Tin tức tiếng Anh

Cách để thực hành nói tiếng Anh – Mỹ cực chuẩn tại nhà

Nếu bạn đang tìm kiếm bí quyết để giao tiếp chuẩn Mỹ thì bài viết sau đây của Patado chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những gợi ý hấp dẫn. Bài viết sẽ giúp bạn thực hành nói tiếng Anh – Mỹ tự nhiên hơn chỉ với việc luyện tập ngay tại nhà. Cùng tìm hiểu nhé!

Tổng hợp những accent tiếng Anh phổ biến nhất và cách để nghe accent tốt hơn

Lộ trình học tiếng Anh giao tiếp từ A đến Z cho người mới bắt đầu

IELTS là gì? Tất tần tật về bài thi IELTS tại Việt Nam

Tại sao nên học cách giao tiếp tiếng Anh kiểu Mỹ

Trước khi tiến hành tìm hiểu những mẹo siêu bổ ích thì chúng ta cũng nên tìm ra lý do tại sao cần phải học cách giao tiếp kiểu Mỹ. Bạn cho rằng khi giao tiếp tiếng Anh cần phải theo một quy chuẩn của một quốc gia nói tiếng Anh nào đó như Mỹ, Anh hay Úc bởi vì học giao tiếp thông thường là chưa đủ? Câu trả lời là không!

tiếng anh mỹ

Việc học tiếng Anh kiểu Mỹ như những thông tin Patado sắp chia sẻ dưới đây đơn thuần là bởi, nếu bạn ham thích, tò mò và muốn giọng mình theo giọng của một quốc gia nào đó thì bạn có thể tham khảo và học hỏi theo. Việc nói tiếng Anh chuẩn Mỹ không phải là một điều kiện tiên quyết cho cả quá trình học ngoại ngữ của bạn giống như học từ vựng hay ngữ pháp.

Bạn hoàn toàn có thể giao tiếp tiếng Anh với bất cứ accent, ngữ điệu nào, miễn sao người nghe có thể hiểu được, bởi sau cùng, mục đích của việc học giao tiếp là để hiểu và các giọng từ những vùng miền, đất nước khác nhau là một nét đẹp của ngôn ngữ cũng như làm ngôn ngữ đa dạng màu sắc hơn.

Nhưng nếu bạn muốn học theo cách nói hay giọng Mỹ, Anh, Úc,…thì cũng chẳng sao cả và ngay dưới đây thôi, Patado sẽ chỉ ra một số những đặc trưng để bạn có thể thực hành tại nhà để có cho mình một giọng chuẩn Mỹ đấy.

Những lưu ý giúp giao tiếp chuẩn tiếng Anh Mỹ

Chú ý tới âm “r”

Khi nhắc tới tiếng Anh-Mỹ, ấn tượng đầu tiên của nhiều người chắc chắn là cách mà người Mỹ nhấn nhấn nhá mỗi khi đọc các từ có âm “r”. Âm “r” còn được gọi là “liquid sound” – cụm các phụ âm cần uốn lưỡi khi đọc trong tiếng Anh.

Nếu như tiếng Anh Anh thường bỏ qua, lược bớt các âm “r” trong câu thì người Mỹ sẽ chú ý phát âm vô cùng rõ ràng. Và để có thể nói giọng chuẩn Mỹ, làm sao bạn có thể bỏ qua luyện tập âm tiết này được.

tiếng anh mỹ

Nguồn phim “Captain America: Civil War”

Vậy luyện tập âm “r” như thế nào cho đúng? Tham khảo bài viết của Patado ngay dưới đây nhé!

Cách thực hành âm “r” trong tiếng Anh Mỹ với loạt phương pháp chuẩn quốc tế

Chú ý tới âm “l”

Một trong những đặc trưng khác của tiếng Anh Mỹ đó là âm “l”, cùng thuộc “liquid sound” như âm “r”. Việc sử dụng âm “l” một cách chuẩn xác không phải là điều đơn giản, khi mà không ít người trong cộng đồng nói tiếng Anh cũng gặp khó khăn trong việc luyện tập âm này.

Trong tiếng Anh Mỹ, có hai loại âm “l” là “Clear L” và “Dark L“. Đúng như cái tên, khi trong từ có chứa “Clear L” chúng ta chỉ cần uốn nhẹ lưỡi để có thể hình thành một âm rõ ràng, dễ nghe, trong khi đó, với một từ chứa “Dark L” thì lưỡi chúng ta cần phải cong lưỡi nhiều hơn so với “Clear L”.

Để biết rõ hơn về cách thực hành âm “l”, Patado cũng đã có một bài viết chi tiết ngay dưới đây:

Thực hành âm “l” trong tiếng Anh Mỹ cực đơn giản với mẹo cực hay

Thực hành âm “schwa”

schwa sound

Nguồn: Pronunciation Studio

Schwa sound” hay âm “schwa” là một trong những âm tiết phổ biến nhất trong tiếng Anh, âm này được phát âm tượng tự với “uh” như khi một người nào đó suy nghĩ về một vấn đề và họ thường “uh, I mean….”. Đây là một âm tiết nhẹ và tương đối dễ để học.

Trong tiếng Anh Mỹ, đây được xem như một âm tiết lười bởi khi nói khuôn miệng, lưỡi hay hàm của chúng ta chỉ cần thả lỏng, và âm này không đi kèm với trọng âm. Một số từ ví dụ để bạn dễ hình dung hơn về âm tiết này có thể kể đến như: data, allow, extra, again, about,… và bạn âm này được viết dưới dạng phiên âm /ə/.

Âm này có thể sẽ được đọc gần giống với âm /ʌ/ trong từ “butter” nhưng trọng âm không bao giờ rơi vào âm schwa.

Cùng học kỹ hơn về Schwa sound thông qua bài viết dưới đây nhé!

Luyện tập âm schwa trong tiếng Anh Mỹ cực đơn giản tại nhà như thế nào

Nối âm

Nối âm là một trong những điều không thể thiếu nếu bạn muốn nói tiếng Anh nghe “tây” hơn và đây cũng là một đặc trưng nổi bật trong tiếng Anh Mỹ. Việc học nối âm không chỉ giúp giọng tiếng Anh của chúng ta tự nhiên và chuẩn hơn mà còn giúp chúng ta nghe tốt hơn.

tiếng anh mỹ

Khi nắm được cách thức nối âm, chúng ta sẽ tránh được những nhầm lẫn không chỉ trong giao tiếp với người bản xứ mà còn trong các bài thi kiểm tra khả năng nghe hiểu tiếng Anh nữa. Vậy học nối âm thì chúng ta cần chú ý tới điều gì?

Học cách nối âm tiếng Anh kiểu Mỹ hiệu quả và dễ dàng với những mẹo sau

Sử dụng slang

Hẳn bạn đã từng nghe tới khái niệm “slang” trong tiếng Anh, thuật ngữ này còn được biết đến hay còn được gọi giản đơn là từ lóng. Các từ này không phải từ ngữ chính thức, không được sử dụng trong các văn bản hành chính hay giao tiếp lịch sự và chủ yếu được sử dụng trong đại bộ phận giới trẻ.

Slang cũng là một cách để chúng ta phân biệt giọng Mỹ so với các giọng khác bởi slang mỗi nước lại có những điểm riêng biệt theo xu hướng của các nước đó. Cùng tìm hiểu một số slang phổ biến và nhanh chóng “bắt trend” để nghe thật chuẩn Mỹ nhé!

Tổng hợp slang chuẩn Mỹ giúp bạn gây ấn tượng với người bản xứ trong giao tiếp tiếng Anh 

Đừng quên American Joke – những câu đùa kiểu Mỹ

Đối với phần này, bạn có thể sử dụng hoặc không, nhưng nếu mối quan hệ của bạn với người cùng giao tiếp tương đối thân thiết thì những câu đùa nhẹ nhàng, hài hước sẽ khiến cuộc trò chuyện trở nên thoải mái, vui vẻ hơn. Không chỉ vậy, nếu biết cách sử dụng đúng lúc đúng chỗ, bạn cũng có thể gây ấn tượng với người nói bằng sự hóm hỉnh và tự nhiên của mình.

Nguồn B.W.Culture

Ngay trong bài viết được đính kèm dưới đây, Patado sẽ giúp bạn tổng hợp một số American Joke đặc sắc mà bạn không nên bỏ lỡ:

Bỏ túi những câu đùa kiểu Mỹ giúp giao tiếp tiếng Anh thêm thú vị và tự nhiên hơn 

Luyện tập giao tiếp chuẩn Mỹ như thế nào

Để việc luyện tập giao tiếp chuẩn Mỹ được hiệu quả, ngoài quan tâm tới những lưu ý mà Patado đã liệt kê ở trên, bạn có thể ghi chép lại một số những cách thức luyện tập sau:

Chú ý tới phát âm của bản thân

Ngoài một số đặc trưng rõ nét thì một điều vô cùng quan trọng để giao tiếp chuẩn Anh Mỹ đó là bạn cần hoàn thiện hơn việc phát âm của mình. Việc phát âm là điều kiện cơ bản để bạn nói tiếng Anh gần giống với người bản xứ, các yếu tố như ngữ âm hay slang cho tới các âm tiết đặc biệt hoàn toàn có thể luyện tập trong quá trình học về sau.

Để luyện phát âm chuẩn, bạn phải nắm rõ bảng phiên âm IPA

Nằm lòng 44 phiên âm theo bảng IPA cùng bí quyết ghi nhớ hiệu quả

Trau dồi vốn từ vựng

Việc trau dồi từ vựng vốn là một tiên quyết cho việc học ngoại ngữ nói chung và đối với việc luyện tập để có được giọng chuẩn theo một quốc gia nào đó thì từ vựng lại càng cần thiết. Có vốn từ vựng dồi dào, kết hợp với luyện phát âm hợp lý không chỉ giúp thông tin bạn muốn truyền đạt được chi tiết và dễ hiểu mà còn giúp bạn nghe tiếng Anh tốt hơn.

Nếu như bạn muốn nói giọng chuẩn Mỹ nhưng lại sử dụng các từ vựng như biscuit thay vì cookie, crisps thay vì potato chips, lift thay vì elevator, rubbish thay vì garbage,… thì bạn đã có chút lạc sang Anh Quốc mất rồi. Hơn nữa, học từ vựng cũng bao gồm học cả slang nữa nên đừng xem nhẹ việc bổ sung thật nhiều từ mới mỗi ngày nhé!

Bổ sung 9 mẹo học từ vựng tiếng Anh tại nhà chẳng bao giờ quên

Luyện nghe thông qua phim ảnh, ca nhạc

Luyện nghe là bước tiếp theo trong quá trình rèn luyện một giọng chuẩn Mỹ, với bước đà là phát âm và từ vựng thì việc nghe của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Để việc nghe không tạo ra quá nhiều áp lực hay khó khăn, bạn có thể bắt đầu với những bộ phim sitcom nhẹ nhàng của Mỹ chúng thường nói về cuộc sống đời thường, các tình huống hàng ngày gần với thực tế nhất. Đồng thời, thông qua phim ảnh, bạn cũng có tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa và thường bạn sẽ có thể bỏ túi được rất nhiều slang cũng như những câu American joke cực chất.

Qua quá trình nghe, bạn có thể áp dụng phương pháp Shadowing, bắt chước theo những gì được nghe để tối ưu hiệu quả học tập.

Vậy bạn nên tham khảo từ những bộ phim nào? Bạn có thể tham khảo bài viết mà Patado đã tổng hợp ngay dưới đây:

Học tiếng Anh thông qua phim ảnh? Tại sao không

Thực hành mỗi ngày

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là thực hành. “Practice makes perfect”, có thể câu nói này bạn đã được nghe đi nghe lại rất nhiều lần rồi nhưng đây quả thực là một lời khuyên cực kỳ thực tế và chính xác. Chỉ có thực hành và luyện tập thường xuyên thì bạn mới có thể đạt được kết quả như mong muốn, không chỉ với học tập mà với hầu hết mọi việc trong cuộc sống.

Bạn nên biến việc học hay luyện nói, luyện nghe trở thành một thói quen trong cuộc sống thường nhật của mình. Điều này không chỉ giúp kiến thức được củng cố thường xuyên, nhớ lâu, mà thông qua cách thức này, việc học sẽ nhẹ nhàng và đơn giản như việc bạn đánh răng, rửa mặt thôi vậy.

Bên cạnh gợi ý mà Patado đưa ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm một số website học tiếng Anh Mỹ cực bổ ích 

Lời kết

Như Patado đã đề cập ngay từ đầu, việc luyện cho mình giọng chuẩn Mỹ hay bất cứ một vùng miền, quốc gia nào hoàn toàn dựa trên sở thích, nhu cầu của mỗi người và đây không phải là một việc cần thiết hay bắt buộc đối với bất cứ ai học tiếng Anh. Nhưng đối với việc học ngoại ngữ nói chung, bạn luôn cũng cần phải có sự bền bỉ và kiên trì.

Website Patado có rất nhiều những bài viết và tài liệu bổ ích giúp cải thiện kiến thức mà bạn có thể truy cập miễn phí và học tập mỗi ngày không chỉ về tiếng Anh hay IELTS mà còn về ngoại ngữ nói chung.

Hoặc bạn cũng có thể tham gia khóa học tiếng Anh trực tuyến kèm 1-1 mà Patado hiện đang cung cấp không chỉ đối với những bạn muốn học giao tiếp mà còn với những bạn muốn nâng band điểm IELTS. Còn chần chờ gì mà không tham khảo ngay hôm nay để nhận những ưu đãi hấp dẫn.

 

 

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay