhiều sự chú ý tới vậy? Cùng Patado tìm hiểu qua một số đặc trưng nhé!

Đặc trưng của Scottish accent

Ví dụ minh họa

Trước hết, Patado sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về cách mà Scottish accent được sử dụng và thực sự thì accent này nghe như thế nào.

Dưới đây là trailer của bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Brave” ra mắt năm 2012 bởi Disney và Pixar về nàng công chúa dũng cảm, cá tính Merida. Nếu là một fan trung thành của Disney hẳn bạn không còn xa là gì với công chúa này, và có lẽ trong lúc xem phim bạn cũng sẽ cảm nhận được sự khác biệt về giọng nói của các nhân vật trong phim.

Điểm khác biệt này bắt nguồn từ việc các nhân vật đều sử dụng Scottish accent tương đối “nặng”, thậm chí có nhiều phân đoạn bạn không thể nghe hiểu được các nhân vật đang nói gì.

Chắc chắn bộ phim sẽ là tài liệu tuyệt vời cho việc học hỏi tiếng Anh – Ireland của bạn cùng với đó, bộ phim chắc chắn mang lại cho bạn những hình ảnh đẹp, sống động, thể hiện rõ được tài năng dựng phim tuyệt vời của Disney cũng như Pixar. Bên cạnh đó, Brave còn mang lại những bài học ý nghĩa, xứng đáng với giải Oscar cho hạng mục phim hoạt hình hay nhất trong năm 2013.

Để có thể thấy rõ được sự khác biệt giữa tiếng Anh – Scotland và tiếng Anh – Mỹ, bạn có thể xem cuộc trò chuyện của Richard Madden và Jimmy Fallon trong chương trình “The tonight show starring Jimmy Fallon” ngay dưới đây.

Trong đoạn cắt 4 phút này, chúng ta có thể phân biệt được rõ giọng tiếng Anh đậm chất American accent của Jimmy và cách Richard trò chuyện, phát âm. Ngôi sao của loạt phim “Game of Thrones” là một người Scotland chính hiệu, nhưng nhìn chung giọng của anh chàng tương đối dễ nghe và có phần quyến rũ với ngữ điệu vô cùng Scottish.

Tìm hiểu ngay về American accent – tiếng Anh giọng Mỹ với loạt ví dụ bổ ích 

Và cuối cùng, Patado mang đến cho bạn một video phỏng vấn Gerard Butler – diễn viên thủ vai vua Leonidas I trong bộ phim “300” hay còn được biết đến với câu thoại nổi tiếng “This is Spartar“. Trong video này, Gerald sẽ chỉ cho chúng ta một số Scottish Slang – từ lóng Scotland cực thú vị cũng như giải nghĩa rõ hơn về các từ lóng này, theo một cách vô cùng hài hước.

Thông qua 3 ví dụ trên, hẳn bạn đã hình dung được đôi nét về Scottish accent, nếu như bạn bối rối vì mình không thể nghe hiểu được chút nào thì cũng đừng lo, bởi ngay cả những người nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ cũng hầu không thể nghe rõ được. Và nếu như bạn cũng chưa kịp ghi chép lại thì trong phần tiếp theo đây, Patado sẽ liệt kê giúp bạn một số điểm nổi bật trong accent này.

Đặc trưng của Scottish accent

Những phân tích dưới đây là dựa trên Scottish accent phổ thông, tức là giọng Sotcland thường được thấy trong các bộ phim hay các trang thông tin. Giống như bất cứ ngôn ngữ nào, accent còn bao gồm cả phương ngữ giữa các vùng miền khác nhau, vì thế những gì mà Patado liệt kê sau đây chỉ là những nét chung nhất, phổ biến nhất mà thôi.

  • Khẩu hình khi phát âm

Khẩu hình khi là cách bạn đặt hàm, lưỡi, môi và răng của mình trong lúc phát âm. Đối với người Scotland, khi phát âm, nhìn chung cơ miệng và khẩu hình của họ tương đối thư giãn, cụ thể họ thường thả lỏng và mở phần hàm trong lúc nói. cùng với đó, phần lưỡi thường sẽ đẩy về phía trong vòm họng.

oral posture

Khẩu hình như vậy là thói quen của người Scotland khi sử dụng tiếng Gaelic từ xa xưa, và cách đặt hàm, lưỡi như vậy ảnh hưởng tới cả cách họ sử dụng tiếng Anh cho tới ngày nay, khiến âm phát ra có sự khác biệt hơn so với tiếng Anh thông thường.

  • Thay đổi một số âm

Cũng như các accent khác, người Scotland thay đổi khá nhiều các âm nguyên bản của tiếng Anh, cụ thể như:

    • Âm “u” như  trong từ “you” trở thành “oo” như trong từ “cool
    • Âm “o” như trong “not” sẽ được chuyển thành âm “ae” như cách chúng ta phát âm “ê” trong từ “quả lê” vậy. Từ đó chúng ta có các từ như “nae” – “not“, “dae” – “do“, “tae” – “to“,…
    • Nếu hai từ ngắn đi với nhau, chúng sẽ được nối lại và phát âm như một từ duy nhất. Ví dụ như cụm “Did not” sẽ trở thành “didnae“. Đây cũng tương tự như cách nối âm chung trong phát âm tiếng Anh, nhưng cách đọc theo kiểu Scotland có phần nhanh và người ta nối hầu hết các cụm từ ngắn, không quan trọng có từ nối hay không.
    • Bỏ đuôi “g” trong các từ kết thúc với âm g. Ví dụ như “loving” sẽ trở thành “lovin“, “evening” trở thành “evenin“,…
  • Ngắt hơi trong một từ chứa âm “t”

Nếu như tiếng Anh Mỹ thay đổi âm “t” trở thành âm “d” trong các từ mà ” t đứng giữa 2 nguyên âm, tiếng Anh Anh đặc biệt nhấn mạnh vào phát âm “t” thì tiếng Anh – Ireland lại bỏ qua âm tiết này khi phát âm. Thay vào đó, người ta tạo ra “khoảng ngắt hơi” thay thế vào âm này

glottal stop

Ví dụ như khi bạn phát âm từ “bottle” theo Scottish accent, bạn sẽ đọc từ này giống như “bo-oh” hay từ “glottal” sẽ trở thành “glo-oh“.

  • Phát âm “r” 

Thường âm “r” sẽ được phát âm bằng cách uốn lưỡi, chạm đầu lưỡi với vòm họng 1 lần khi phát âm, đặc biệt khi nó đứng sau các từ như “d“, “t” hay “g” trong tiếng Anh – Ireland.

Điển hình như trong các từ như “draw“, “trip“, “grand” và với các từ mà âm “r” đứng giữa hai nguyên âm, người Scotland vẫn sẽ phát âm r rõ ràng nhưng thay thế âm ngay sau nó bằng một âm như ngay sau nó là một từ d vậy. Ví dụ, với từ “where“, người ta sẽ đọc thành “wherde

Gợi ý cho việc luyện tập

Cùng cổ kiến thức tổng quan

Để có thể luyện tập cho mình một Scottish accent thì trước tiên bạn cần củng cố kiến thức tiếng Anh của mình. Lý giải cho điều này là việc bạn sẽ có nền ngoại ngữ đủ để có thể nghe hiểu và tìm ra những điểm khác biệt trong tiếng Anh – Scotland, từ đó mà có thể tiếp thu tốt hơn cách thức mà người Scotland nói tiếng Anh.

Lộ trình học tiếng Anh giao tiếp từ A đến Z cho người mới bắt đầu

Nếu bạn vội vã muốn học ngay accent này khi mà chưa vững về cả ngữ pháp hay các kỹ năng nghe, nói, vốn từ vựng còn hạn chế thì việc học sẽ vô cùng khó, khăn, chưa kể bạn còn bị “quá tải” bởi lượng thông tín quá nhiều. Vậy nên hãy chắc chắn rằng bản thân đã sẵn sàng về mặt kiến thức cho việc tiếp thu một hình thức sử dụng âm mới.

Shadowing

Shadowing hay còn được gọi là cách học “bắt chước”, tức là khi bạn lắng nghe một ngôn ngữ nào đó, bạn học theo và bắt chước cách họ nói, cách họ sử dụng từ ngữ, đúng hơn là bạn “nhại’ theo cách nói đó.

Đây là một phương pháp vô cùng hữu hiệu cho việc học ngôn ngữ nói chung. Để áp dụng hiệu quả nó cho việc học Scottish accent, bạn cần ghi nhớ những đặc trưng mà Patado đã gợi ý như trên, luyện tập các cách phát âm đặc trưng này, sau đó tiến hành nghe các tài liệu tiếng Anh – Scotland khác và “shadowing”.

Ngoài việc học theo cách phát âm, bạn cũng nên chú ý học theo cách người Scotland sử dụng các từ lóng, ghi chép lại để bạn nghe “Scottish” hơn.

Luyện tập thường xuyên

Để thành công thì không bao giờ có thể thiếu đi việc tập luyện, thực hành hàng ngày. Dù bạn học hỏi được rất nhiều kiến thức mới nhưng nếu bạn không dành thời gian cho não bộ “ôn tập” lại, não chúng ta sẽ phân loại các kiến thức này vào những thông tin không quan trọng. Và chúng ta chắc chắn sẽ quên đi những gì được học.

Bỏ túi 9 tips học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày không bao giờ quên

Vậy nên đừng xem nhẹ việc củng cố lại kiến thức nhé!

Trên đây là những chia sẻ của Patado về những thông tin cũng như là cách luyện tập Scottish accent. Mong rằng bài viết này đã có thể giúp bạn phần nào trong quá trình học của mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm rất nhiều các bài viết bổ ích trên website của Patado về học ngoại ngữ, tiếng Anh và học IELTS nữa. Nhớ đừng bỏ lỡ nhé!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay