Kinh nghiệm thi

Bí quyết luyện thi IELTS tại nhà hiệu quả

Trong thời đại hội nhập ngày nay, tiếng anh trở thành một ngôn ngữ thông dụng. Và nếu sở hữu những chứng chỉ quốc tế thì chắc chắn con đường sự nghiệp của bạn sẽ rất rộng mở. Và IELTS là một trong số đó. Vậy nếu bạn đã có nền tảng cơ bản thì việc luyện thi IELTS tại nhà có khó không ? Bài viết này, Patado sẽ chia sẻ cho bạn những bí quyết hiệu quả. Hãy cùng tham khảo nhé!

Bài test IELTS – Tất tần tật thông tin từ A đến Z

Tổng hợp nguồn thi thử IELTS miễn phí tốt nhất

Bất kể học ở đâu, học viên cũng cần phải đầu tư thời gian và công sức vào toàn bộ quá trình luyện thi, với ý chí và quyết tâm cao độ dành cho IELTS.

Câu hỏi đặt ra, vậy luyện thi IELTS tại nhà như thế nào để đạt được kết quả tối ưu nhất? Luyện thi IELTS tại nhà cũng rất hiệu quả nếu học viên có một phương pháp học phù hợp với năng lực và thời gian biểu của bản thân.

Luyện thi IELTS tại nhà vẫn phải đáp ứng đủ 4 kỹ năng Listening – Reading – Speaking – Writing. Học viên nên xác định rõ mục tiêu IELTS và trình độ của bản thân cần nỗ lực bao nhiêu để đạt được mục tiêu đó. Thực tế, có rất nhiều học viên còn rất mơ hồ khi được hỏi về mục đích và mục tiêu thi IELTS. Điều đầu tiên để bắt đầu quá trình luyện thi IELTS, ETEST luôn hướng học viên hiểu rõ bản thân, mình đang ở đâu và mình muốn làm gì với IELTS. Có như vậy, lộ trình luyện thi IELTS và sự tâm huyết học viên bỏ ra mới phù hợp và đạt được kết quả tốt nhất.

Đúc kết từ những kinh nghiệm của các thế hệ học viên từng ôn luyện IELTS tại ETEST, ETEST chia sẻ một vài tips nhỏ giúp học viên có nhu cầu luyện thi IELTS tại nhà tốt hơn. Học viên cần học song song cả 4 kỹ năng, tránh trường hợp tập trung vào bất cứ kỹ năng nào mà bản thân nghĩ mình còn yếu.

1. Kinh Ngiệm Luyện Kỹ Năng Listening 

Khi tự luyện thi IELTS tại nhà, học viên có thể tự do chọn lựa các bài nghe từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên, nên chọn lựa có chọn lọc. ETEST đề xuất các bản tin tiếng Anh của VOA, CNN, BBC. Hầu hết các biên tập viên của những bản tin này đều nói giọng Anh – Anh, Anh – Mỹ, Anh – Úc rất chuẩn với giọng bản ngữ. Nếu quen với những giọng phát âm này, bạn sẽ không phải lạ lẫm khi vào đề thi IELTS Listening.

Ngoài tập nghe các bản tin tiếng Anh, học viên cũng có thể nghe các bài hát, âm nhạc của Âu Mỹ. Có thể vừa luyện nghe vừa thư giãn. Bên cạnh đó, với những học viên niềm say mê hứng thú với phim Âu Mỹ, việc xem các bộ phim tiếng Anh không vietsub tại nhà cũng sẽ giúp ích rất nhiều.

Phần thi Listening trong bài thi IELTS thường rất khó. Nhưng nếu học viên có nền tảng Listening tốt thì phần này là phần dễ lấy điểm nhất trong tổng 4 phần thi IELTS. Bài nghe được đọc rất nhanh và chỉ phát duy nhất một lần. Học viên sẽ không được nghe thử hay nghe lại giống với các bài thi nghe trên lớp. Vì vậy học viên cần tập trung cao độ khi bước vào bài thi nghe. Chỉ cần một giây phút không tập trung thôi, học viên có thể sẽ không theo kịp được tốc độ nói. Và có thể làm hỏng mất cả một bài nghe. Khi nghe nên cố gắng nắm bắt nội dung của bài nghe là gì, họ đang hướng tới điều gì.

Phần thi nghe thông thường sẽ có các nội dung sau:

  • Section 1: Một cuộc hội thoại trong bối cảnh hàng ngày.
  • Section 2: Một bài nói độc thoại trong một ngữ cảnh đời thường.
  • Section 3: Thảo luận giữa hai người trở lên trong một ngữ cảnh học thuật.
  • Section 4: Một bài giảng hoặc bài diễn thuyết học thuật.

2. Kinh Nghiệm Luyện Thi IELTS Reading

luyện thi ielts

Reading có thể coi là phần khó làm nhất với bất cứ ai khi đến với bài thi IELTS. Bao gồm 3 bài đọc có dung lượng vô cùng dài cùng nhiều câu hỏi khó nhằn.

ETEST khuyến khích học viên nên tập cách học phần Reading bằng cách hiểu và thực hành các kỹ năng Scanning  – Skimming. Tập thói quen đọc lướt và nắm được nội dung của các đoạn văn trong bài đọc. Chứ không nên trong khoảng thời gian có hạn, đọc hết toàn bộ bài Reading không bỏ sót chữ nào hoặc cố gắng hiểu toàn bộ. Rèn luyện khả năng đọc nhanh và nắm các ý của bài để có thể trả lời các câu hỏi một cách nhanh chóng, kịp thời gian.

Một số dạng câu hỏi thường ra trong phần thi Reading

  • Câu hỏi hoàn thành câu (sentence completion).
  • Câu hỏi trắc nghiệm: true/false/not given,
  • Câu hỏi lựa chọn đáp án đúng (multiple choice).
  • Câu hỏi chọn tiêu đề cho đoạn văn (paragraph headings), v.v.

3. Luyện Speaking Tại Nhà

Một tip khá phổ biến trong các lớp ôn luyện Speaking tại ETEST, học viên nên cố gắng nói thật tự tin. Vì nếu cảm thấy áp lực hoặc lo lắng, học viên sẽ có xu hướng nói ngắt quãng, không liền mạch và không đảm bảo được độ trôi chảy của bài nói. Phải nói to, rõ ràng, có tác phong tự tin. Tuyệt đối không nói ngọng, nói lắp, phát âm phải chuẩn. Giám khảo sẽ dựa vào đó để đánh giá phần thi Speaking chứ không chỉ dựa vào nội dung bài nói.

Khi trình bày các vấn đề, học nên chủ động diễn giải ý. Chẳng hạn khi được hỏi có hay không thì hãy nói tại sao lại có, tại sao lại không. Khi được hỏi bạn suy nghĩ gì về vấn đề đó hãy nói thêm vì sao bạn lại cho rằng như vậy. Lưu ý sử dụng các liên từ nối trong bài nói, điều này có thể nâng cao điểm của bạn. Không nên để giám khảo phải liên tục chủ động đưa ra những câu hỏi cho bạn. Thay vào đó, họ sẽ đánh giá cao sự chủ động và tư duy mạch lạc của bạn qua từng câu trả lời.

4. Kinh Nghiệm Luyện Thi IELTS Writing

luyện thi ielts

Cũng như phần thi Reading, phần thi Writing cũng là một phần thi khó nhằn và hay bị bắt lỗi nhiều nhất. Học viên muốn hoàn thành tốt phần thi Writing, yêu cầu bản thân phải có đươc vốn từ vựng đa dạng và phong phú cùng với nền tảng kiến thức ngữ pháp chắc chắn. ETEST khuyến khích học viên học từ vựng đều đặn mỗi ngày với tất cả các chủ đề. Và phải có kiến thức ngữ pháp vững chắc từ cơ bản đến nâng cao.

Khi luyện thi IELTS tại nhà với phần thi Writing, học viên thường gặp nhiều vấn đề trong việc tìm lỗi sai trong bài viết của mình. Cần có người giúp học viên tìm ra những lỗi sai, phân tích lí do viết sai. Nhờ đó, học viên hiểu rõ hơn và rút kinh nghiệm cho những bài làm sau. Học viên có thể nhờ người quen với kỹ năng Writing tốt hoặc tham gia hội nhóm luyện thi IELTS và nhờ họ giúp các vấn đề này.

Writing task 1 và task 2 đều có giới hạn về độ dài tối thiểu. Vì thế học viên cần tập trung viết cho đủ ý nhưng cần tránh trường hợp viết dài dòng lan man, không sát với yêu cầu đề. Trong quá trình luyện thi IELTS tại nhà, học viên nên tập thói quen viết phần Writing với dàn ý và hệ thống luận điểm, luận cứ cụ thể. Lưu ý bài viết phải thật đúng ngữ pháp và không mắc lỗi chính tả.

Để đẩy nhanh tiến độ ôn luyên, bạn có thể đến với Patado bởi hiện nay Patado đang là trung tâm hàng đầu trong việc học trực tuyến. Với việc kiểm tra đầu vào và xây dựng lộ trình riêng biệt cho từng cá nhân chắc chắn bạn sẽ đạt được hiệu quả tuyệt vời. Đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tốt nhất.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay