Tin tức tiếng Anh

Có nên cho trẻ học Tiếng Anh từ sớm?

Trong thời đại xã hội phát triển nhanh chóng như hiện nay, việc cho trẻ học Tiếng Anh từ sớm đã trở thành xu hướng và mối quan tâm của nhiều ông bố bà mẹ. Tuy nhiên điều này có thực sự cần thiết cho con hay không cũng là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Hãy cùng Patado tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay.

Cách hướng dẫn con học Tiếng Anh hiệu quả

Làm sao để khơi gợi hứng thú học Tiếng Anh cho trẻ

Học Tiếng Anh từ nhỏ – có lợi hay có hại?

Điều đầu tiên cần được làm rõ đó chính là bất kỳ vấn đề nào đều có mặt lợi và mặt hại. Cho trẻ học Tiếng Anh từ sớm cũng không phải là ngoại lệ, bởi vậy các bố mẹ cần đặc biệt lưu ý để có thể giúp con phát triển một cách toàn diện nhất. Chi tiết sẽ được phân tích ngay dưới đây:

Lợi ích của việc cho trẻ học Tiếng Anh là gì?

Điều này không cần phải bàn cãi vì trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chính bố mẹ là người nhận thức rõ nhất Tiếng Anh quan trọng đến nhường nào. Với kinh nghiệm sống của mình, các ông bố bà mẹ hẳn muốn xây dựng cho con một bước đệm vững chắc, một sự chuẩn bị kỹ càng cho hành trang sau này.

1. Tạo tiền đề cho bé phát triển toàn diện nhất

Rõ ràng rằng Tiếng Anh là một công cụ hoàn hảo giúp con trẻ có thể phát triển bản thân trong một môi trường tốt nhất và hiện đại nhất. Đó cũng chính là lý do vì sao cho trẻ học Tiếng Anh đã trở thành xu hướng trong những năm trở lại đây.

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại cùng xu hướng hội nhập thế giới, Tiếng Anh sẽ là chìa khóa giúp cho con có thể mở ra những cảnh cổng mới và chạm tay đến những cơ hội rộng mở hơn.

Học Tiếng Anh từ sớm giúp bé xây dựng được nền tảng vững chắc cho những bước phát triển sau này, tạo tiền đề để bé có thể sử dụng Tiếng Anh thành thạo không thua kém so với tiếng mẹ đẻ.

loi-ich-cho-tre-patado (1)

Cho trẻ học Tiếng Anh từ sớm sẽ mang đến rất nhiều lợi ích

2. Giúp bé học theo một cách tự nhiên, không nhồi nhét

Cấu trúc bộ não của trẻ em cho phép chúng tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và hoàn toàn bản năng. Vì sao lại dùng từ bản năng là vì khác với người lớn chúng ta, trẻ em học hỏi và khám phá thế giới xung quanh bằng sự cảm nhận, thích thú thay vì phải cố gắng nhồi nhét và cứng nhắc. Điều này đã được các nhà khoa học trên thế giới chứng minh bằng những con số và luận điểm rõ ràng.

Hơn thế nữa, việc được tiếp xúc Tiếng Anh từ sớm sẽ giúp trẻ nhớ nhanh hơn, nhớ lâu hơn và ghi khắc những gì được học vào tiềm thức.

3. Tạo thói quen trau dồi bản thân cho trẻ

Rèn luyện Tiếng Anh từ sớm sẽ giúp trẻ tạo lập ý thức luôn luôn học hỏi và trau dồi bản thân. Ngoài ra còn giúp kích thích não bộ của trẻ, thúc đẩy sự phát triển và hoàn thiện. 

Khả năng tư duy, phân tích cũng sẽ được cải thiện đáng kể, hỗ trợ cho những giai đoạn sau này.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, việc gì cũng tồn tại mặt lợi và mặt hại. Các bố mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

Mặt trái của việc cho trẻ học Tiếng Anh từ sớm

1. Ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu tiếng mẹ đẻ

Với tâm lý muốn con “không thua bạn kém bè” mà nhiều ông bố bà mẹ cho con học Tiếng Anh từ quá sớm. Một nghiên cứu của British Council đã chỉ ra  rằng độ tuổi phù hợp nhất để trẻ bắt đầu học thêm ngôn ngữ thứ hai là từ 6 đến 8 tuổi, tuy nhiên tình trạng cho con học quá sớm vào giai đoạn 3 – 4 tuổi là chuyện rất thường gặp.

Việc học ngôn ngữ khác trong thời kỳ cần chú tâm cho tiếng mẹ đẻ sẽ khiến bé có thể xảy ra tình trạng lẫn lộn giữa hai ngôn ngữ, dẫn đến tình trạng không đến nơi đến chốn và phần nào hạn chế khả năng sử dụng con chữ một cách lưu loát.

Bởi vậy, các bố mẹ nên đặc biệt lưu ý thời điểm thích hợp nhất để bé học Tiếng Anh. Học thêm kiến thức chắc chắn sẽ tốt cho bé, tuy nhiên nếu chỉ sai lệch một chút sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn cho sau này.

han-che-cho-tre-patado (1)

Tuy nhiên bố mẹ cũng nên lưu ý những mặt hạn chế để giúp bé phát triển toàn diện nhất

2. Tạo áp lực khi con còn quá nhỏ

Bắt ép con học một cách cứng nhắc không chỉ tạo áp lực cho bé, mà còn khiến bé không có hứng thú với việc học, có thể dẫn đến trình trạng học chống đối và nhồi nhét. 

Luôn nhớ rằng con còn nhỏ, rất cần những lời động viên khích lệ và khả năng chịu áp lực cũng thua kém người lớn chúng ta rất nhiều. Hãy để chúng có không gian để phát triển thay vì gò ép trong một khuôn mẫu nhất định.

Chung quy lại, bố mẹ nào cũng muốn con được phát triển tốt nhất. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất thì phải biết tối ưu điểm tốt và hạn chế điểm yếu, những phương thức tiêu cực sẽ mang đến tác động trái ngược và không như mong muốn. Bởi vậy hãy luôn nắm rõ những lưu ý quan trọng để vận dụng một cách có hiệu quả. 

Mong rằng sau bài viết này của Patado, các bố mẹ đã có được cái nhìn tổng quát và những phán đoán hợp lý về việc cho con trẻ học Tiếng Anh đồng thời đưa ra những quyết định đúng đắn.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay