Luyện thi IELTS Reading

Chia sẻ kinh nghiệm học IELTS Reading tại nhà hiệu quả – Bật mí phương pháp tự học IELTS Reading cho người mới bắt đầu

Phần thi IELTS Reading từ xưa đến nay luôn được coi là phần dễ nhất trong 4 kỹ năng của kì thi IELTS. Tuy nhiên cũng chính vì cách suy nghĩ này nên nhiều bạn lại không học kĩ hoặc không tìm hiểu về cách học IELTS Reading bài bản, dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội ăn điểm cao cho phần thi này. Trong bài viết này, Patado sẽ chia sẻ kinh nghiệm học IELTS Reading cho người mới bắt đầu một cách hiệu quả.

Xem thêm

IELTS là gì? Mọi điều cần biết về kỳ thi IELTS tại Việt Nam

From Zero to Hero: 4 bước học IELTS cho người mất gốc từ con số 0

Kinh nghiệm học IELTS Reading không cần đến trung tâm mà vẫn hiệu quả

1. Xác định mục tiêu học IELTS Reading

Đây có lẽ là điều đầu tiên cần làm trước khi bắt tay vào tự học IELTS Reading. Đặt mục tiêu điểm IELTS cao chót vót trong khi kiến thức cơ bản còn đang mơ hồ hoặc thậm chí không thèm đặt mục tiêu học tập sẽ gây ra sự lãng phí về thời gian cũng như tiền bạc đổ vào cho việc học IELTS Reading.

Để có thể đặt ra được một mục tiêu điểm IELTS Reading một cách hợp lí, bạn cần nắm được thực tế trình độ và kiến thức của bạn cho phần thi này đang ở mức nào. Cách dễ dàng nhất để biết được khả năng của mình là làm một bài kiểm tra đầu vào tại các trung tâm hoặc tự chấm điểm. 

ielts reading

Thông thường các bài thi thử được lấy ra từ bộ sách Cambridge, được chia làm 3 phần chính: Heading paragraph, câu hỏi Yes/No và điền từ vào chỗ trống. Sau khi làm xong, bạn hãy xem kết quả cụ thể cả ba phần để nắm được phần nào mình đang yếu nhất, từ đó lên kế hoạch tự học IELTS một cách cụ thể và tập trung hơn.

Đừng bỏ lỡ lộ trình học IELTS Writing hiệu quả cho người mới bắt đầu

2. Chia các giai đoạn tự học IELTS Reading

Sau khi đã đặt ra được một mục tiêu cụ thể về học IELTS Reading trong thời gian tới, bạn cần chia mục tiêu đó thành các mục tiêu nhỏ hơn cho từng giai đoạn học tập. Bài IELTS Reading có khá nhiều phần và dạng bài nên không phải cứ học ngẫu nhiên hoặc chỉ học tập trung một dạng là điểm số sẽ cao.

Sau đây là một lộ trình mẫu trong vòng 6 tháng gồm các giai đoạn học IELTS cụ thể được khá nhiều bạn học viên học Reading từ con số không áp dụng theo (Nếu bạn không ở trình độ này thì hãy tự điều chỉnh hoặc xin tư vấn từ trung tâm Tiếng Anh để được lộ trình phù hợp với trình độ hiện tại).

ielts reading

Giai đoạn 1 (kéo dài khoảng 1 – 2 tuần): Tìm hiểu và nắm rõ nội dung, cấu trúc bài thi IELTS Reading. Ở giai đoạn này bạn sẽ phải tìm hiểu xem các dạng bài, các dạng câu hỏi của bài thi IELTS Reading để tránh bỡ ngỡ khi nhận đề. Ngoài ra bạn cần phải tìm hiểu cả thời gian, thang điểm các phần trong bài thi IELTS Reading để xác định chiến thuật làm bài trong phòng thi.

Về nội dung, cấu trúc bài thi IELTS bạn có thể tìm hiểu ở bài viết: Test format – Academic ReadingTest format – General Reading

Giai đoạn 2: Làm từng dạng bài của bài thi IELTS Reading. Ở giai đoạn này bạn sẽ phải làm quen với các dạng đề bài, câu hỏi cũng như tìm hiểu những cách đối phó với từng dạng bài cụ thể của IELTS Reading. Các kiểu bài như Yes/No/Not given, điền vào chỗ trống hay nối đáp án đều có mẹo và phương pháp làm bài hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Giai đoạn này có thể kéo dài 2, 3 tháng, bạn có thể tìm mẫu các dạng bài ở cuốn sách Basic IELTS Reading (dành cho các bạn mới bắt đầu, mức IELTS loanh quanh 4.0) hoặc tìm trên internet với các đề bài khó hơn.

Giai đoạn 3 – 3 tháng cuối: sau khi đã nắm tường tận các dạng bài IELTS reading và cách đối phó với chúng, bạn hãy nhảy thẳng vào chinh chiến những bộ đề IELTS thực sự. Đây là lúc bạn bổ sung từ vựng, tính toán thời gian làm bài thực tế sao cho hợp lý trong bài IELTS reading.

Các bộ đề mẫu bạn có thể tìm thấy trong bộ sách IELTS Cambridge Practice Test, theo ý kiến của mình là khá đủ so với trình độ 8.0 trở xuống. Hãy ghi nhớ khi làm bài luôn bấm giờ, làm xong nhớ check đáp án, phân tích lỗi sai và bổ sung từ vựng. Giữ kỷ luật luyện đề trong 3 tháng là bạn sẽ thấy tiến triển rõ rệt.

3. Xây dựng thời gian biểu học IELTS Reading cụ thể

Lộ trình học IELTS Reading hiệu quả đã có thì đây là lúc bạn nên bắt tay vào triển khai nó. Trước tiên hãy phân ra quỹ thời gian học IELTS Reading trong ngày. Quỹ thời gian cần được phân bổ hợp lí so với các kĩ năng khác chứ không nên chiếm quá nhiều hoặc quá ít thời gian. 

ielts reading

Một thời gian biểu khá phổ biến là chọn ra 2 – 4 ngày trong tuần, mỗi ngày ít nhất 1,5 – 2 tiếng để tự học IELTS Reading. Hãy vạch trước ra timeline lên giấy và đều đặn làm theo hàng tuần.

Phương pháp học IELTS Reading hiệu quả cho người mới bắt đầu

1. Bổ sung từ vựng cho phần IELTS Reading

Từ vựng luôn là một yếu tố quan trọng trong kì thi IELTS chứ không chỉ riêng với phần IELTS Reading. Tất nhiên nếu chỉ học từ vựng một cách chung chung, tràn lan thì sẽ là một bể kiến thức khổng lồ và học sẽ rất dễ bị nản.

Theo như một số học viên tại Patado đạt điểm cao của phần IELTS Reading, với quỹ thời gian học IELTS Reading không quá thoải mái, họ thường chọn lọc ghi nhớ những từ vựng mang tính học thuật bởi bài IELTS Reading luôn là những bài viết academic. Thường những cụm từ này sẽ xuất hiện ngay trong bài đọc và việc bạn cần làm là ghi chép chúng lại (ưu tiên các cụm từ xuất hiện nhiều lần) đồng thời tìm các từ đồng nghĩa với nó để học.

Phương pháp học từ vựng IELTS – Bí kíp nhớ lâu và tiếp thu hiệu quả

2. Luyện skim scan

Kĩ năng đọc lướt, đọc qua rà soát thông tin quan trọng, keyword (Skim / Scan) là một kĩ năng chắc chắn phải học nếu bạn muốn làm một bài IELTS Reading được điểm cao. Kỹ năng skim dùng để nắm được ý chính cả bài còn scan để lọc ra những keyword chủ chốt, có thể là gợi ý, lời giải cho các câu hỏi phía sau của bài đọc.

Về cách Skim, scan cụ thể tham khảo bài viết: Lộ trình học IELTS reading từ A – Z – Chia sẻ cách học IELTS reading đạt điểm cao

3. Bấm giờ khi làm bài

Bài IELTS Reading là một phần thi có dung lượng khá dài so với thời lượng cho phép ít ỏi, những ai ít kinh nghiệm học IELTS thường sẽ bị ngợp, cảm thấy khoảng thời gian 60 phút là không đủ. Dĩ nhiên là chúng ta không thể yêu câu hội đồng coi thi cho thêm thời gian làm bài nên cách duy nhất để cải thiện tốc độ làm bài là tự bấm giờ trong quá trình tự học để làm quen với áp lực thời gian. Bằng cách này, bạn sẽ dần biết cách phân chia quỹ thời gian 60 phút cho các phần sao cho hợp lí, chẳng hạn như bao nhiêu phút để đọc đề, bao nhiêu phút để làm câu hỏi và bao nhiêu phút để rà soát lại bài làm.

4. Làm lại IELTS Reading

Phương pháp này áp dụng cho với các bạn thật sự chăm chỉ và hướng tới những kết quả IELTS Reading thật cao. Sau khi làm xong bài đọc, kiểm tra đáp án và ghi chép lại từ vựng, bạn có thể làm lại bài đọc vừa hoàn thành kết hợp việc dịch lại bài đọc ra tiếng Việt. Bằng cách này, bạn sẽ nhớ kĩ hơn kết quả bài đọc và từ vựng của bài đó.

Một số tài liệu tự học IELTS Reading tốt nhất cho người mới

Hiện tại có rất nhiều đầu sách tự học IELTS Reading cho các bạn đang chập chững với kĩ năng này. Hai cuốn sách phổ biến thường được các trung tâm và các bạn tự học sử dụng đó chính là:

1. Get Ready for IELTS Reading: đây là cuốn sách nằm trong bộ bốn cuốn Get ready for IELTS. Cuốn sách Get ready for IELTS Reading cho phép bạn ôn tập những dạng bài phổ biến nhất trong bài thi IELTS Reading đồng thời cung cấp những mẹo làm bài giúp bạn tiết kiệm thời gian, tối ưu điểm số. Sách được viết bằng Tiếng Anh nhưng rất dễ hiểu và thú vị.

ielts reading

2. Grammar for IELTS: đây là cuốn sách dùng để bổ sung từ vựng chuẩn đề IELTS. 

Gần như chỉ cần học kĩ hai cuốn này là các bạn đã cải thiện kha khá trình độ bài đọc IELTS, sẵn sàng để nhắm tới band điểm cao hơn.

Lời kết

Vừa rồi là một số lời khuyên chia sẻ kinh nghiệm tự học IELTS Reading hiệu quả cho người mới bắt đầu cũng như một số tài liệu học IELTS Reading được tổng hợp bởi Trung tâm Anh Ngữ Patado. Hi vọng sau bài viết bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn cho bản thân về việc học IELTS Reading. Chúc các bạn gặp nhiều may mắn trong kì thi IELTS!

Kinh nghiệm học Ielts Writing: Bí kíp đạt điểm cao trong bài IELTS Writing

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments