Tin tức tiếng Anh

Bí quyết giúp bạn cải thiện và đột phá khả năng Tiếng Anh

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của Tiếng Anh trong cuộc sống hiện nay, nhất là đối với thế hệ trẻ tiếp xúc các nguồn tài liệu và hình thức giải trí Tiếng Anh hằng ngày. Theo đó, nhu cầu học Tiếng Anh cũng tăng theo cấp số nhân và nó gần như trở thành yêu cầu bắt buộc đối với những người trẻ muốn phát triển trong môi trường tốt nhất. Tuy nhiên, tình trạng dậm chân tại chỗ hoặc tiếp thu kiến thức chậm vẫn là mối lo của nhiều người. Thấu hiểu điều đó, bài viết ngày hôm nay của Patado sẽ đưa ra cho bạn một số biện pháp để cải thiện Tiếng Anh của mình.

Nguyên nhân và những cách tạo động lực học Tiếng Anh cực dễ dàng

Cách khắc phục những khó khăn trong quá trình học Tiếng Anh

Một số nguyên nhân cơ bản của việc tiếp thu Tiếng Anh chậm

1. Thiếu tự tin vào khả năng của bản thân 

Đây là nguyên nhân phổ biến mà nhiều người gặp phải. Với tâm lý suy nghĩ rằng học một ngoại ngữ khác tiếng mẹ đẻ là rất khó, bản thân e dè khó có thể làm được. 

Khoa học đã chứng minh rằng suy nghĩ sẽ ảnh hưởng đến hành vi của con người. Bản thân có suy nghĩ tiêu cực thì cũng sẽ kéo theo sự trì trệ, thiếu chủ động. Việc học Tiếng Anh cũng chung một nguyên tắc như vậy, tâm lý sợ hãi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình và kết quả.

2. Không có thời gian biểu và lộ trình rõ ràng

Học Tiếng Anh cần nhất là sự tiếp thu và trau dồi liên tục cùng với nỗ lực phấn đấu trong suốt một thời gian dài. Chểnh mảng và không có lịch học cụ thể sẽ dẫn đến hậu quả là khó nhớ, nhanh quên kiến thức và dễ nhầm lẫn.

Bên cạnh đó, tự vạch ra cho mình một lộ trình cụ thể và cố gắng thực hiện đúng theo thời gian biểu sẽ giúp ghi nhớ một cách mạch lạc và giúp bộ não tự “thiết lập” một thói quen học tập.

3. Ghi nhớ từ vựng không tốt

Cho dù là học ngôn ngữ bất kỳ nào thì quan trọng nhất vẫn là vốn từ vựng. Học tốt từ vựng mới có thể phát triển những kỹ năng khác như ngữ pháp, nghe nói đọc viết… Tuy nhiên một tình trạng thường thấy trong những người học Tiếng Anh chính là học vẹt, học trước quên sau…

Tiếp thu Tiếng Anh chậm là vấn đề của không ít người

Tiếp thu Tiếng Anh chậm là vấn đề mà nhiều người học Tiếng Anh gặp phải

Những cách đơn giản để cải thiện Tiếng Anh

1. Xác định rõ trình độ Tiếng Anh của bản thân

Sẽ là vô nghĩa nếu như một người chưa tiếp xúc với Tiếng Anh bao giờ cố gắng tiếp thu kiến thức của một cuốn sách chuyên ngành và yêu cầu trình độ cao.

Nếu những kiến thức đang học quá dễ, bạn sẽ mất hứng thú. Còn nếu quá khó, thì bạn sẽ mất kiên nhẫn và động lực học.

Việc xác định rõ ràng khả năng Tiếng Anh bản thân sẽ giúp bạn tự tìm ra hướng đi phù hợp nhất, đồng thời dễ dàng đặt ra mục tiêu cho mình.

2. Nâng cao vốn từ vựng

Như đã đề cập ở trên, bất kỳ ngôn ngữ nào cũng đặt từ vựng lên hàng đầu, bởi nó cấu thành nên những kỹ năng khác.

Nếu bạn có một vốn từ vựng phong phú, đó là tín hiệu cho việc bạn sẽ dễ dàng làm chủ được ngôn ngữ đó.

Cải thiện vốn từ vựng bằng cách nào?

Đầu tiên, phải từ bỏ thói quen học vẹt, thay vào đó hãy học bằng những hình ảnh sinh động, vừa giúp có hứng thú học tập vừa giúp nhớ lâu.

Thứ hai, học từ vựng phải đi kèm với cách sử dụng của từ đó. Hãy thử đặt câu với những từ đã học, nếu chưa quen thì có thể bắt đầu với những câu đơn giản và tăng độ khó lên bằng những câu phức tạp hơn. 

Muốn cải thiện Tiếng Anh trước hết cần vốn từ vựng phong phú

Vốn từ vựng phong phú là dấu hiệu cho biết bạn có thể dễ dàng làm chủ ngôn ngữ đó

3. Tìm tòi và đọc cái tài liệu, sách… Tiếng Anh

Đọc càng nhiều, vốn từ của bạn sẽ càng tăng. Hơn thế nữa, bạn sẽ biết những từ đó được sử dụng trong câu như thế nào và vào trường hợp nào.

Cũng cần chú ý rằng phải tìm những bài viết phù hợp với trình độ của mình, không quá dễ và cũng không quá khó.

Với xã hội công nghệ như hiện nay, không khó để bạn tìm được những bài đọc Tiếng Anh phù hợp với mình. Những nguồn bạn có thể tham khảo như các topic IELTS, các đầu báo Tiếng Anh như CNN News hay BBC News,… hay các cuốn tiểu thuyết nước ngoài về chủ đề mà bạn yêu thích.

4. Hãy tạo thói quen giao tiếp hoặc nói chuyện bằng Tiếng Anh

Mục đích lớn nhất của việc học một ngoại ngữ mới không gì khác ngoài giao tiếp thành thạo. Vốn từ phong phú, ngữ pháp thông thạo hay khả năng đọc có tốt đến đâu thì giao tiếp vẫn là chìa khóa thể hiện bạn có thực sự thành thạo ngôn ngữ đó không.

Bởi vậy, hãy luôn nhắc nhở bản thân tập luyện giao tiếp Tiếng Anh. Không quan trọng bạn nói về vấn đề gì, quan trọng là cường độ tập luyện của bạn. Giao tiếp Tiếng Anh cần một thời gian luyện tập chứ không phải ngày một ngày hai, và hãy giữ bản thân kiên trì với chặng đường dài đó.

Có hai cách phổ biến để bạn có thể thực hành nói Tiếng Anh, đó chính là tự trò chuyện với bản thân và tìm một người hỗ trợ cùng bạn.

Nếu bạn lựa chọn phương án tự trò chuyện với mình, thì hãy xem đó là khoảng thời gian tự tâm sự, là lúc dừng lại chăm sóc bản thân và những điều xung quanh. Tự kể chuyện với chính mình về cuộc sống hằng ngày, về những điều đã xảy ra hôm nay, và cả về những điều mà bạn không thể kể cho ai khác.

Còn với phương án còn lại, hãy tìm cho mình một người đồng hành, nhưng đó phải là người có trình độ nói Tiếng Anh tốt hơn bản, hiển nhiên rồi. Vì chỉ khi có một người đồng hành giỏi hơn, thì bạn mới có động lực và có thể học hỏi từ người đó để cải thiện hằng ngày. Đó có thể là một người bạn, một người đồng nghiệp hay có thể là chính người thân trong gia đình.

Giao tiếp nhiều giúp cải thiện Tiếng Anh

Tập luyện thói quen giáo tiếp và trò chuyện bằng Tiếng Anh sẽ giúp bạn tránh được những bỡ ngỡ

5. Cải thiện khả năng nghe

Như đã biết thì Tiếng Anh có rất nhiều “accents”, tức là “giọng”. Ví dụ như giọng Anh – Mỹ, giọng Anh – Anh, giọng Anh – Úc và vô số chất giọng khác. Giống với người Việt có giọng Bắc, giọng Trung, giọng Nam. Nhiệm vụ của bạn là phải nghe nhiều, và phải làm quen những chất giọng khác nhau.

TedTalk có rất nhiều video cũng như podcast để bạn lắng nghe. Không những thế, những vấn đề mà TedTalk đề cập đến đều do những nhà diễn thuyết nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng, cho nên bạn cũng có thể học hỏi được rất nhiều lĩnh vực khác chứ không chỉ mỗi Tiếng Anh.

Hoặc bạn có thể nghe qua những bài hát, bộ phim Tiếng Anh mà bạn yêu thích. Việc nghe nhiều sẽ giúp bạn học được cách vận dụng những gì đã học một cách nhanh chóng nhất.

6. Đừng quá phụ thuộc vào từ điển hoặc các công cụ dịch

Khi bắt gặp một từ mới, hãy cố gắng dựa vào ngữ cảnh câu nói để đoán nghĩa của chúng. Sau đó mới đến bước kiểm tra bằng từ điển. Vừa giúp kích thích trí tưởng tượng và suy đoán, vừa giúp nhớ lâu hơn so với việc phụ thuộc vào các công cụ dịch.

7. Tìm cho mình một người hướng dẫn tận tâm 

Có người đồng hành trên con đường chinh phục và cải thiện Tiếng Anh sẽ giúp bạn có thêm động lực phấn đấu, đồng thời hướng dẫn bạn phương pháp tốt nhất để đạt được mục tiêu.

Nếu bạn vẫn phân vân chưa chọn được cho mình một người đồng hành cùng phát triển thì hãy đến với Patado. Tự hào là trung tâm Tiếng Anh đi đầu trong việc xây dựng đội ngũ giảng viên chuẩn châu Âu, đồng thời với lịch học online và lộ trình được cá nhân hóa, sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như tìm ra được chương trình học phù hợp nhất.

Một người đồng hành tận tâm sẽ giúp đỡ rất nhiều trong con đường chinh phục Tiếng Anh

Mong rằng sau bài viết này, Patado đã mang lại những thông tin bổ ích trong việc tìm kiếm lời giải đáp cho bài toán cải thiện Tiếng Anh của bản thân.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay