Tiếng Anh giao tiếp

Bật mí 5 tips học tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu

Tầm quan trọng của tiếng Anh là không còn gì bàn cãi. Đối với những bạn đã bỏ qua môn học này từ lâu có lẽ rất sợ 2 từ tiếng Anh, tuy nhiên nó không hề đáng sợ đến vậy, điều quan trọng là sự quyết tâm và cách học của bạn ra sao. Bài viết sau Patado sẽ giúp bạn có định hướng với 5 tips học tiếng Anh cơ bản.

Tiến bộ rõ rệt với 9 cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả tại nhà 

100 bài giao tiếp tiếng anh cho người mới bắt đầu

1. Bắt đầu học tiếng Anh cơ bản trong bao lâu?

Có rất nhiều lí do khiến bạn không nói được tiếng Anh như học không đúng phương pháp, chỉ học ngữ pháp để thi cử, học xong bỏ không đụng đến,… Bạn sẽ cảm thấy chán nản và không biết bắt đầu từ đâu. Bạn có từng nghĩ rằng mình có thù với tiếng Anh chưa? Thực tế thì có rất nhiều người mất gốc có thể nói tiếng Anh cơ bản trong thời gian ngắn.

Trước hết, bạn phải xác định rõ được cho mình mục tiêu cụ thể, phương pháp phù hợp với bản thân.

Từ những khảo sát cho thấy những người mất gốc có thể nắm được tiếng Anh cơ bản từ 3-6 tháng tùy năng lực, nghe thì có vẻ lâu tuy nhiên nếu bạn học tập đúng cách thì đã có thể giao tiếp những vấn đề cơ bản của cuộc sống. Ở giai đoạn này bạn cần tập trung để có kiến thức nền tảng để học nâng cao sau này.

Tham khảo ngay lộ trình học Tiếng Anh giao tiếp từ A đến Z

2. 5 tips học tiếng Anh cơ bản hiệu quả đã được kiểm chứng

2.1. Chuẩn bị kế hoạch để đạt được mục tiêu

Đối với bất cứ việc gì nếu có sự chuẩn bị tốt thì có thể đi đúng hướng và dễ đạt được mục tiêu hơn, học ngoại ngữ cũng không ngoại lệ. Bạn cần xác định mục tiêu và lên lộ trình học theo giai đoạn. Bạn cần thực hiện theo đúng lộ trình và thời gian cụ thể, tránh bị lỡ thời gian.

Bám sát với lịch trình ban đầu cũng sẽ tạo cho bạn thói quen học tập, tránh nghỉ giữa chừng sẽ dễ bị chán nản, tình trạng “để mai học” hay “chơi nốt hôm nay” rất dễ mắc phải. Tình trạng học 1 2 tuần thấy không tiến bộ đã nản cũng rất “nguy hiểm”, bạn cần nhớ học ngoại ngữ là cả quá trình, không thể vội.

Ví dụ, lên lộ trình kế thành thạo bộ từ vựng cơ bản để giao tiếp trong 3 tháng. Hãy chia ra các giai đoạn như:

Giai đoạn 1: 1 tháng: Học từ vựng về chào hỏi, từ vựng mô tả người, sự vật

Tuần 1:

  • Thứ hai: Học chào hỏi
  • Thứ ba: Học mô tả người
  • Thứ tư:…

Tuần 2: …

Tip học tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu

2.2. Luyện nghe: Xem phim và nghe nhạc nước ngoài có phụ đề tiếng Anh

Vừa học vừa giải trí với các bộ phim nước ngoài, bài hát, vlog của người nước ngoài có thể giúp bạn làm quen với phát âm, ngữ điệu, cách dùng từ vựng của họ. Thời gian này bạn nên xem phim, video có phụ đề tiếng Anh để bổ sung thêm nhiều từ vựng. Bạn có thể học thêm các tiếng lóng (slang) họ dùng trong giao tiếp.

Từng lời bài hát hay lời thoại đều là những cấu trúc và từ vựng bạn cần chú ý. Bạn có thể củng cố kiến thức đã học, học hỏi thêm các kiến thức mới do văn nói và văn viết khác nhau. Ghi nhớ và có thể note lại những kiến thức mới để ôn lại mỗi khi cần và tránh quên. Nếu bạn xem có bản phụ đề tiếng Anh sẽ có thể dễ dàng “tua” lại nếu không hiểu.

Nghe ngay Top list những bài hát tiếng Anh hay nhất mọi thời đại mà Patado đã tổng hợp.

2.3. Luôn mang trong mình một cuốn sổ tay nhỏ

Có một sự thật là khi viết chúng ta sẽ nhớ bài lâu hơn. Bạn nên có cho mình một cuốn sổ tay nhỏ luôn mang theo bên mình, mỗi khi gặp kiến thức mới nhanh tay viết ngay vào sổ, nếu khi bạn quên có thể gở ra bất cứ lúc nào để ôn lại kiến thức.

Hơn nữa, sổ tay do bạn viết nên bạn sẽ dễ hiểu những gì mình viết, thỏa mái sử dụng ngôn ngữ, hình vẽ để lưu lại kiến thức, và bạn cũng hiểu kiến thức nào cần ghi lại.

Đối với vật bất li thân này, Patado gợi ý cách để học có hiệu quả hơn:

Bước 1 Các bạn nên chia sổ ra các phần nhỏ, có thể sử dụng thêm giấy đánh dấu để dễ gỡ tới mục mình cần: Từ vựng, ngữ pháp, mẹo học nhanh…
Bước 2 Khi học, thấy bất cứ kiến thức gì hay, mới lạ, khó nhớ, ít gặp,… bạn nên ghi ngay vào sổ. Nếu những kiến thức nào khó hiểu thì bạn nên viết chú thích tránh sau này mở lại không hiểu.
Bước 3 Như đã nói, bạn nên coi sổ tay như vật bất li thân, đi đâu cũng mang theo vì chỉ cần có kiến thức mới hay quên gì đó bạn có thể mở ra ngay lập tức.

Ending sounds tiếng Anh – Hướng dẫn đọc đúng, giao tiếp chuẩn

2.4. Luyện tập thường xuyên, không được bỏ dở hay ngắt quãng

Chăm chỉ có thể coi là yếu tố quan trọng nhất khi học bất cứ thứ gì. Ngoại ngữ là môn học cần nhiều thời gian và trau dồi hàng ngày.  Kể cả khi bạn có thể nói tiếng Anh trôi chảy nhưng khi không sử dụng thường xuyên cũng sẽ khiến bạn giảm khả năng phản xạ.

Bạn có thể hỏi cả nghìn người nói được tiếng Anh, chắc chắn sẽ chẳng mấy ai trả lời rằng họ lười nhưng vẫn giỏi. Không ai có thể tự tin nói tiếng Anh nếu cả tháng mới học một lần. Bạn cần làm cho việc học tiếng Anh trở thành thói quen, không thể bỏ qua hàng ngày.

Học kiến thức mới sẽ dễ lãng quên kiến thức cũ, vì vậy bạn nên ôn lại bài cũ trước khi vào học bài mới, cuối mỗi tuần sẽ ôn lại toàn bộ kiến thức đã học trong tuần, cuối mỗi tháng ôn lại toàn bộ kiến thức trong tháng… Khi bạn ôn lại thường xuyên như vậy thì kiến thức sẽ thuộc về bạn.

Tip học tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu

Bỏ túi phương pháp giúp để ghi nhớ kiến thức tiếng Anh thật lâu

2.5. Tham gia các khóa học giao tiếp, IELTS tùy mục đích

Thường thì những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh sẽ không biết mình nên bắt đầu như thế nào và học ra sao. Hơn nữa, giai đoạn này nếu tự học sẽ rất dễ nản. Bạn có thể tham gia các khóa học giao tiếp hay IELTS tùy mục đích của bạn. Khi có lộ trình học rõ ràng, môi trường thực hành và người kèm và sửa lỗi, đốc thúc thì bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn rất nhiều.

Bạn có thể liên hệ với Patado để nhận tư vấn về lộ trình học riêng cho bạn, đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ suốt quá trình học.

Trên đây, Patado đã chia sẻ tới bạn 5 tips học tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu, hi vọng bạn sẽ có định hướng rõ hơn cho quá trình học tiếng Anh. Hãy nhớ rằng tiếng Anh vô cùng quan trọng, nếu bạn muốn mở rộng tương lai hơn nữa thì đừng chần chờ mà hãy học tiếng Anh thật nghiêm túc ngay hôm nay.

Đừng quên theo dõi và đón đọc những bài viết khác từ Patado nha!

 

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments

    Đăng ký nhận lộ trình học
    ngay hôm nay