Tin tức tiếng Anh

Tự học TOEIC – nên bắt đầu từ đâu?

TOEIC là khái niệm đã không quá xa lạ với những ai đang mong muốn tìm một chứng chỉ để đánh giá năng lực Tiếng Anh của mình. Trong số đó có không ít người quyết định đi theo hướng “tự thân vận động”, tức tự học TOEIC chứ không tham gia bất kỳ khóa học nào. Tuy nhiên, tình trạng loay hoay không biết bắt đầu từ đâu là một câu hỏi thường xuyên được đặt ra. Hôm nay, Patado sẽ mách bạn nên xuất phát từ đâu và phương hướng như thế nào nhé!

Phương pháp học và bí quyết ôn thi TOEIC hiệu quả

Ẵm trọn điểm TOEIC Listening không khó với những cách này!

Lợi ích và hạn chế của việc tự học TOEIC

Trước hết là nói về lợi ích của việc tự học. Bạn là người nắm hoàn toàn quyền chủ động trong việc học kể cả thời gian hay tốc độ. Tự học cũng sẽ giúp bạn tối ưu được chi phí so với việc học tại trung tâm.

Tuy nhiên nó cũng có những hạn chế nhất định. Chẳng hạn như bạn sẽ phải tự tìm tòi và rút ra kinh nghiệm về tất cả mọi thứ như giáo trình, phương pháp học…Và tự học cũng khiến bản thân dễ nảy sinh tâm lý chán nản và trì trệ.

Vậy, bạn cần chuẩn bị gì khi tự học Tiếng Anh? Câu trả lời ở ngay dưới dây.

Tự đặt ra câu hỏi cho bản thân

Mọi quyết định về hướng đi và phương pháp đều phải được bắt nguồn từ những căn cứ có hệ thống và rõ ràng. Có một mô hình rất đơn giản mà bạn có thể áp dụng để tìm ra những căn cứ đầu tiên đó chính là mô hình 5W1H, cụ thể như thế nào?

Đầu tiên, 5W1H tức là What – When – Where – Why – Who – How. Bạn nhận thấy không, bài viết này chính là câu trả lời cho How – bằng cách nào. Vậy trước hết, bạn phải giải đáp được những câu trước đó để xây dựng cơ sở và căn cứ.

What: TOEIC là gì? Lợi ích nó mang lại ra sao?…

When: Khi nào bắt đầu ôn thi? Bạn dự định thi chính thức vào ngày nào?…

Where: Học ở đâu? Tự học ở nhà hay học ở trung tâm?

Why: Tại sao bạn lại cần thi TOEIC? Tại sao bạn lại quyết định tự học thay vì đến trung tâm?…

Who: Ai sẽ là người thực hiện mục tiêu đó? Liệu bạn có ai kèm cặp đồng hành hay không?…

How: Học bằng cách nào? Phương pháp hiệu quả nhất là gì?…

Trả lời được những câu hỏi này là bạn đã có cái nhìn khái quát về chặng đường ôn luyện của mình rồi đấy.

tu-hoc-toeic-patado (1)

Không ít người quyết định lựa chọn hình thức tự học TOEIC

Chuẩn bị một tâm lý sẵn sàng

Sau khi đã định hình được mục tiêu của mình, đây là lúc bạn cần phải chuẩn bị một tâm lý sẵn sàng trước khi bắt tay vào hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

Hãy xác định từ đầu rằng việc ôn luyện bất kỳ chứng chỉ nào cũng cần một thời gian dài trau dồi và cải thiện. TOEIC cũng không là ngoại lệ, đặc biệt nếu bạn quyết định tự học thì càng phải chuẩn bị một tâm lý vững vàng hơn nữa.

Tìm nguồn tài liệu chất lượng

Tự học tức là bạn sẽ phải tự tìm tần tật tật những tài liệu cần thiết, đây là một điều khá bất lợi so với việc học tại trung tâm. Hơn nữa, không phải bao giờ bạn cũng có thể tìm được nguồn tài liệu phù hợp với trình độ hiện tại và mục tiêu tương lai của mình. 

Vậy tiêu chí để chọn được tài liệu phù hợp là gì?

Mối quan tâm đầu tiên của những người tự học TOEIC có lẽ là những sách luyện thi TOEIC bởi đây là tài liệu quan trọng nhất trong quá trình ôn luyện của mọi người. 

Bạn nên tìm những đầu sách nổi tiếng, được nhiều người tin tưởng lựa chọn để đảm bảo kiến thức chính thống và hợp lý. Đồng thời nội dung của nó phải đáp ứng được nhu cầu hiện tại của bạn vì trình độ khác nhau sẽ cần đến những loại sách khác nhau.

Ví dụ những người có nền tảng Tiếng Anh chưa vững chắc thì nên tìm đến những cuốn tập trung vào củng cố kiến thức cần thiết trước rồi mới đến những cấp độ cao hơn.

Còn đối với những ai đã nắm được nền tảng thì nên bắt đầu làm quen với cấu trúc và cách làm bài thi TOEIC.

Bạn có thể tham khảo chọn sách phù hợp cho mình tại đây:

Sách luyện thi TOEIC theo từng cấp độ

Thứ hai là những nguồn tham khảo khác. Đó có thể là những website, kênh youtube nói về việc học Tiếng Anh hoặc ôn luyện TOEIC. Với những kênh thật sự chất lượng thì bạn có thể tìm được những phương pháp học tập hoặc mẹo làm bài hiệu quả mà không cần phải tự mình tốn công tìm hiểu.

tai-lieu-toeic-patado

Việc tìm nguồn tài liệu chất lượng vô cùng quan trọng với những ai tự học TOEIC

Giữ tinh thần học tập xuyên suốt quá trình

Đây là một việc hết sức quan trọng đối với những ai tự học TOEIC. Đầu tiên là vì học một mình sẽ tạo ra cảm giác chán nản và mệt mỏi. Thứ hai là với những thắc mắc không biết hỏi ai thì rất dễ có tâm lý bỏ qua. Những lúc như thế này cần nhất là sự kiên trì và cố gắng của bạn, vì lười biếng là kẻ thù lớn nhất của Tiếng Anh.

Lời cuối, mong bạn có thể tìm được phương pháp học tập phù hợp nhất với mình và tự học thật hiệu quả. Sự cố gắng luôn được đền đáp xứng đáng nên các bạn hãy tự tin với quyết định của mình nhé. Patado chúc bạn đạt được kết quả học tập thật tốt.

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay