Tin tức tiếng Anh

Bí quyết dạy con học Tiếng Anh tại nhà hiệu quả 2021

Dạy con học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ là điều các bậc phụ huynh nên quan tâm nhằm tạo tiền đề ngôn ngữ tốt cho bé. Nhiều phụ huynh hiện nay ưu tiên lựa chọn phương pháp dạy tiếng Anh cho bé ở nhà. Tuy nhiên, liệu các bậc cha mẹ đã biết phương pháp dạy đúng đắn hay chưa?

Cách giúp trẻ vượt qua nỗi sợ Tiếng Anh

Phương pháp dạy con học Tiếng Anh hứng khởi

1. Tại sao nên cho trẻ học tiếng Anh từ sớm?

Khi trẻ bước vào độ 4-10 tuổi là thời điểm nên dạy con học tiếng Anh bởi lúc này, bé sẽ có khả năng tiếp thu tự nhiên, nghe nói chuẩn cũng như hình thành khả năng ngôn ngữ và tư duy não bộ tốt hơn. Dưới đây là những lợi ích có được khi cho trẻ học tiếng Anh sớm:

1.1. Tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên

Khi còn nhỏ, trẻ sẽ tiếp thu ngoại ngữ tự nhiên hơn so với việc học khi trưởng thành bởi lúc này chúng ta thường học theo cách thụ động. Ở độ tuổi này, bé có thể tự mình tìm ra các quy tắc học cho bản thân theo bản năng. Nhờ vậy, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ tốt. 

1.2. Hình thành khả năng nghe, nói chuẩn

Khi còn nhỏ, trẻ rất giỏi bắt chước ngữ điệu, ngữ âm và khả năng này dẫn mất đi khi trưởng thành. Đó là nguyên nhân lý giải cho việc các bé có thể hát theo một bài hát nào đó dù không hề biết chữ hoặc hiểu ý nghĩa bài hát. Vì vậy, khi được hướng dẫn đúng phương pháp, bé sẽ có khả năng nghe và nói tiếng Anh tự nhiên chuẩn ẩm điệu bản ngữ hơn. 

1.3. Dạy con học tiếng anh giúp phát triển não bộ của trẻ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, học ngoại ngữ là một trong những cách giúp phát triển não bộ tốt. Việc học và giao tiếp bằng hai thứ tiếng sẽ giúp bộ não hoạt động, kích thích tư duy và trở nên linh hoạt hơn. Nhờ vậy, những bé học ngoại ngữ sẽ có khả năng lọc thông tin nhiễu, tiếp thu tốt hơn những bé khác.

1.4. Trẻ tự tin hơn khi giao tiếp

Khi dạy con học tiếng Anh, các bậc phụ huynh sẽ truyền đạt kiến thức thông qua các trò chơi, câu chuyện cũng như tương tác với trẻ. Vì vậy, bé không những được lĩnh hội thêm kiến thức mà còn có thể giao lưu thêm nhiều bạn bè. Đặc biệt, kỹ năng nói rất quan trọng trong tiếng Anh sẽ giúp bé tăng khả năng giao tiếp, tự tin hơn trước đám đông.

2. Có nên cho bé học tiếng Anh tại nhà?

dạy con học tiếng anh

Dạy con học tiếng Anh hiệu quả nên cho bé đến trung tâm hay tự học ở nhà luôn là câu hỏi muôn thuở. Mỗi lựa chọn đều mang đến những ưu, nhược điểm riêng.

2.1. Học tiếng Anh ở trung tâm

Phương pháp này có nhiều ưu điểm nên là sự lựa chọn được nhiều phụ huynh ưu tiên.  Đầu tiên, khi đến trung tâm, bé sẽ được giảng dạy bởi những giáo viên có kinh nghiệm, bằng cấp sư phạm và kiến thức chuyên ngành. Họ sẽ dễ dàng nắm bắt tâm lý, biết cách truyền tải sao cho trẻ dễ dàng tiếp thu nhất. 

Bên cạnh đó, các trung tâm chuyên dạy tiếng Anh cho bé sẽ có những bộ giáo trình chuyên biệt, được nghiên cứu chi tiết để phù hợp giảng dạy cho trẻ. Một số nơi còn xây dựng lộ trình học riêng biệt phù hợp với từng bé.

Khi đến trung tâm, các bé sẽ có nhiều cơ hội được thực hành cùng giáo viên, được các thầy cô chỉnh sửa lỗi sai. Ngoài ra, bé sẽ được vui chơi, tham gia hoạt động ngoại khóa cùng bạn bè đồng trang lứa. Đây là cách giúp bé tăng khả năng ngôn ngữ cũng như trở nên tự tin hơn. Phương pháp vừa học vừa chơi này sẽ giúp trẻ tạo hứng khởi học tập, tạo cảm giác học tiếng Anh là một niềm vui. 

Tuy nhiên, việc học tiếng Anh tại trung tâm sẽ khiến cha mẹ tốn thời gian và công sức để đưa con đến chỗ học, đặc biệt nếu khoảng cách giữa nhà và trung tâm xa lại càng gây nhiều khó khăn. 

2.2. Dạy con học tiếng Anh ở nhà

Nhiều cha mẹ lựa chọn thuê gia sư dạy kèm tại nhà cho con hoặc tự mình dạy bé học tiếng Anh nếu phụ huynh có nền tảng tiếng Anh tốt. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn tồn tại nhiều ưu và nhược điểm.

Về ưu điểm, bé sẽ không phải đi lại xa, phụ huynh cũng tiết kiệm thời gian đưa đón. Bên cạnh đó, bé được kèm cặp, theo dõi tiến độ học sát sao bởi gia sư hoặc phụ huynh. Đây cũng là phương pháp giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc đến trung tâm. 

Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây nhàm chán cho bé khi chỉ học một mình. Đặc biệt, gia sư hay phụ huynh thường không có khả năng sư phạm chuyên sâu nên có thể không biết cách tạo hứng khởi học tập khiến bạn dễ nhàm chán. Bên cạnh đó, nếu không có phương pháp truyền đạt đúng đắn cho độ tuổi thiếu nhi thì bé cũng khó có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả. 

Tại sao nên lựa chọn Patado cho con theo học tiếng Anh tại nhà?  

3. Phương pháp dạy con học tiếng Anh tại nhà hiệu quả nhất

3.1. Dạy con Tiếng Anh nhưng là cho con chơi với ngôn ngữ

Trẻ con là độ tuổi ham chơi và hiếu động. Vì vậy, phương pháp dạy con học tiếng Anh hiệu quả qua các trò chơi từ tư duy đến vận động sẽ dễ thu hút sự chú ý của trẻ. Bên cạnh đó, việc dạy học qua trò chơi giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên mà không cảm thấy áp lực. Bố mẹ có thể sáng tạo các trò chơi cho trẻ như: xếp hình, flashcard, chữ cái, vận động theo nhạc…

3.2. Mở nhạc tiếng Anh khi dạy con tại nhà

Hầu hết các bé đều thích nghe nhạc, xem phim. Phụ huynh có thể mở nhạc tiếng Anh để bé nghe trong vô thức và làm quen với ngôn ngữ mới này. Bên cạnh đó, xem chương trình tivi hoặc phim hoạt hình bằng tiếng Anh cũng là cách giúp bé tiếp thu ngoại ngữ tự nhiên. Lúc này, não bộ của trẻ sẽ tiếp thu kiến thức từ chương trình đó một cách tự nhiên. Lâu dần, trẻ sẽ hình thành phản xạ linh hoạt.

3.3. Kể chuyện bằng tiếng Anh trước khi ngủ

Đây cũng là cách dạy bé học tiếng Anh tự nhiên được nhiều bậc cha mẹ áp dụng. Nguyên nhân bởi khi tiếp thu kiến thức tự nhiên, bộ não sẽ ghi nhận nhanh, nhiều thông tin mà không loại bỏ. Điều này sẽ hỗ trợ bé học tiếng Anh dễ dàng như tiếng mẹ đẻ. 

Mỗi buổi tối, cha mẹ có thể dành khoảng 20 phút kể những câu chuyện cổ tích bằng tiếng Anh cho bé. Lúc này, trẻ không quá để tâm vào ngôn ngữ đang được nghe mà thay vào đó là cách bố mẹ kể, tương tác với bé. Vì vậy, hãy tạo thói quen này thường xuyên để vừa giúp bé phát triển khả năng nghe, vừa kết nối tình cảm giữa cha mẹ với con cái. 

3.4. Dạy con học tiếng anh bằng cách giao tiếp

dạy con học tiếng anh

Khi ra đường, chúng ta thỉnh thoảng bắt gặp những bậc phụ huynh nói chuyện với con bằng những câu tiếng Anh đơn giản dù đứa trẻ còn rất nhỏ. Đây cũng là cách hữu hiệu giúp trẻ làm quen với thế giới bên ngoài thông qua một ngôn ngữ mới bên cạnh tiếng mẹ đẻ. Ví dụ, khi nhìn thấy con chó, phụ huynh có thể chỉ vào đó để hỏi “What is this” để bé trả lời lại là “dog” nếu bé đã học qua tiếng Anh. Nếu bé chỉ mới bắt đầu học tiếng Anh và chưa có nhiều từ vựng, phụ huynh có thể vừa hỏi, vừa tự trả lời “ it is dog” nhằm giúp con hình thành phản xạ tự nhiên về sự kết nối giữa con chó và từ “dog”.

Trên đây là những phương pháp dạy con học tiếng Anh mới nhất 2021 mà Patado muốn chia sẻ đến các phụ huynh. Nếu các bậc cha mẹ muốn tiết kiệm thời gian, công sức đi lại nhưng vẫn muốn bé được học tiếng Anh trong môi trường chuyên nghiệp như đến trung tâm có thể liên hệ đến Patado. Chúng tôi hiện cung cấp các khóa học KID với nội dung và phương pháp giảng dạy chuyên sâu dành cho thiếu nhi hứa hẹn mang đến hiệu quả cao. 

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay