Luyện thi IELTS Reading

Lộ trình học IELTS Reading từ A – Z – Chia sẻ cách học IELTS Reading đạt điểm cao

Để có được điểm số cao trong bài thi IELTS nói chung cũng như phần thi IELTS Reading nói riêng, mỗi học viên đều cần có một lộ trình học hợp lí và khoa học trong quá trình ôn luyện. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về phần thi IELTS Reading cũng như lộ trình học IELTS Reading cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất.

Xem thêm:

IELTS là gì? – Mọi điều cần biết về kỳ thi IELTS tại Việt Nam

So sánh thi IELTS trên giấy và IELTS trên máy tính 

Tìm hiểu dạng bài IELTS Reading

1. Thời gian làm bài IELTS Reading

Bài thi IELTS Reading có thời gian làm bài là 60 phút, chia cho 40 câu hỏi. Phần lớn các học viên đều đồng ý rằng thời lượng này khá chật hẹp so với khối lượng kiến thức cần xử lý, gần như không có thời gian để ghi lại đáp án đối chiếu và chữa bài sau khi thi IELTS xong.

2. Cấu trúc bài đọc IELTS

Cấu trúc bài thi IELTS Reading (Academic General Training) ở thời điểm hiện tại bao gồm 3 phần, mỗi phần là một đoạn văn có độ dài khoảng 1500 – 1600 từ với số lượng câu hỏi chia đều cho mỗi phần.

reading-test-structure_llhfpc

3. Nội dung

Trên thực tế, nội dung của bài đọc IELTS được chia làm hai dạng: bài đọc học thuật (academic) và bài đọc không học thuật (general training). Ở dạng bài đọc học thuật, nội dung chủ yếu được lấy từ các bài báo, tạp chí nghiên cứu có đề tài không quá chuyên môn. Còn đối với dạng bài đọc không học thuật, các đề tài của bài thường xoay quanh các vấn đề thường ngày ở nước ngoài, là dạng bài mô tả hơn là các nghị luận, luận văn, mục đích để kiểm tra kỹ năng xử lý thông tin của thí sinh.

4. Các dạng bài trong phần thi IELTS Reading

Phần thi IELTS Reading là phần thi có dạng bài đa dạng nhất trong số 4 kỹ năng IELTS. Hiện tại theo thống kê, có tới 14 kiểu bài và câu hỏi có thể được đưa vào trong một phần thi IELTS Reading, cụ thể như sau: 

  1. Multiple Choice: Chọn 1 đáp án đúng.
  2. Identify Information (True/False/not given): Phân tích phần thông tin đã cho là đúng, sai hay không được đề cập tới trong bài.
  3.  Identifying Writer’s Views/Claims (Yes/no/Not given): Trả lời câu hỏi liên quan tới quan điểm người viết.
  4. Matching Paragraph Information: Nối thông tin liên quan tới nhau về bài đọc
  5. Matching Heading: Chọn tiêu đề cho các phần trong bài đọc
  6. Matching Features: Phân loại thông tin theo các đề mục đã cho
  7. Matching Sentence Endings: Hoàn thành câu bằng cách chọn phần kết của câu đó
  8. Sentence Completion: Điền từ vào chỗ trống
  9. Summary, Note Completion: Hoàn thành đoạn tóm tắt của bài viết
  10. Table Completion: hoàn thành bảng thông tin về bài viết
  11. Flow-Chart Completion: hoàn thành bảng quy trình
  12. Diagram Label Completion: Điền tiêu đề, nhãn dán của biểu đồ
  13. List Selection: Chọn nhiều câu trả lời cho một câu hỏi
  14. Short-Answer Questions: Trả lời những câu hỏi ngắn

5.Thang điểm bài thi IELTS Reading

Phần thi IELTS Reading luôn gồm 40 câu hỏi, điểm của phần thi này sẽ được phân theo số lượng câu trả lời đúng thay vì quy định rõ ràng mỗi câu được bao nhiêu điểm. Bạn có thể tham khảo bảng điểm dưới đây:

thang điểm ietls

Cách luyện Reading hiệu quả – Những lưu ý bạn cần biết

1. Áp dụng Skim Scan

Skim và Scan trong bài thi IELTS Seading là hai kĩ thuật đi đôi với nhau và thường được sử dụng khi làm bài. Skim có thể hiểu là đọc lướt, mục đích để lấy cái nhìn tổng thể của đoạn văn đề bài trong phần thi IELTS Reading; còn Scan đọc quét thì lại nhằm lấy những từ khóa chính giúp hỗ trợ cho thí sinh làm bài tập phía sau một cách tối ưu hơn.

2. Trình tự ôn luyện hiệu quả

Bước 1: Đọc lướt cả đoạn văn theo trình tự thông thường, không cần để ý từ khóa chính hay từ mới

Bước 2: Phân tích nhanh tiêu đề chính của cả bài viết cũng như rút ra tiêu đề phụ của các đoạn văn bằng cách đọc câu đầu và câu cuối của đoạn

Bước 3: Tìm các ý chính trong từng đoạn bằng cách để ý các từ nối như (first, second – chỉ thứ tự; however – chỉ sự đối lập, therefore – chỉ nguyên nhân kết quả,…)

Bước 4: Sau khi đã nắm rõ phần lớn ý chính trong bài hãy ghi nhanh ra một tờ nháp hoặc ngay trong đề

3. Xây dựng chiến thuật làm bài IELTS Reading hợp lý

Quản lí thời gian hiệu quả trong suốt quá trình làm bài thi IELTS Reading luôn là một thử thách với thí sinh. Vì thế mỗi người khi bắt tay vào làm bài nên vạch ra chiến thuật, thứ tự làm trước. Bao nhiêu phút để đọc bài, bao nhiêu phút để dùng skim scan, sau khi đọc xong thì ưu tiên làm bài phần nào trước.

Một trong những chiến thuật xử lí phần câu hỏi khá phổ biến và hiệu quả đó chính là: sau khi đã skim scan xong thì nhảy sang làm Yes/No/Not given hoặc các dạng bài như điền vào chỗ trống luôn, sau đó cuối cùng mới làm phần nối tiêu đề đoạn.

Với thứ tự này, sau khi đã làm các phần trước, bạn đã nắm rõ ý của cả bài, giúp việc nối tiêu đề cực nhanh và chính xác.

4. Gạch chân từ khóa quan trọng trong bài IELTS Reading

Gạch chân từ khóa ở đây không chỉ dừng lại ở những từ khóa trong đoạn văn mà còn ở cả những từ khóa trong câu hỏi, đặc biệt ở các phần Yes/No/Not given khi mà đề bài thường có xu hướng đánh lạc hướng thí sinh.

5. Quên viết chữ in hoa trong câu trả lời IELTS Reading

Đây là một lỗi không đáng có nhưng vẫn rất nhiều bạn mắc phải trong bài thi IELTS Reading. Trong các bài tập Gap filling, trả lời câu hỏi ngắn,… hãy chú ý đến các tên riêng, từ đầu dòng hoặc sau dấu câu để viết hoa, tránh bị giám khảo bắt bẻ trừ điểm.

6. Tốn quá nhiều thời gian cho một câu hỏi

Mục đích của việc Skin, Scan hay lên chiến thuật cho cả bài làm là giúp bạn tối ưu hóa thời gian thi. Tuy nhiên nếu mất quá nhiều thời gian vào một câu hỏi khó dẫn đến không kịp làm những câu khác thì các phương pháp trên là vô ích trong khi thang điểm các câu hỏi trong IELTS Reading không bao giờ chênh lệch nhau.

Nếu thấy câu quá khó, không tìm thấy ý trong bài đọc thì hãy nhanh chóng chuyển sang câu tiếp theo, sau khi hoàn thành còn thời gian hãy quay lại phân tích câu hỏi khó đó.

7. Đọc lan man, không tìm được ý chính của bài

Một bài đọc IELTS có dung lượng rất dài với số lượng từ mới, từ chuyên ngành khá dày đặc nên đôi khi bạn sẽ quên mất nhiệm vụ khi đọc bài là lấy được ý chính chứ không phải hiểu nghĩa của tất cả các từ.

Một cách để tránh tình trạng này là đọc ý chính của cả bài ở tiêu đề hoặc những câu đầu câu cuối các đoạn, những câu chứa từ nối mang ý nghĩa tổng kết. Tuy nhiên cũng cần tránh việc chỉ đọc một câu cuối hay đầu của đoạn mà kết luận ý nghĩa cả một bài tổng quát.

Ngoài việc học trong sách, Patado khuyên bạn tham khảo và học thêm ở Top 5 trang IELTS online uy tín sau đây

Tài liệu học IELTS Reading

Học Reading thì chắc chắn không thể thiếu tài liệu ôn tập rồi. Sau đây là tổng hợp một số tài liệu cho các bạn tự học IELTS Reading từ trình độ cơ bản đến nâng cao:

1. IELTS Advantage – Reading Skills

Đây là cuốn sách học IELTS reading trình độ cao cho những bạn đã có band điểm khoảng 6.0 trở lên. Cuốn sách gồm 10 units với đủ các dạng bài tập cùng các bài đọc có chủ đề phong phú, rất phù hợp để bạn cải thiện chất lượng bài làm IELTS reading một cách tổng quát.

2. Reading Strategies for the IELTS Test

Đây là một trong những cuốn sách hay dành cho những bạn tự học IELTS Reading ở trình độ làm quen và cơ bản. Sách cung cấp từng dạng kiến thức, dạng bài ở trình độ căn bản và cực kỳ chi tiết, giúp bạn có thể hiểu một cách nhanh chóng nhất.

3. IELTS Reading Recent Actual Test Vol 1, 2, 3, 4, 5

Đây là cuốn sách tổng hợp các đề thi IELTS thật, phù hợp dành cho các bạn đã có gốc tiếng Anh, IELTS đang muốn thi lại chứng chỉ và cần cập nhập bộ topic, câu hỏi mà đề thi IELTS hiện tại đang được ưa chuộng.

Xây dựng lộ trình học IELTS Reading tốt nhất

Để học tập hiệu quả không thể thiếu một lộ trình học cụ thể. Trên thực tế có rất nhiều lộ trình học IELTS phù hợp với từng loại học viên nên để có thể liệt ra tất cả những lộ trình tốt ở trong một bài viết là điều không thể. Với phạm vi bài viết hướng tới những bạn đang tự học hoặc vừa mới bắt đầu IELTS Reading, dưới đây là một lộ trình khá tốt mà bạn có thể tham khảo với thời gian 3 tháng:

1. 2 tuần đầu: Tìm hiểu các dạng bài trong IELTS Reading + các bước làm đề thi IELTS Reading.

2. Tuần thứ 3: Làm dạng bài IELTS đơn giản, phổ biến như Yes / No, làm Practice test 1

3. Tuần 4 + cả tháng thứ 2: Đan xen làm các dạng bài khác, có mức độ khó hơn trong bài thi IELTS như Multiple choice, Short answer, Gap filling,… cái này các bạn chủ động phân để vừa sức mình. Tuần cuối của tháng 2 thì chuyển sang làm IELTS Practice test 2

4. Tháng thứ 3: Làm các dạng bài phức tạp trong IELTS Reading. Các dạng bài này thường sẽ liên quan đến bảng biểu. Ở cuối tháng 3 thì chuyển sang chinh chiến phần IELTS Practice test 3.

Lưu ý đây là lộ trình dành cho người mới bắt đầu học IELTS Reading. Sau khi đã hoàn thành lộ trình này bạn đã phần nền vững chắc để bắt đầu chinh chiến một phần thi IELTS hoàn chỉnh rồi đó.

Chia sẻ kinh nghiệm học IELTS Reading tại nhà hiệu quả –  Bật mí phương pháp tự học reading IELTS cho người mới bắt đầu

Một số tips học IELTS Reading được điểm cao hơn

1. Đọc nhiều tài liệu, bổ sung từ vựng trong bài IELTS Reading

Cái này nói rất nhiều nhưng vẫn phải nhắc lại. Từ vựng đặc biệt là các từ chuyên ngành, từ học thuật rất phổ biến xuyên suốt các phần thi IELTS nên học và ghi nhớ mỗi ngày là điều tối thiểu bạn cần phải làm nếu muốn một kết quả tốt.

2. Làm quen với quỹ thời gian làm bài đọc IELTS

Quỹ thời gian của phần IELTS Reading luôn là 60 phút nên cần phân chia khoảng thời gian hợp lí cho cả bài làm và bản thân. Bạn có thể đặt ra các mục tiêu về thời gian cho từng phần rồi dần dần cải thiện từng chút một, đến khi đạt được mong muốn về thời gian từng phần thì hãy làm cả một bài tổng thể.

3. Sử dụng từ điển Anh – Anh khi học ở nhà

Từ điển Anh – Anh , đặc biệt là Oxford Learner’s Dictionaries hay Cambridge Dictionary là vũ khí mang tính học thuật nhất, giúp bạn trang bị những kiến thức chuẩn xác và gần nhất với đề thi IELTS. Sử dụng từ điển Anh – Anh giúp bạn mở rộng thêm cả kiến thức từ đồng nghĩa, cũng như luyện cho bạn thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh trong đầu và đóng vai trò như một lần học nữa vậy.

dictionary-patado (4) (1)

Dùng từ điển là một kỹ năng cực kỳ quan trọng

4. Phân tích lỗi sai cá nhân sau khi làm bài ielts reading

Đây là một điều rất ít bạn làm sau khi chữa bài xong. Thường học viên chỉ ghi chép lại từ mới và học phần đó chứ ít ai để ý để lỗi sai cá nhân mình hay mắc phải khi làm bài. Những lỗi sai này có thể liên quan đến việc làm bài như: không phân bố đủ thời gian, quên viết hoa,.. cho đến những lỗi học thuật như lỗi ngữ pháp, từ vựng,… Vì thế hãy dành thời gian sau khi chữa bài xong, ghi chép lại lỗi sai hay bị mất điểm của bản thân để ghi nhớ cho lần làm bài sau.

Kinh nghiệm học IELTS Writing: Bí kíp đạt điểm cao trong bài IELTS Writing

Lời kết

Vừa rồi là bài viết Patado chia sẻ tổng quan về phần thi IELTS Reading cũng như lộ trình học IELTS Reading cho người mới bắt đầu. Chỉ cần đảm bảo những yếu tố cơ bản nhất được đề cập trong bài là bạn đã có một nền tảng IELTS reading khá vững chắc, sẵn sàng nâng mức điểm của mình lên những con số đáng mơ ước như 7.0, 8.0,… Chúc các bạn ôn thi vui vẻ!

Rate this post
BÀI TRƯỚC
BÀI SAU

Facebook Comments