Tin tức tiếng Anh

Tìm hiểu về accent Anh – Anh với loạt ví dụ siêu bổ ích

Accent là một trong những điểm đặc biệt về giọng nói giúp chúng ta có thể phần nào đó phân biệt được một người đến từ địa phương, một đất nước nào đó. Trong bài viết này, cùng Patado tìm hiểu kỹ hơn về accent Anh – Anh với loạt ví dụ đi kèm vô cùng thú vị nhé!

Tất tần tật về các loại accent tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay

Nằm lòng thông tin bổ ích về Aussie accent – tiếng Anh giọng Úc với ví dụ minh họa 

Tổng hợp tiếng Anh chuyên ngành công nghệ thông tin cập nhật thường xuyên

Tổng quan về accent Anh – Anh

Bạn có thể đã từng thấy ai đó xem phim, hay nghe một người nước ngoài nói tiếng Anh và thốt lên “Wow, họ nói giọng Anh – Anh” hoặc “Người kia có accent Anh – Anh” và bạn tự hỏi rằng, giọng Anh Anh thì như thế nào, tại sao nhiều người dành nhiều sự quan tâm cho nó tới vậy.

Thực tế accent Anh – Anh hay British accent là một khái niệm rất rộng, ám chỉ tới giọng nói tiếng Anh của United Kingdom tức bao gồm cả nước Anh, Bắc Ireland, Scotland và xứ Wales. Nhưng khi nhắc tới accent này, người ta thường nghĩ ngay tới giọng tiếng Anh tiêu chuẩn và thường được người nghe liên tưởng tới phát âm đậm chất BBC News.

Vì vậy trong bài viết này Patado sẽ chỉ đề cập cụ thể tới RP British (Received Pronounciation British), nếu bạn muốn tìm hiểu về các accent khác của Anh – Anh như giọng Scotland, Bắc Ireland hay xứ Wales thì có thể tìm đọc các bài viết được đính kèm dưới đây:

Khám phá Irish accent – tiếng Anh giọng Ireland cho người mới bắt đầu

Tìm hiểu Welsh accent – tiếng Anh giọng Wales cực thú vị với loạt video minh họa chi tiết

Bạn đã biết gì về Scottish accent – tiếng Anh giọng Scotland?

Và giờ thì cùng tiếp tục khám phá xem, giọng Anh – Anh có điểm gì thu hút tới vậy nhé!

Đặc trưng của accent Anh- Anh

Ví dụ tham khảo

Trước khi tiến hành tìm ra một số đặc trưng nổi bật của giọng Anh – Anh, Patado sẽ cung cấp cho bạn một số ví dụ điển hình để bạn có thể biết được, British accent mà chúng ta đang nói đến nghe như thế nào. Cùng xem một video về loài mèo nhỏ nhất thế giới trên bản tin BBC News ngay dưới đây nhé!

BBC News là kênh thông tin chính thống của nước Anh và vì lẽ đó mà các biên tập viên sẽ sử dụng tiếng Anh “chuẩn Anh” để mang tới những tin tức mới nhất, nóng hổi nhất về tình hình nước này cũng như trên thế giới. Hơn nữa, đây một kênh thông tin đại chúng lớn nên giọng đọc vô cùng dễ nghe và nếu bạn đang tìm kiếm một kênh học tiếng Anh – Anh thì đây chắc chắn là một lựa chọn tuyệt vời.

Sau khi xem xong video trên nếu bạn vẫn chưa thấy được điểm đặc biệt của British accent và cũng không thấy có sự khác biệt nào so với tiếng Anh mà các bạn thường nghe thì hãy cùng xem video dưới đây về trò chơi câu chữ giữa Jimmy Fallon và Benedict Cumberbatch.

Trong đoạn video, bạn sẽ có thể thấy được sự khác biệt tương đối trong giọng của Benerdict và Jimmy khi mà giọng của Jimmy là giọng chuẩn Mỹ còn giọng của Benerdict là của một người Anh chính hiệu.

Tìm hiểu về accent Anh – Mỹ với loạt ví dụ đi kèm cực chuẩn 

Benerdict là một ngôi sao lớn đến từ nước Anh có giọng nói vô cùng quyến rũ, nên mỗi khi nhắc tới British, người ta thường nghĩ ngay tới anh, với điển hình là loạt phim về thám tử tài ba “Sherlock”, chuyển thể từ tiểu thuyết “Sherlock Holmes”.

Hoặc có thể bạn cũng đã xem bộ phim “Harry Potter” – một bộ phim kinh điển của rất nhiều thế hệ người yêu điện ảnh trên thế giới cũng như những người hâm mộ bộ tiểu thuyết cùng tên của J.K.Rowling. Bộ phim này cũng là một minh họa sống động cho accent  Anh – Anh.

Thông qua 3 ví dụ trên, bạn đã có thể vạch ra những điểm đặc trưng nào của accent Anh – Anh hay chưa? Cùng thử đối chiếu với những gì Patado tổng hợp được nhé!

Đặc trưng chính

  • Lược bỏ âm “r”

Nếu đã đọc bài viết về accent Anh – Mỹ của Patado, hẳn bạn cũng biết rằng phát âm “r” một cách rõ ràng là một đặc trưng giúp phân biệt tiếng Anh Mỹ với tiếng Anh Anh. Bởi lẽ, khi sử dụng giọng Anh Anh người ta thường không chú ý phát âm chữ cái này hay chính xác hơn là người Anh thường sẽ bỏ qua âm này nếu chữ cái này xuất hiện trong một từ nào đó.

Ví dụ trong từ “hurry” người Mỹ sẽ đặc biệt cong lưỡi khi phát âm 2 chữ rr liền kề nhau và mỗi chữ “r” sẽ được phát âm riêng biệt. Nhưng trong tiếng Anh Anh, người ta sẽ phát âm từ này gần giống với “huh-ree“, lược bỏ đi 1 chữ “r”.

Một ví dụ khác là từ “here”, khi âm “r” đứng giữa 2 nguyên âm, người Anh sẽ có thiên hướng không phát âm âm “r”, tức từ “here” sẽ được đọc như “heeuh”.

  • Cách phát “u” và “a”

Từ “u” trong từ you hay stupidduty, sẽ không được phát âm như “oo” mà sẽ giống như “ew” hơn. Cùng lấy ví dụ nhé!

Có một câu đùa trong cộng đồng tiếng Anh về cách người Anh nói từ thứ 3, tức “Tuesday“. Thay vì phát đọc theo phiên âm thông thường:  /´tju:zdi/, người Anh sẽ đọc từ này như Chewsday. Tương tự chúng ta có “schewpid” – stupid, “yew” – you, “dewty” – duty.

accent anh anh

Với âm “a” trong accent Anh – Anh chuẩn RP thì thường được đọc “quá” lên một chút, thay vì a nhẹ thì người Anh sẽ mở to vòm họng, lưỡi hơi cong lên và phát âm “argh”. Với các từ như “bath“, “path“, “class“, “glass“, bạn sẽ phát âm như “barth“, “parth“, “clarss” hay “glarss“.

  • Nguyên âm nặng

Nguyên âm nặng ở đây ám chỉ việc người Anh đọc các nguyên âm một cách tương đối mạnh. Điển hình là khi người Anh phát âm chữ cái “t” khi nó đứng giữa 2 nguyên âm, nếu người Mỹ có thiên hướng “d hóa” các chữ cái “t” thì người Anh lại đọc từ này rất rõ ràng.

Ví dụ như từ “city“, trong accent Anh – Mỹ, chúng ta sẽ phát âm như “CD” còn accent Anh – Anh sẽ là “citee“.

  • Chú ý tới âm /t/

Tiếng Anh – Anh tương đối phức tạp khi mà người Anh vừa phát âm nguyên âm nặng, lại vừa lược bỏ chúng trong nhiều từ, điển hình là với âm “t”. Bạn sẽ không hiếm khi gặp trường hợp cùng nói chuyện với 2 người anh nhưng có người phát âm từ “city” như Patado đã đề cập ở ví dụ ngay phía trên, người thì lại lược bỏ chữ cái t đi và phát âm như “ci-ee“.

Nếu muốn luyện phát âm chuẩn Anh, bạn không cần lo lắng liệu mình phải chọn cách phát âm nào bởi câu trả lời là cách nào cũng đều đúng. Còn việc Patado giới thiệu tới bạn trong bài viết này là nhằm giúp bạn nghe phân biệt được giọng Anh Anh tốt hơn và nghe chuẩn xác hơn khi giao tiếp.

Cùng xem bí quyết luyện nói accent Anh – Anh dưới đây nữa nhé!

Bí quyết luyện nói giọng Anh – Anh

Để có được giọng tiếng Anh chuẩn “British accent” điều quan trọng nhất là bạn cần luyện tập thật chăm chỉ, vậy bạn nên bắt đầu luyện tập từ đâu?

Đầu tiên, bạn nên củng cố kiến thức tiếng Anh của bản thân về cả từ vựng lẫn ngữ pháp và kỹ năng nghe để có thể xem nhiều tài liệu về accent này một cách hiệu quả hơn, đồng thời tránh việc luyện accent khiến bạn bị “loạn” và quá tải do phải xử lý nhiều kỹ năng ngoại ngữ cùng một lúc.

Tìm hiểu thêm 9 tips học từ vựng tiếng Anh cực hiệu quả tại nhà

Tiếp sau đó, bạn nên tìm các nguồn tài liệu nghe chuẩn Anh – Anh để trau dồi thêm, bao gồm các bản tin từ BBC NEWS, các channel youtube dạy nói giọng Anh, hay đơn giản là các bộ phim mà mình yêu thích như Harry Potter hay Sherlock mà Patado đã đề cập. Các nguồn này nên tạo cho bạn cảm giác thoải mái khi xem để việc tiếp thu được tự nhiên và thoải mái nhất.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể xem càng nhiều càng tốt và bỗng dưng bạn có thể nói được giọng Anh. Bạn cần chú ý về ngữ điệu, phát âm và cả cách dùng từ vựng của nhân vật, sau đó bạn bắt chước theo. Cách học này gọi là “Shadowing” tức là “copy lại” cách người bản xứ nói và cách này có thể áp dụng tốt cho bất kỳ việc học ngôn ngữ nào.

accent anh anh

Bạn cũng cần chú ý hơn về cách sử dụng từ vựng của mình, bởi lẽ, tiếng Anh – Anh và Anh – Mỹ có rất nhiều điểm khác nhau trong việc gọi tên các sự vật sự việc, thậm chí lượng từ vựng khác nhau tương đối nhiều. Điều này cũng giống như cách người Nam và người Bắc Việt Nam chúng ta gọi ngô – bắp, heo – lợn, lạc – đậu phộng,…vậy.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài cách để nghe accent tốt hơn trong bài viết dưới đây.

Cách làm quen và luyện nghe mọi loại accent tiếng Anh cực bổ ích tại nhà

Mong rằng những thông tin mà Patado chia sẻ trong bài viết này đã phần nào giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về accent Anh – Anh cũng như có thêm một số gợi ý về cách luyện giọng chuẩn Anh. Bạn cũng đừng quên tham khảo rất nhiều những bài viết khác về tiếng Anh cũng như học tập ngoại ngữ trên website của Patado nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay