Kinh nghiệm thi

Cấu trúc bài thi IELTS General Reading – 11 dạng bài cơ bản cần nhớ 

Trên lý thuyết bài thi IELTS General Reading là bài thi khá nặng và khó đối với thí sinh bởi bài gồm nhiều đoạn văn dài ngắn và nhiều dạng câu hỏi khác nhau. Trên thực tế, chỉ cần bạn làm quen với cấu trúc bài thi, các dạng bài, kết hợp với việc luyện tập thường xuyên. Vậy cách học và làm bài như thế nào cho hiệu quả?

Xem thêm:

Cấu trúc bài thi IELTS - IELTS General Reading - Patado

 

I. Tổng quan: Cấu trúc bài thi IELTS General Reading

Thời gian làm bài 60 phút
Số câu hỏi 40 câu
Cấu trúc

Bài kiểm tra Reading IELTS được thiết kế nhằm kiểm tra kỹ năng đọc toàn diện (đọc tìm ý chính, đọc chi tiết, đọc hiểu logic tìm ra ý kiến, thái độ hoặc mục đích của người viết). Cấu trúc bài thi IELTS Reading được chia thành 3 phần:

  • Phần 1: thường gồm 2 văn bản ngắn, đôi khi có thể nhiều hơn, chủ đề thường liên quan đến cuộc sống thường nhật
  • Phần 2: thường gồm 2 văn bản, chủ đề hướng tới có thể là về công việc, chính sách,…
  • Phần 3: thường gồm 1 văn bản dài, phức tạp hơn phần 1 và phần 2
Dạng câu hỏi Trắc nghiệm, xác định thông tin, xác định quan điểm / tuyên bố của người viết, đối sánh thông tin, đối sánh tiêu đề, đối sánh tính năng, đối sánh cuối câu, hoàn thành câu, hoàn thành tóm tắt, hoàn thành ghi chú, hoàn thành bảng, hoàn thành lưu đồ, hoàn thành nhãn sơ đồ, câu trả lời ngắn.
Trả lời Thí sinh phải chuyển câu trả lời của mình sang phiếu trả lời trong thời gian cho phép của bài thi. Không có thêm thời gian được phép chuyển. Cần cẩn thận khi viết câu trả lời trên phiếu trả lời vì lỗi chính tả và ngữ pháp kém sẽ bị trừ điểm.
Cách tính điểm Mỗi câu 1 điểm

 

Tìm hiểu thêm chi tiết cách tính điểm tại Bảng quy đổi điểm IELTS cập nhật mới nhất 2020

Cấu trúc bài thi IELTS - IELTS General Reading - Patado

II. 11 dạng bài cơ bản trong cấu trúc bài thi IELTS General Reading

Dưới đây Patado xin chia sẻ các dạng bài cơ bản xuất hiện trong cấu trúc bài thi IELTS Genereral Reading

1. Multiple choice

Dạng câu hỏi Thí sinh chọn câu trả lời đúng nhất từ ​​bốn phương án A, B, C hoặc D hoặc hai câu trả lời đúng nhất từ ​​năm phương án (A, B, C, D hoặc E) hoặc ba câu trả lời đúng nhất từ ​​bảy phương án thay thế (A, B, C, D, E, F hoặc G).

Các câu hỏi có thể liên quan đến việc hoàn thành một câu, trong đó “gốc” đưa ra phần đầu tiên của câu và người dự thi chọn cách tốt nhất để hoàn thành câu đó từ các tùy chọn hoặc có thể liên quan đến các câu hỏi hoàn chỉnh, chọn phương án trả lời tốt nhất cho họ.

Các câu hỏi theo thứ tự như thông tin trong văn bản: nghĩa là, câu trả lời cho câu hỏi đầu tiên trong nhóm này sẽ nằm trong văn bản trước câu trả lời cho câu hỏi thứ hai, v.v. Loại tác vụ này có thể được sử dụng với bất kỳ loại văn bản nào.

Mục đích Kiểm tra một loạt các kỹ năng đọc bao gồm hiểu chi tiết các điểm cụ thể hoặc hiểu tổng thể các điểm chính của văn bản.
Số câu hỏi Biến đổi
Câu hỏi mẫu Multiple choice question

Patado đã tổng hợp cụ thể chi tiết hơn với Tất tần tật về bài thi IELTS Academic Reading

2. Identifying information

IELTS Reading-Identifying information

Dạng câu hỏi Thí sinh sẽ được phát một số câu và được hỏi: “Những câu sau đây có phù hợp với thông tin trong văn bản không?” – Trả lời “true“, “false” hoặc “not given” .

Các câu hỏi theo thứ tự như thông tin trong văn bản: câu trả lời cho câu hỏi đầu tiên trong nhóm này sẽ nằm trong văn bản trước câu trả lời cho câu hỏi thứ hai, v.v.

Điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa “sai” và “không được đưa ra“.

  • “Sai” có nghĩa là đoạn văn nói ngược lại với câu được đề cập
  • “Not given” có nghĩa là tuyên bố không được xác nhận hoặc mâu thuẫn với thông tin trong đoạn văn. Bất kỳ kiến ​​thức nào học sinh mang theo từ bên ngoài đoạn văn sẽ không đóng vai trò quan trọng khi quyết định câu trả lời của mình.
Mục đích Đánh giá khả năng của thí sinh trong việc nhận ra các điểm cụ thể của thông tin được truyền tải trong văn bản.
Số câu hỏi Biến đổi
Câu hỏi mẫu Identifying information question

Tại sao lại có 2 loại bài thi IELTS, cùng tìm hiểu Sự khác nhau giữa IELTS Academic và IELTS General Training

Dạng 3. Identifying writer’s views/claims

Dạng câu hỏi Thí sinh sẽ được được hỏi: “Những câu sau có đồng ý với quan điểm / tuyên bố của người viết không?” Trả lời “” hoặc “không“.

Các câu hỏi theo thứ tự như thông tin trong văn bản: câu trả lời cho câu hỏi đầu tiên trong nhóm này sẽ nằm trong văn bản trước câu trả lời cho câu hỏi thứ hai, …

Điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa “không” và “không được cho“.

  • Không” có nghĩa là quan điểm hoặc tuyên bố của người viết hoàn toàn không đồng ý với tuyên bố, tức là người viết ở đâu đó bày tỏ quan điểm hoặc đưa ra khẳng định ngược lại với quan điểm được đưa ra trong câu hỏi
  • Not given” có nghĩa là quan điểm hoặc yêu cầu không được xác nhận hoặc mâu thuẫn.

Bất kỳ kiến ​​thức nào học sinh mang theo từ bên ngoài đoạn văn không nên đóng vai trò quan trọng khi quyết định câu trả lời của mình.

Mục đích Đánh giá khả năng nhận biết quan điểm hoặc ý tưởng của thí sinh.
Số câu hỏi Biến đổi
Câu hỏi mẫu Identifying writer’s views/claims question

IELTS Reading- Identifying

Dạng 4. Matching information

Dạng câu hỏi Thí sinh tìm thông tin cụ thể trong các đoạn / phần có chữ cái của văn bản và viết các chữ cái của các đoạn / phần đúng vào các ô trên phiếu trả lời.

Thí sinh có thể được yêu cầu tìm chi tiết cụ thể, một ví dụ, một lý do, một mô tả, một so sánh, một tóm tắt, một giải thích; không nhất thiết phải tìm thông tin trong mọi đoạn / phần của văn bản, nhưng có thể có nhiều hơn một phần thông tin liên quan trong một đoạn / phần nhất định.

Trong trường hợp này, thí sinh sẽ được thông báo rằng họ có thể sử dụng bất kỳ chữ cái nào nhiều hơn một lần. Các câu hỏi không tuân theo thứ tự như thông tin trong văn bản.

Loại nhiệm vụ này có thể được sử dụng với bất kỳ văn bản nào vì nó có thể kiểm tra nhiều kỹ năng đọc, từ xác định vị trí chi tiết đến nhận dạng tóm tắt hoặc định nghĩa.

Mục đích Đánh giá khả năng quét thông tin cụ thể của thí sinh.
Số câu hỏi Biến đổi
Câu hỏi mẫu Matching information question

Bạn đang tìm kiếm một trung tâm luyện thi IELTS uy tín tại Sài Gòn? Cùng xem 5 Trung tâm luyện thi IELTS tốt nhất Hồ Chí Minh.

Dạng 5. Matching headings

Dạng câu hỏi Thí sinh được phát một danh sách các đề mục, thường được xác định bằng chữ số La Mã viết thường (i, ii, iii, v.v.), đề cập đến ý chính của đoạn văn hoặc phần của văn bản.

Thí sinh phải nối tiêu đề với các đoạn văn hoặc phần chính xác, được đánh dấu theo thứ tự bảng chữ cái và viết các chữ số La Mã thích hợp vào các ô trên phiếu trả lời của mình. Sẽ luôn có nhiều tiêu đề hơn là có đoạn hoặc phần, vì vậy một số tiêu đề sẽ không được sử dụng.

Cũng có thể một số đoạn văn hoặc phần có thể không được bao gồm trong nhiệm vụ. Một hoặc nhiều đoạn văn hoặc phần có thể đã được khớp với một tiêu đề làm ví dụ. Không có tiêu đề nào có thể được sử dụng nhiều hơn một lần.

Mục đích Kiểm tra khả năng nhận ra ý tưởng hoặc chủ đề chính trong các đoạn văn hoặc phần của văn bản và phân biệt ý tưởng chính với ý tưởng hỗ trợ.
Số câu hỏi Biến đổi
Câu hỏi mẫu Matching headings question

IELTS Reading- Matching headings

Bạn có thể tự luyện thêm IELTS mọi lúc mọi nơi với Top 5 trang IELTS online uy tín

Dạng 6. Matching features

Dạng câu hỏi Thí sinh nối các câu cho sẵn hoặc một đoạn thông tin với một danh sách các tiêu đề. Những câu này miêu tả các đặc điểm trong bài văn, được xác định bằng các chữ cái.

Ví dụ, người thi có thể nối những tính cách khác nhau với một số nhóm tuổi, hoặc sự kiện nối với các giai đoạn lịch sử, v.v.

Một số lựa chọn sẽ không được sử dụng và những lựa chọn khác có thể được sử dụng nhiều lần. Hướng dẫn trong đề sẽ cho biết liệu các lựa chọn có thể được sử dụng nhiều lần hay không. Các câu hỏi thường không tuân theo thứ tự giống với thứ tự thông tin xuất hiện trong văn bản.

Mục đích Đánh giá khả năng nhận ra các mối quan hệ và kết nối giữa các sự kiện trong văn bản, cũng như nhận biết các ý kiến ​​và lý thuyết.

Thí sinh cần có khả năng đọc lướt và quét văn bản để tìm thông tin cần thiết và đọc chi tiết.

Số câu hỏi Biến đổi
Câu hỏi mẫu Matching features question

IELTS Reading- Matching features

Dạng 7. Matching sentence endings

Dạng câu hỏi Thí sinh được trả lời nửa đầu của câu dựa trên văn bản và chọn cách tốt nhất để hoàn thành câu đó từ danh sách các phương án khả thi.

Có nhiều phương án để lựa chọn hơn có những câu hỏi. Các câu hỏi theo thứ tự như thông tin trong văn bản: câu trả lời cho câu hỏi đầu tiên trong nhóm này sẽ được tìm thấy trước câu trả lời cho câu hỏi thứ hai, v.v.

Mục đích Đánh giá khả năng hiểu các ý chính của thí sinh.
Số câu hỏi Biến đổi
Câu hỏi mẫu Matching sentence endings question

Nếu bạn chưa có phương pháp ôn luyện IELTS hiệu quả, cùng xem Kinh nghiệm thi IELTS của những người đã thành công.

Dạng 8. Sentence completion

Dạng câu hỏi Thí sinh hoàn thành các câu trong một số từ nhất định lấy từ văn bản, viết câu trả lời vào phiếu trả lời.  Hướng dẫn sẽ làm rõ có bao nhiêu từ /số trong câu trả lời.

Ví dụ: “KHÔNG HƠN BA TỪ VÀ / HOẶC MỘT SỐ trong đoạn văn”, “CHỈ MỘT TỪ’ hoặc “KHÔNG HƠN HAI TỪ’. Nếu thí sinh viết nhiều hơn số từ được yêu cầu sẽ bị mất điểm.

Mục đích Đánh giá khả năng xác định thông tin chi tiết / cụ thể của thí sinh.
Số câu hỏi Biến đổi.
Câu hỏi mẫu Sentence completion question

Dạng 9. Summary, note, table, flow-chart completion

IELTS Reading Summary, note, table, flow-chart completion

Dạng câu hỏi Thí sinh được cung cấp một bản tóm tắt của một phần của văn bản và được yêu cầu hoàn thành nó với thông tin rút ra từ văn bản. Lưu ý rằng phần tóm tắt thường chỉ gồm một phần của đoạn văn hơn là toàn bộ.

Dạng thông tin: một số câu được kết nối (được gọi là tóm tắt), một số ghi chú (được gọi là ghi chú), bảng có một số ô trống hoặc trống một phần (được gọi là bảng), một loạt các hộp hoặc các bước được liên kết bằng các mũi tên để hiển thị một chuỗi các sự kiện, với một số hộp hoặc bước trống hoặc trống một phần (được gọi là biểu đồ luồng).

Các câu trả lời sẽ không nhất thiết xảy ra theo thứ tự như trong văn bản. Tuy nhiên, chúng thường sẽ đến từ một phần hơn là toàn bộ văn bản.

Thí sinh có thể được yêu cầu chọn các từ trong văn bản hoặc chọn từ danh sách các câu trả lời. Trong trường hợp các từ phải được chọn từ đoạn văn, hướng dẫn sẽ làm rõ số lượng từ / số mà người thi nên sử dụng trong câu trả lời của họ, ví dụ: ‘KHÔNG HƠN BA TỪ VÀ / HOẶC MỘT SỐ trong đoạn văn’, ‘CHỈ MỘT TỪ’ hoặc ‘KHÔNG HƠN HAI TỪ’. Nếu thí sinh viết nhiều hơn số từ được yêu cầu sẽ bị mất điểm.

Mục đích Đánh giá khả năng hiểu chi tiết và / hoặc ý chính của thí sinh trong một phần của văn bản.
Số câu hỏi Biến đổi
Câu hỏi mẫu Form, note, table, flow-chart, summary completion question

Quá trình ôn luyện thi IELTS có nhiều lúc bạn muốn dừng lại? Vậy cần Làm gì khi nản chí học IELTS?

Dạng 10. Diagram label completion

Dạng câu hỏi Thí sinh hoàn thành các nhãn trên một sơ đồ có liên quan đến mô tả có trong văn bản. Các hướng dẫn sẽ làm rõ người dự thi nên sử dụng bao nhiêu từ / số trong câu trả lời.

Ví dụ: “KHÔNG HƠN BA TỪ VÀ / HOẶC MỘT SỐ trong đoạn văn”, “CHỈ MỘT TỪ’ hoặc “KHÔNG HƠN HAI TỪ’.

Mục đích Đánh giá khả năng hiểu mô tả chi tiết và liên hệ nó với thông tin được trình bày dưới dạng sơ đồ.
Số câu hỏi Biến đổi
Câu hỏi mẫu  Diagram label completion question

Dạng 11. Short-answer questions

IELTS Reading - Short answer questions

 

Dạng câu hỏi Thí sinh trả lời câu hỏi về các chi tiết thực tế trong văn bản và viết câu trả lời bằng chữ hoặc số vào phiếu trả lời. Thí sinh phải viết câu trả lời bằng các từ trong văn bản.

Các hướng dẫn sẽ làm rõ người dự thi nên sử dụng bao nhiêu từ / số trong câu trả lời.

Ví dụ: ‘KHÔNG HƠN BA TỪ VÀ / HOẶC MỘT SỐ trong đoạn văn’, ‘CHỈ MỘT TỪ’ hoặc ‘KHÔNG HƠN HAI TỪ’.

Nếu viết nhiều hơn số từ được yêu cầu sẽ bị mất dấu. Các con số có thể được viết bằng số liệu hoặc chữ. Các từ hợp đồng không được kiểm tra. Các từ được gạch nối được tính là từ đơn. Các câu hỏi theo thứ tự như thông tin trong văn bản: nghĩa là câu trả lời cho câu hỏi đầu tiên trong nhóm này sẽ nằm trong bài kiểm tra trước câu trả lời cho câu hỏi thứ hai, v.v.

Mục đích Đánh giá khả năng định vị và hiểu thông tin chính xác trong văn bản.
Số câu hỏi Biến đổi.
Câu hỏi mẫu Short- answer question

Nghe rất nhiều về IELTS nhưng chưa hiểu hết Lợi ích của chứng chỉ Ielts ? Cùng tìm hiểu với Patado.

III. Chiến thuật học General Reading IELTS hiệu quả

Sau khi nắm chắc cấu trúc đề thi General Reading IELTS, chúng ta cần áp dụng một số chiến thuật để tăng hiệu quả.

Cải thiện vốn từ vựng: Ngay cả những người bản xứ cũng không hiểu hết tất cả các từ vựng xuất hiện trong đề thi General Reading IELTS song vì bạn không thể sử dụng từ điển trong lúc thi, bởi vậy việc mở rộng vốn từ sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đọc hiểu, paraphrase hay những câu tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa,…

Cải thiện tốc độ đọc: Bằng cách nào? Hãy đọc nhiều nhất có thể! Bạn có thể tham khảo một số nguồn như BBC, New York Time, Economist,…

Trau dồi kiến thức và tự học ở nhà với Tổng hợp 5 trang web học IELTS Reading

Cấu trúc bài thi IELTS - IELTS General Reading - Patado

Thực hành kỹ năng Skimming (đọc lướt) & Scanning (đọc dò): Kỹ năng Skimming sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm được nội dung chính, ý chính trong bài. Scanning giúp bạn tìm thông tin cụ thể, áp dụng tốt với những bài Identifying information, multiple choice, summary completion,…

Biết gạch chân từ khóa quan trọng: việc gạch chân từ khóa giúp bạn nắm được thông tin, dễ dàng xác định thông tin trong văn bản. Như vậy bạn có thể nhanh chóng hoàn thành bài & cũng tiết kiệm thời gian hơn.

Cấu trúc bài thi IELTS - IELTS General Reading - Patado

Làm quen với đề thi IELTS với bộ Đề thi thật IELTS Reading update thường xuyên 2020

IV. Tài liệu ôn luyện IELTS General Reading hữu ích

Để giúp các bạn ôn luyện kỹ năng IELTS General Reading đạt hiệu quả cao hơn, Patado xin chia sẻ đến bạn một số tài liệu hữu ích dưới đây:

  • Get Ready for IELTS Reading
  • Basic IELTS Reading
  • The best preparation for IELTS Reading
  • Collins IELTS Reading
  • Improve your Reading skills

Bạn đang tìm kiếm tài liệu IELTS hữu ích? Patado đã tổng hợp Trọn bộ từ A đến Z những đầu sách luyện thi IELTS giúp bạn rồi đây.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cấu trúc bài thi IELTS General Reading và chi tiết về các dạng bài cơ bản trong bài thi. Patado hi vọng bạn đã hiểu các bước làm bài và tự tin chinh phục các bài IELTS General Reading.

Để khám phá cặn kẽ hơn về bài thi IELTS và các dạng bài ở các kỹ năng khác Listening, Speaking, Writing, mời bạn truy cập trang web https://patadovietnam.edu.vn!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay