Kinh nghiệm thi

Lên kế hoạch luyện thi IELTS cấp tốc đạt hiệu quả tối đa

Khi bắt đầu tìm hiểu về IELTS, các bạn đừng vội vàng bắt tay vào việc luyện đề hoặc học các kiến thức liên quan đến IELTS. Bởi vì đây là thời gian bạn cần bổ sung cho mình những nền tảng khác nhau. Việc lên kế hoạch luyện thi IELTS phù hợp với trình độ sẽ giúp bạn tiết kiệm được cả lời gian lẫn công sức cũng như hiệu quả trong quá trình luyện thi để đạt kết quả tốt nhất. Với bài viết này, bạn sẽ hình dung được cách xây dựng lên kế hoạch luyện thi IELTS cho riêng mình sao cho phù hợp với lịch trình, mục tiêu và trình độ bản thân.

1. Kiểm tra trình độ hiện tại của bản thân

Nắm vững tiếng Anh và sử dụng thành thạo nó là điều ai cũng muốn, tuy nhiên việc học không phải ai cũng giống nhau. Có những người sinh ra đã có năng khiếu ngôn ngữ , hoặc thông minh tài trí bẩm sinh… Còn đại đa số cần chăm chỉ cố gắng luyện tập và trau dồi, lên kế hoạch luyện thi IELTS cho riêng bản thân để đạt được trình độ tiếng Anh nhất định phải phù hợp với lịch trình, mục tiêu và trình độ bản thân.

Trước khi lên kế hoạch luyện thi IELTS, bạn nên tự làm một bài test IELTS để kiểm tra xem hiện tại bạn đang ở trình độ nào. Hiện nay có rất nhiều trung tâm luyện thi IELTS cũng như các trang web có bài thi test IELTS Online, bạn có thể tìm hiểu và đăng ký ở đó. Nếu bạn chưa biết trình độ hiện tại của mình, liên hệ ngay đến fanpage của Anh ngữ Patado để được nhận tư vấn miễn phí và làm bài test.

2. Xác định mục tiêu cùng thời gian ôn luyện nhất định.

Trước khi bắt đầu chuẩn bị lên kế hoạch luyện thi IELTS, bạn hãy tự đặt ra một mục tiêu cụ thể cho mình để cố gắng. Việc xác định trước mục tiêu giúp bạn không mất nhiều thời gian trong việc lên kế hoạch luyện thi IELTS, cũng như không tốn nhiều công sức trong giai đoạn ôn luyện sau này.

kiểm soát thời gian học tập và luyện thi

Thông thường, có 2 mức điểm mà các thí sinh thường đặt ra dưới đây:

  • Band điểm 3.0 – 5.5: Đây là mức điểm khá trong kỳ thi IELTS và để đạt được số điểm này, các bạn đi từ mức chưa biết gì thường phải mất khoảng 5 – 6 tháng tập trung ôn thi. Tuy nhiên, nếu bạn đã có vốn tiếng Anh tương đối tốt thì việc lên kế hoạch luyện thi IELTS sẽ ngắn hơn. Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc về từ vựng, ngữ pháp thì thời gian sẽ rút ngắn lại hơn.
  • Band điểm 6.0 – 9.0: Đây là band điểm mà những bạn đã có nền tảng kiến thức tiếng Anh vững chắc thường đặt ra, ngoài ra, những bạn này cũng đã quen với cấu trúc của đề thi IELTS. Các bạn chỉ cần ôn lại và tập trung bổ sung các kỹ năng làm bài. Việc xác định lên kế hoạch luyện thi IELTS đối với những bạn này sẽ không mất quá nhiều thời gian, chỉ cần bạn quyết tâm và tập trung cao độ là được.

Khóa học luyện thi IELTS trực tuyến dành cho người đi làm

3. Bắt đầu lên kế hoạch luyện thi IELTS cụ thể

Sau khi đã xác định được trình độ hiện tại của bản thân cũng như mục tiêu điểm hướng đến, bạn có thể tiến hành lên kế hoạch luyện thi IELTS cho riêng mình. Như đã nói ở trên, với 2 thang điểm mà hầu hết các sĩ tử thường đặt ra là 3.0 – 5.5 và 6.0 – 9.0, bạn có thể dựa vào đó và theo sát phân loại bài theo band điểm này nhé.

3.1. Lên kế hoạch luyện thi IELTS band 3.0 – 5.5

Nếu bạn là người chưa biết gì về tiếng Anh và IELTS, việc lên kế hoạch luyện thi IELTS cần cẩn thận hơn so với các bạn khác. Bạn cần chú ý đến các kỹ năng cơ bản, các yếu tố cần bổ sung trước khi bắt tay vào luyện thi IELTS nhé.

lập list kế hoạch cần làm để có định hướng luyện thi ielts cấp tốc hiệu quả

 

3.1.1. Phần phát âm

Hãy củng cố lại phần phát âm cho thật chuẩn. Bạn có thể vào trang web của BBC để tìm hiểu về cách phát âm của Ms.Alex Bellem. Hoặc, bạn cũng có thể tự học phát âm qua cuốn sách IELTS English Pronunciation in Use một cách nhuần nhuyễn.

Một mẹo giúp bạn học tốt hơn và bám theo kế hoạch đó là hãy in bài học của mình ra một tờ giấy A4, để font chữ to, giãn rộng và sau đó đọc theo một cách chậm rãi theo hướng dẫn. Cách học này sẽ giúp bạn luyện được phản xạ với các từ hay phát âm có trong tài liệu, lần sau gặp sẽ phát âm chuẩn hơn mà không cần phải tra lại hay học lại từ đầu.

3.1.2. Phần từ vựng

Từ vựng là nền tảng kiến thức mà bất cứ ai cũng phải xây dựng. Bạn nên học theo sách và chủ đề, kết hợp với làm bài tập nhỏ trong các tài liệu học IELTS phổ biến. Ngoài ra, bạn cũng có thể lồng ghép các kỹ năng của IELTS vào thời gian học từ vựng để đạt được kết quả tốt nhất.

  • Cambridge vocabulary for IELTS ( Pauline Cullen)
  • Achieve IELTS Grammar and Vocabulary
  • English Vocabulary in Use Advanced ( Michael McCathy – Felicity O’Dell)
  • English Collocation in Use ( Michael McCathy – Felicity O’Dell) .

3.1.3. Phần ngữ pháp

Ngữ pháp tiếng Anh được xem như xương sống của con người. Do đó, để học tiếng Anh và luyện thi IELTS thật tốt, bạn phải nắm chắc kiến thức về ngữ pháp. Sau này khi luyện tập chi tiết vào từng kỹ năng, bạn sẽ không bị bỡ ngỡ và cảm thấy khó khăn nữa. Dưới đây là một số tài liệu và sách về ngữ pháp dành cho IELTS mà bạn có thể tham khảo:

  • Grammar for IELTS (Diana Hopkins & Pauline Cullen)
  • Understanding and Using English Grammar (Betty Schrampfer Azar)
  • English Grammar in Use ( Raymond Murphy)

Trong 3 tháng đầu tiên, hãy thực hành và chiến đấu với cả 3 nền tảng kiến thức này. Hãy phân chia thời gian học thật hợp lý để đạt được kết quả tốt nhất bạn nhé.

tự luyện thi ielts cấp tốc ngay tại nhà

Hướng dẫn luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu cần đạt band 5.0 

3.2. Lên kế hoạch luyện thi IELTS band 6.0 – 9.0:

Đối với band điểm 6.0 – 9.0, các bạn thí sinh đều là người đã có nền tảng kiến thức vững chắc, do đó, bạn cần luyện thi song song với làm đề thi IELTS. Vừa bổ sung kiến thức vừa luyện các kỹ năng thật chắc. Bạn cũng nên trau dồi và rèn luyện thêm các tips làm bài, những mẹo đoán đáp án nhanh nhất để tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, việc lựa chọn tài liệu học IELTS cũng rất quan trọng với giai đoạn này.

3.2.1. Listening

Với IELTS Listening, bạn có thể tham khảo các tài liệu, sách luyện thi sau:

  • Improve your IELTS listening and reading
  • Listening for IELTS (Collins)
  • Intermediate Listening Comprehension
  • Listening Strategies for the IELTS test

Ngoài ra, bạn cũng nên dành thời gian luyện nghe qua các kênh tin tức hay các trang web học iếng Anh trực tuyến như đài BBC, CNN,…

Khi lên kế hoạch luyện thi IELTS, các bạn nên chọn những kênh trên vì ở đó các đoạn Introduction & Interview hay Individual long turn & Two-way discussion thường xuất hiện rất nhiều. Những đoạn đó lại thường gặp trong bài thi IELTS và cả trong IELTS Speaking nữa. Khi luyện nghe, bạn hãy chú ý đến các phát âm của người nói. Vì những kênh này thường đa dạng các loại giọng khác nhau nên nếu luyện nghe trong thời gian dài, bạn sẽ làm quen với đề thi IELTS tốt hơn.

Luyện thi ielts cấp tốc có thể nghe nhạc nhẹ khi học

3.2.2. Reading

Với kỹ năng IELTS Reading, bạn có thể tham khảo các cuốn sách luyện thi sau đây:

  • Improve your IELTS Reading skill,
  • Reading for IELTS
  • IELTS Reading tests

Đây đều là những cuốn sách đặc trưng cho việc luyện thi IELTS Reading. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các loại tin tức, tập san hoặc tạp chí để bổ sung nguồn đọc hiểu cho mình. Khi lên kế hoạch luyện thi IELTS, bạn cũng nên chú ý đến các sách chuyên ngành, để vừa tăng từ vựng, khả năng tóm tắt nội dung và lập luận từ nguồn tài liệu này.

3.2.3. Writing

Với IELTS Writing, khi lên kế hoạch luyện thi IELTS, bạn đừng bỏ qua những trang web nổi tiếng như IELTS Simon của cựu giám khảo chấm thi IELTS Simon. Đây là một trang web rất hữu ích với nhiều bài giảng bám sát đề thi. Những bài văn mẫu ở đây cũng được trình bày mạch lạc, đơn giản và rõ ràng. Với band điểm 6.0 – 9.0, bạn chỉ cần đảm bảo các tiêu chí như không sai ngữ pháp, chính tả hay triển khai và lập luận được các ý rõ ràng, mạch lạc là được.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm kiến thức về IELTS Writing cho mình qua các cuốn sách như: Academic Writing for IELTS (Sam McCatter) và VISUAL IELTS Gabi Duigu để luyện viết task 1, task 2.

3.2.4. Speaking

Luyện thi IELTS Speaking rất quan trọng ở việc bạn có nói nhiều hay không. Hãy tự luyện một mình qua gương hoặc nói chuyện với bạn bè để không bị nhàm chán mà còn có thể sửa cho nhau. Nếu bạn cảm thấy việc tự học quá khó khăn, hãy tham khảo các khóa học luyện nói tại các trung tâm dạy IELTS online để có thêm cơ hội tương tác cũng như trau dồi kỹ năng nói tiếng Anh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách học, tips nói tiếng Anh qua các trang web như IELTS Test Online. Với các bạn đang có ý định chọn hình thức thi IELTS trên máy tính thì việc ôn luyện qua các website luyện thi IELTS Online sẽ tiện lợi hơn rất nhiều.

Luyện thi ielts cấp tốc keep calm and score 7.5 in ielts

Review bộ sách Cambridge luyện thi IELTS hiệu quả chuẩn nhất từ A – Z

Song song với việc trau dồi kiến thức, bạn hãy sắp xếp thời gian để luyện đề thi thử IELTS. Giai đoạn luyện đề thường không giới hạn, nó kéo dài cho đến khi bạn tham gia kỳ thi IELTS thật. Tuy nhiên, hãy xác định trước thời gian luyện thi cho mình, trong khoảng 2 – 3 tháng và tập trung cao độ. Thời gian quá lâu sẽ dễ sinh ra tâm trạng chán trường.

Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hình dung một cách rõ ràng cách xây dựng lộ trình học IELTS hiệu quả cho bản thân. Ngoài ra, dựa vào trình độ hiện tại của mình, bạn có thể tham khảo các giai đoạn ôn luyện trong bài viết này để có được kết quả IELTS tốt nhất.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay