Tiếng Anh giao tiếp

Bỏ túi ngay 9 cách học tiếng anh giao tiếp hiệu quả tại nhà

Trong thời kỳ hội nhập, tiếng anh là công cụ cần thiết để mở rộng mối quan hệ và tìm được những cơ hội việc làm hấp dẫn. Để làm được điều đó bạn cần trang bị kỹ lưỡng cho việc học tiếng anh giao tiếp của mình. Nhiều bạn tự học tiếng anh giao tiếp trong thời gian dài nhưng không có tiến bộ, nguyên nhân chủ yếu là do các bạn chưa có phương pháp hiệu quả và phù hợp với bản thân. Vậy nên, trong bài viết này Patado sẽ hướng dẫn bạn 9 cách học tiếng anh giao tiếp siêu chuẩn tại nhà.

Lựa chọn nơi học tiếng anh giao tiếp ngành nail hiệu quả

Top 5 từ điển dịch tiếng anh “Siêu Chất Lượng”

1. Xác định được mục tiêu học tiếng anh giao tiếp của bản thân

Mỗi bạn đều có những mục tiêu học tiếng anh khác nhau, có bạn muốn học để có cơ hội làm việc tốt hơn, có bạn muốn học để tự tin giao tiếp với người nước ngoài, có bạn thì muốn học để đi du lịch giao tiếp dễ dàng hơn,… Mỗi người đều có một quan điểm riêng, vì vậy bạn cần xác định được rõ mục tiêu học tiếng anh giao tiếp của bạn để làm gì? Trong thời gian bao lâu? Cách thức thực hiện như thế nào? Khi bạn đã vạch ra cho mình một kế hoạch tỉ mỉ, chắc chắn đó chính là động lực để bạn cố gắng mỗi ngày.

2. Tìm được phương pháp học phù hợp

Phương pháp học tiếng anh giao tiếp chính là kim chỉ nam giúp bạn hoàn thành mục tiêu nhanh chóng và thuận lợi. Phương pháp học tốt là phương pháp học khoa học, phù hợp với tính cách, sở thích của bạn. Rất dễ để bạn có thể tìm được một phương pháp học khoa học, bạn có thể lên mạng search hoặc xem những video chia sẻ cách học giao tiếp tiếng anh, hay xem những bài post, chia sẻ của những bạn đã tự học tiếng anh giao tiếp thành công trên các trang mạng xã hội, nó sẽ rất thực tế. Từ đó bạn có thể chọn lọc và tìm ra cho mình phương pháp học lý tưởng nhất. Phải có cái gì đó bạn yêu thích, bạn thật sự thích thú thì quá trình học tiếng anh giao tiếp mới thuận lợi và thành công.

3. Luyện phát âm tiếng anh mỗi ngày

Một trong những yếu tố quan trọng khi học tiếng anh giao tiếp là bạn phải hiểu được người nước ngoài họ nói gì chính là phát âm. Nếu bạn phát âm không chuẩn thì khi nghe người nước ngoài nói bạn sẽ không thể nào hình dung ra được từ mà người ta đề cập đến, dẫn đến việc bạn không giao tiếp lại được với họ. Vì vậy, hãy trau dồi kỹ năng phát âm đầu tiên vì khi bạn phát âm chuẩn thì người trò chuyện với bạn cũng hiểu và bạn cũng hiểu người ta nói gì. Để cho quá trình ôn luyện phát âm của bạn đúng và chuẩn, hãy làm theo những bước sau:

Bước 1: Nắm chắc bảng phiên âm IPA – 44 âm tiếng anh cơ bản

Để bắt đầu học với một ngôn ngữ khác, bạn cần phải học bảng chữ cái đầu tiên. Học được bảng chữ cái bạn sẽ biết cách ghép âm, đánh vần từ khi đã có sẵn phiên âm. Với mỗi âm trong 44 âm cơ bản của tiếng anh, đều có cách phát âm ở khẩu hình miệng và lưỡi khác nhau. Hãy học thật kỹ bảng chữ cái này nhé, vì có một số từ phát âm khá phức tạp và khó nhớ. Nhưng đừng lo, luyện tập nhiều bạn sẽ quen thôi, hãy bắt đầu từ những âm cơ bản rồi dần dần nâng cao lên.

Mỗi một âm bạn nên chia làm 3 giai bước: đầu tiên là phát âm 3s, sau đó rút ngắn xuống còn 1s, bước cuối là tăng tốc và phát âm chuẩn. Với mỗi âm bạn nên lấy cho mình từ 5-10 từ để rèn luyện đi rèn luyện lại.

>>> Xem thêm: bảng phiên âm IPA – Bí kíp phát âm tiếng anh như người bản xứ

Bước 2: Chọn giọng Anh-Anh hay Anh-Mỹ khi học phát âm tiếng anh?

Giọng Anh-Anh và Anh-Mỹ là hai giọng mà được người học chọn lựa nhiều nhất khi học tiếng anh giao tiếp vì tính thông dụng của nó trong giao tiếp. Bạn nên chọn cho mình một giọng và theo học để tránh sau này phát âm có sự trộn lẫn giữa hai giọng điệu.

Bước 3: Chú ý trọng âm của từ và ngữ điệu của câu nói

Mỗi từ tiếng anh đều có một trọng âm nhất định của nó, không phải từ nào cũng đều đều giống nhau. Và khi bạn ghép thành một câu nói cũng vậy, cứ nói đều đều giống nhau sẽ dễ dàng làm đối phương không hiểu rõ ý câu bạn nói, dễ hiểu lầm và khó giao tiếp. Để học được ngữ điệu trong câu nói bạn cần thường xuyên xem các video về tiếng anh, các bộ phim, … và bắt chước những câu nói trong đó. Dần dần bạn sẽ hình thành thói quen và chỉnh sửa ngữ điệu câu nói của mình sao cho phù hợp.

4. Trau dồi vốn từ vựng

Để giao tiếp tiếng anh trôi chảy bạn cần trau dồi cho mình một lượng từ vựng kha khá. Có rất nhiều cách khoa học để bạn có thể tăng lượng từ vựng của bản thân, hãy xem qua một số cách mà Patado đưa ra dưới đây nhé:

Cách 1: Học từ vựng tiếng anh bằng thẻ Flashcard

Flashcard là hình thức học từ vựng phổ biến và được rất nhiều người sử dụng bởi sự nhỏ gọn, dễ dàng mang đi và tiện lợi học mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể ra ngoài văn phòng phẩm mua thẻ flashcard hoặc tự mình làm cũng được.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về Flashcard

Cách 2: Học từ vựng theo chủ đề

Nếu bạn không biết lấy từ vựng ở đâu? Từ vựng nào mới thật sự cần thiết để giao tiếp tiếng anh cơ bản? Hãy suy nghĩ thật đơn giản, bạn có thể học các dụng cụ trong phòng học, phòng ngủ, phòng bếp của nhà bạn,… rồi từ từ bạn mới nâng cao lên. Các chủ đề bạn có thể tìm kiếm ở trên mạng internet rất nhiều như: từ vựng tiếng anh chủ đề nghề nghiệp, các loài hoa, quả, các loại đồ uống,…

>>> Xem thêm: Trọn bộ từ vựng IELTS theo chủ đề phổ biến nhất năm 2021

Cách 3: Học từ vựng qua phim, bài hát, hay những mẩu truyện ngắn

Nếu bạn muốn vừa học tiếng anh giao tiếp vừa chơi, giải trí thì có thể xem phim, đọc truyện tiếng anh hoặc nghe bài hát. Cách này không chỉ học mỗi nghĩa của từ mà bạn còn biết cách diễn đạt, hình thái biểu hiện ra sao.

5. Tập suy nghĩ và diễn đạt tất cả bằng tiếng anh

Thông thường người Việt Nam có một thói quen không tốt đó là: khi một người nước ngoài hỏi bạn một câu hỏi tiếng anh, đầu tiên bạn sẽ dịch câu đó thành tiếng Việt trong đầu và bạn sẽ nghĩ câu trả lời bằng tiếng Việt rồi mới dịch câu đó sang tiếng anh và trả lời. Chính vì bạn phải suy nghĩ lâu như vậy mới có câu trả lời, từ đó hình thành thói quen không tốt bạn không thể giao tiếp lưu loát được. Vì vậy hãy tập tư duy bằng tiếng anh, trả lời và phản xạ nhanh bằng tiếng anh.

Bạn muốn văn phong diễn đạt của mình thật lưu loát và chuẩn hãy tập làm theo một phương pháp này, chắc chắn sẽ có hiệu quả đó. Bạn chỉ cần chuẩn bị một cuốn sổ tay và một cây bút, ghi lại nhật ký hàng ngày của bạn bằng tiếng anh. Đơn giản là việc bạn thức dậy lúc mấy giờ, ăn sáng với món gì và bạn đã làm được gì trong ngày. Sau đó, hãy nhờ một người nào đó giỏi tiếng anh giúp bạn chỉnh sửa lại câu từ sao cho chuẩn. Dần dần bạn sẽ hình thành thói quen và tốt hơn mỗi ngày, đừng sợ người khác chê bai bạn, đừng sợ thất bại,… bạn cứ ngại sẽ chẳng bao giờ học tiếng anh giao tiếp tiến bộ hơn được đâu.

6. Luyện nghe tiếng anh hàng ngày

Luyện nghe tiếng anh giao tiếp hàng ngày sẽ giúp bạn quen dần với cách phát âm, cách biểu đạt ngôn ngữ, câu nói, hơn hết nó sẽ giúp bạn tăng khả năng phản xạ. Để bắt đầu luyện nghe với những bạn mới bắt đầu thường rất khó khăn, đừng lo, hãy thực hành theo những cách mà Patado sẽ hướng dẫn bạn dưới đây nhé:

Cách 1: Lựa chọn tài liệu nghe phù hợp với trình độ

Bạn mới bắt đầu luyện nghe mà chọn những tài liệu nghe nâng cao thì chắc chắn bạn đã không hiểu gì rồi lại càng không hiểu gì hơn. Điều này chính là yếu tố làm bạn chán nản học tiếng anh giao tiếp. Thay vào đó, bạn hãy chọn những đoạn hội thoại ngắn, xoay quanh các hoạt động thường ngày, các bộ phim học tiếng anh, chắc chắn bạn sẽ nghe và hiểu được dễ hơn là tài liệu nâng cao. Để nghe và hiểu bạn hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Nghe lần 1 và tìm ra được ý chính mà đoạn hội thoại muốn nói đến. Hãy ghi nhanh ra giấy note bên cạnh.

Bước 2: Nghe lần 2, hầu như các bài nghe đều có phụ đề (subtitle) bên dưới, bạn hãy lướt nhanh qua và tìm cho mình những từ, cụm từ khó, cụm từ không biết nghĩa, và tra nhanh từ điển.

Bước 3: Xem và hiểu đoạn hội thoại đang nói gì, hãy tập suy nghĩ bằng tiếng anh nhé, nếu bạn muốn nâng cao hơn hãy tắt phụ đề và đóng vai làm một nhân vật, hãy trả lời bằng tiếng anh thay cho nhân vật đó. Đó cũng là cách giúp bạn cải thiện khả năng nói tiếng anh hiệu quả.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các Website luyện nghe tiếng anh hiệu quả tại nhà

Cách 2: Nghe ở mọi lúc mọi nơi

Ở bất cứ đâu, khi có thời gian rảnh bạn hãy luyện nghe tiếng anh giao tiếp nhé. Bạn có thể cài các ứng dụng luyện nghe hoặc xem trên youtube các kênh luyện nghe uy tín.

7. Thực hành giao tiếp tiếng anh với bạn bè

Thực hành giao tiếp tiếng anh chính là phát triển kỹ năng nói tiếng anh của bạn. Với tất cả những gì bạn đã rèn luyện và học tập như: phát âm chuẩn, trau dồi vốn từ vựng, luyện nghe. Bạn có thể rủ một bạn cùng học tiếng anh với bạn, hai bạn có thể trò chuyện, trao đổi với nhau về những gì đã làm, hãy những điều gì ấn tượng bạn đã trải qua bằng tiếng anh. Hoặc bạn có thể sử dụng các phần mềm trò chuyện với người nước ngoài. Các phần mềm đó giúp bạn nhắn tin, gọi điện thoải mái với họ, họ có thể sẵn sàng sửa sai cho bạn nên đừng ngại nhé. Đó chính là cách giúp bạn giao tiếp tiếng anh hay như người bản xứ.

8. Học tiếng anh giao tiếp qua bài hát, bộ phim

Học tiếng anh giao tiếp qua bài hát bạn nên chọn những bài đơn giản, tránh những bài hát rap, phức tạp,… Học tiếng anh qua bài hát giúp bạn cải thiện vốn từ vựng, biết cách phát âm hay và chuẩn, biết cách nối âm, … Khi bạn nghe nhạc tiếng anh, câu nào hay bạn sẽ nhớ rất lâu và bắt chước theo vì vậy khả năng ghi nhớ của bạn sẽ tốt hơn.

Có rất nhiều bộ phim giúp bạn học tiếng anh giao tiếp hiệu quả tại nhà như: Extra Film, How I Met Your Mother, Friend,… Các bộ phim vừa giúp bạn học tiếng anh mà còn giúp bạn giải trí, xả stress vì có rất nhiều tình huống hài hước. Các tình huống trong bộ phim đều xoay quanh các chủ đề đơn giản mà bạn thường gặp mỗi ngày. Học tiếng anh qua film rất hữu ích và phù hợp với những bạn vừa muốn học tiếng anh vừa chơi.

9. Đừng tự trách bản thân trong lúc bạn cảm thấy không ổn nhất

Trong quá trình học tiếng anh giao tiếp, sẽ có những lúc bạn cảm thấy thật sự gục ngã, cảm thấy mình không tiến bộ hơn chút nào. Đừng vì khó khăn nhất thời, mà bỏ qua sự cố gắng của bản thân trong thời gian dài. Đừng bao giờ nói: “Mình không nói được tiếng Anh”, “Ai làm được điều này chứ không phải mình”. Hãy cố gắng loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, thay vào đó, tập thói quen xoa dịu bản thân như: “Mình sẽ làm được”; động viên chính bản thân mình: “ Học tiếng Anh không dễ dàng nhưng nó xứng đáng”, “ Tôi thấy trình độ tiếng anh của mình đang tiến bộ từng ngày”,…

Với các bước học tiếng Anh như vậy, cộng thêm tinh thần kiên trì và bền bỉ, tôi tin rằng bạn sẽ nhanh chóng làm chủ được tiếng Anh!

Bài viết trên đây là toàn bộ 9 cách học tiếng anh giao tiếp siêu chuẩn và hiệu quả tại nhà. Hãy vận dụng và rèn luyện tiếng anh mỗi ngày để đạt được thành công nhé! Đừng quên theo dõi Patado để cập nhật được nhiều bài viết chia sẻ về cách học tiếng anh nhé!

Theo TrangHT

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay